posttoday

'ไลน์'ร้อนแรงดันราคาไอพีโอ

06 กรกฎาคม 2559

ไลน์ขึ้นราคาไอพีโอ ได้ แรงหนุนจากนักลงทุนรายย่อย-ต่างชาติ เตรียมเพิ่มทุน 4.3 หมื่นล้าน

ไลน์ขึ้นราคาไอพีโอ ได้ แรงหนุนจากนักลงทุนรายย่อย-ต่างชาติ เตรียมเพิ่มทุน 4.3 หมื่นล้าน

ไลน์ คอร์ป เจ้าของแอพพลิเคชั่น แชตชื่อดัง ประกาศขึ้นกรอบราคาออกหุ้นเสนอขายครั้งแรก (ไอพีโอ) จำนวน 35 ล้านหุ้น จากเดิมที่ 2,700-3,200 เยน (ราว 891-1,056 บาท) เป็น 2,900-3,300 เยน (ราว 957-1,089 บาท) เนื่องจากความต้องการไอพีโอของไลน์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

การเพิ่มไอพีโอของไลน์ในครั้งนี้จะทำให้ไลน์สามารถเพิ่มทุนได้มากที่สุดถึง 1.328 แสนล้านเยน (ราว 4.3 หมื่นล้านบาท) และหากสามารถขายหุ้นได้ในราคาสูงสุดตามกรอบราคาที่กำหนดไว้ จะทำให้ไลน์มีมูลค่ารวมทั้งหมด 6.93 แสนล้านเยน (ราว 2.28 แสนล้านบาท)

การเสนอขายหลักทรัพย์ครั้งนี้ เป็นไปในรูปแบบกรีนชู ซึ่งทำให้ไลน์สามารถขายหลักทรัพย์ได้มากกว่าที่กำหนดไว้ กับผู้ค้ำประกัน หากหุ้นของไลน์ได้รับ ผลตอบรับดี โดยไลน์จะประกาศราคาสุดท้ายในวันที่ 11 ก.ค. ก่อนกำหนด การออกหุ้นไอพีโอพร้อมกันสองตลาด หลักทรัพย์ คือ ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก วันที่ 14 ก.ค. ที่เสนอขาย 22 ล้านหุ้น และที่กรุงโตเกียว ในวันที่ 15 ก.ค. ซึ่งเสนอขายทั้งหมด 13 ล้านหุ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับการเข้าตลาด หลักทรัพย์ของไลน์ว่า แม้หุ้นของไลน์จะไม่ได้รับความนิยมจากบรรดากองทุนขนาดใหญ่ แต่ได้รับความนิยมในหมู่นักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนต่างชาติ ขณะที่ ในปัจจุบันตลาดหุ้นมีเอกชนจำนวนน้อยที่มีแนวโน้มการขยายตัว

ด้าน อามีร์ อันวาร์ซาเดห์ ผู้จัดการกองทุนซื้อขายหลักทรัพย์ญี่ปุ่นของบีจีซี พาร์ตเนอร์ ผู้ให้บริการการลงทุนซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในนิวยอร์ก คาดการณ์ว่าความต้องการที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวมาจากกลุ่มนักลงทุนรายย่อย และนักลงทุน รายย่อยเหล่านั้นจะช่วยขับเคลื่อนหุ้นของไลน์หลังจากเข้าตลาด

"ผมคิดว่าราคาน่าจะขึ้นไปถึง 4,000 เยน หลังจากเข้าตลาดหุ้น แต่โอกาส ที่ไลน์จะเติบโตในต่างประเทศอย่างมีนัยสำคัญ ยังเป็นเรื่องที่ห่างไกล" อามีร์ กล่าว

การเข้าตลาดหุ้นของไลน์เกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลต่อการเติบโตของแอพพลิเคชั่นดังกล่าว โดยในไตรมาส ที่ผ่านมา ไลน์มีผู้ใช้งานจริงเพิ่มขึ้นเพียงเดือนละ 3 ล้านคน และฐานผู้ใช้ของไลน์ก็ยังน้อยกว่าคู่แข่งในภูมิภาค เช่น วีแชต แอพพลิเคชั่นแชตของจีน ที่มีผู้ใช้งานจริงเดือนละ 650 ล้านคน

นอกจากนี้ การเข้าตลาดหุ้นของไลน์เกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลจากการออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ของอังกฤษ หรือเบร็กซิต ที่สร้างความปั่นป่วนไปทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นญี่ปุ่นฟื้นตัวจากความผันผวนดังกล่าว โดยดัชนีนิกเกอิ 225 ปรับตัวขึ้น 4.9% เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังวันที่ 24 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันประกาศผลประชามติ นิกเกอิดิ่งลงกว่า 7.9%