posttoday

ทีวีดิจิทัลส่อจอดำอีก5รายปีนี้

09 มกราคม 2559

บิ๊ก กสทช.ระบุมีผู้ประมูลช่องทีวีดิจิทัลอีก 5 ราย เสี่ยงจอดำ เร่งหาช่องช่วยเหลือ

บิ๊ก กสทช.ระบุมีผู้ประมูลช่องทีวีดิจิทัลอีก 5 ราย เสี่ยงจอดำ เร่งหาช่องช่วยเหลือ

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ภายในสัปดาห์หน้าจะเชิญผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล 24 ช่อง ผู้ให้บริการโครงข่ายทีวีดิจิทัล มาหารือถึงแนวทางการดำเนินธุรกิจของทีวีดิจิทัล และหาช่องทางช่วยเหลือตามอำนาจของ กสทช. แต่กรณีใดที่เกินอำนาจ กสทช. จะเสนอต่อรัฐบาล ส่วนจะใช้มาตรา 44 รัฐธรรมนูญชั่วคราว หรือเร่งรัดการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยทั้งหมดจะส่งข้อเสนอได้ภายในเดือน มี.ค.นี้

"ปีนี้จะเข้าไปพิจารณาในรายละเอียดแบบลงลึกของธุรกิจทีวีดิจิทัลว่ามีปัญหาใดที่ กสทช.จะเข้าไปแก้ไขได้บ้าง ถ้าอยู่ในอำนาจ กสทช.จะแก้ไขให้ แต่ถ้าเกินอำนาจก็จะเสนอรัฐบาล โดยจะรวบรวมปัญหา ข้อเสนอแนะให้รัฐบาลภายในเดือน มี.ค. ซึ่งต้องมีข้อสรุปก่อนจะชำระเงินค่าประมูลงวดที่ 3 ในวันที่ 22 พ.ค.นี้ และจากการสอบถามวงการทีวีดิจิทัล พบว่ามีช่องราว 5 ช่องที่จะเดินตามรอยช่องไทยทีวีและโลก้า ที่ไม่มีเงินจ่ายและอาจต้องจอดำ ซึ่งทำให้ กสทช.ต้องยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือ เพื่อให้ธุรกิจทีวีดิจิทัลอยู่รอดได้" นายฐากร กล่าว

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลที่น่าเป็นห่วงในปี 2559 คือ กลุ่ม 5 ช่องที่เรตติ้งอยู่อันดับสุดท้าย เพราะเป็นกลุ่มที่มีโฆษณาเข้าน้อย แต่มีการซื้อตัวพนักงานมาในราคาที่ค่อนข้างสูง

ก่อนหน้านี้ กสทช.สำรวจข้อมูลสภาพตลาดกิจการโทรทัศน์ภาค พื้นดินในระบบดิจิทัล พบว่า มูลค่าตลาดกิจการในช่วงเดือน ม.ค.-พ.ย. ช่องรายการเดิมและช่องรายการใหม่มีมูลค่ารวม 72,587 ล้านบาท แบ่งเป็นมูลค่าของกลุ่มช่องรายการ เดิม 53,175 ล้านบาท ช่องรายการใหม่ 19,412 ล้านบาท