posttoday

Nikon D500 field test (1)

05 มิถุนายน 2559

ณ จุดสกัดเขาสูง เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า จ.นครราชสีมา อันถือเป็นจุดชมกระทิงที่ดีที่สุดของเมืองไทย

โดย...ปริญญา ผดุงถิ่น

ณ จุดสกัดเขาสูง เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า จ.นครราชสีมา อันถือเป็นจุดชมกระทิงที่ดีที่สุดของเมืองไทย ผมส่องกล้องสองตาลอดแนวรั้วไฟฟ้าไกลไปยังหุบที่ 2 พอเห็นอาการนัวเนียของกระทิง 2 ตัว ก็รู้เลยว่าประเดี๋ยวได้มีของดีให้ดูแน่

รีบแจ้นกลับไปที่รถ คว้า TC1.4X มาต่อเข้ากับเลนส์ 400 f2.8 เพิ่มทางยาวโฟกัสรวมเป็น 840 ม.ม. พออุปกรณ์พร้อม กระทิงตัวผู้เหมือนรู้ใจ ยกขาคู่หน้าขึ้นพาดบนหลังกระทิงตัวเมียทันที ผมรัวชัตเตอร์กล้อง Nikon D500 “เรือธงน้อย” ด้วยสปีดสูงสุด 10 เฟรมต่อวินาที แล้วหยุดนิ้วเมื่อกระทิงตัวผู้กลับลงมายืนบนพื้นครบ 4 ขา ราวนักยิมนาสติกที่ตีลังกาลงมาในท่าจบอันสวยงาม

เมื่อเช็กภาพจากจอหลังกล้อง จึงเห็นว่ากระทิงใหญ่อาจยืน 4 ขาก็จริง แต่ขาที่ 5 อันเรียวเล็กก็ยังไม่ได้เก็บเข้าที่ แหะๆ

ผม นับจำนวนช็อตชุดนี้ได้ทั้งสิ้น 36 ช็อตซึ่งช่วยให้อนุมานได้ว่ากระทิงแพร่เผ่าพันธุ์ด้วยเวลาประมาณ 3 วินาที (เอ่อ รู้ไปก็เท่านั้น) แต่ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ ไฟล์ภาพแต่ละช็อต ตามที่ผมเซ็ตค่าไว้เป็น Raw File 14 Bits แบบไม่มีการบีบอัด มีขนาดใหญ่โตเกือบ 42 MB กล้อง Nikon D500 ก็ยังรัวจี๊ดต่อเนื่อง ไม่มีสะดุด สปีดไม่มีตก

ทริปนี้เกิดขึ้น หลังจาก Nikon Sales (Thailand) มอบกล้อง D500 ให้มาเทสต์ถ่ายสัตว์ป่า ในทันทีที่เริ่มวางตลาด นั่นก็แปลว่า ผมได้เจิมกล้องป้ายแดงตัวนี้ไปแล้วในแนวสัตว์ป่าวิตถาร เท่าที่นึกดู ผมไม่เคยเห็นภาพถ่ายการผสมพันธุ์ของกระทิงมาก่อน ก็ถือเป็นเกียรติเป็นศรีของกล้องเดโมตัวนี้ไป 555

ประเด็นน่าสนใจ อีกอย่าง หากจังหวะนั้น ผมถ่ายด้วยกล้องประจำมือ คือ Nikon D4 ละก็ เท่ากับ “เสียของ” ไปแล้ว ความเป็นกล้องฟูลเฟรม ผมจะเหลือทางยาวโฟกัสแค่ 560 ม.ม.

ไฟล์ ที่ละเอียดกว่าของ Nikon D500 ยังช่วยให้ผมครอปหนักๆ ออกมาเป็นภาพนี้ แม้ไม่อาจเป็นภาพที่คมกริบนัก เนื่องจากถูกรบกวนจากเปลวแดดบ่ายและความไกล แต่ก็ถือว่าได้ภาพละ

เนื้อที่หมดซะแล้ว ว่ากันต่ออาทิตย์หน้า นะครับ