posttoday

จี3 เอ็กซ์ ยอดกล้องคอมแพคตัวพ่อ

05 ธันวาคม 2558

แคนนอน พาวเวอร์ช็อต จี3 เอ็กซ์ (Cannon PowerShot G3 X) ที่เราเห็นอยู่นี้คือกล้องคอมแพคเรือธงรุ่นใหม่จากแคนนอน

โดย...โยโมทาโร่

แคนนอน พาวเวอร์ช็อต จี3 เอ็กซ์ (Cannon PowerShot G3 X) ที่เราเห็นอยู่นี้คือกล้องคอมแพคเรือธงรุ่นใหม่จากแคนนอน ที่ฉีกทุกกฎนิยามกล้องดิจิทัลคอมแพคที่เราคุ้นเคยมากว่า 10 ปีที่ผ่านมา แค่เราเปิดกล้องขึ้นมาครั้งแรกก็เรียกได้ว่าตกใจในความใหญ่ หนาและหนักของกล้องคอมแพคที่มีราคาแพงที่สุดในกลุ่มกล้องคอมแพคของแคนนอนขนาดของ จี3 เอ็กซ์ เมื่อเทียบกับตัวกล้องคอมแพคตระกูลจี ของแคนนอนด้วยกันแล้วถือว่าใหญ่กว่าพอควร แต่เชื่อเถอะว่าเห็นหน้าตาเทอะทะอย่างนี้ต้องมีของดีอยู่ข้างในแน่ๆ

หนาหนักแต่กระชับทุกการใช้งาน

สิ่งแรกที่เรากังวลก็คือเรื่องความสะดวกในการพกพาและความคล่องตัวเวลาที่ต้องนำออกไปถ่ายในเวลาทำงานและช่วงเวลาเที่ยว แต่พอนำไปใช้งานจริงแล้วตัวบอดี้ออกแบบมาได้กระชับมือผู้ชายพอดี ปุ่มใช้งานต่างๆ อยู่ในตำแหน่งที่สามารถเลื่อนนิ้วกดได้สะดวก อีกทั้งยังสามารถปรับแต่งปุ่มต่างๆ ให้เปิดฟังก์ชั่นใช้งานตามความถนัดของช่างภาพแต่ละคน

จี3 เอ็กซ์ ยอดกล้องคอมแพคตัวพ่อ

 

การปรับซูมเลนส์ ซึ่งกล้องตัวนี้ให้ช่วงเลนส์ซูมออปติคอลทางยาวโฟกัส 24-600 มม. (เมื่อเทียบกับเลนส์ฟิล์ม 35 มม.) เป็นเลนส์ซูมแบบครอบจักรวาลสามารถถ่ายได้ตั้งแต่วิวไปจนถึงใส่ขาตั้งกล้องถ่ายดวงจันทร์ สะดวกตรงที่เราไม่ต้องคอยเปลี่ยนเลนส์บ่อยๆ แถมยังมีระบบป้องกันภาพสั่นไหว (Dynamic Image Stabiliser) แบบ 5 ทิศทาง ช่วยให้เราถือกล้องถ่ายภาพที่ทางยาวโฟกัส 300 กับความเร็วชัตเตอร์ประมาณ 160 ได้โดยที่ภาพมีอยู่ในระดับที่ชัดเจนใช้งานได้ แต่สิ่งที่ต้องรู้อย่างหนึ่งของระบบกันสั่นในกล้องนี้ก็คือเวลาถือกล้องจะรู้สึกเหมือนมีอะไรเคลื่อนไหวอยู่ในเลนส์ตลอดเวลา จับถือถ่ายภาพแรกๆ ผมก็คิดว่ามีชิ้นส่วนหลวมอยู่ข้างใน แต่พอถ่ายภาพถึงได้รู้ว่าเป็นระบบกันสั่นที่ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมมากๆ

อีกจุดหนึ่งที่เราคิดว่าเป็นปัญหาที่ผู้ซื้อควรรู้ไว้ก็คือ น้ำหนักของกล้องตามสเปกจะอยู่ที่ 733 กรัม ถือถ่ายแรกๆ ก็ไม่เท่าไรครับ แต่พอสะพายกล้องถ่ายรูปไปได้สัก 1 ชั่วโมง คุณจะรู้สึกว่ากล้องไม่ได้หนักแค่ 7 ขีด แต่หนักเป็นกิโลกรัม แต่ถ้าคุณเป็นกลุ่มที่เล่นกล้องใหญ่มาจนชิน เรื่องน้ำหนักก็ไม่ใช่ปัญหาครับ

จี3 เอ็กซ์ ยอดกล้องคอมแพคตัวพ่อ

 

โลกนี้สดใสกว่าที่ตาเห็น

ผลงานภาพที่ได้รับจาก จี3 เอ็กซ์ ตัวนี้ถือว่าน่าประทับใจ ซึ่งความเห็นส่วนตัวของผมแล้วต้องยกความชอบให้กับตัวเลนส์ที่มีส่วนประกอบของชิ้นเลนส์คุณภาพสูงแบบเดียวกับที่ใช้ในเลนส์ระดับมืออาชีพ ลดความคลาดเคลื่อนสี ช่วยให้ภาพมีสีสันสว่างสดใส อีกทั้งการที่มีทางยาวโฟกัส 24-600  ช่วยให้สร้างสรรค์ภาพได้สะดวกขึ้นอีกด้วย แถมด้วยระบบป้องกันภาพสั่นไหว ก็ช่วยให้เราเก็บภาพได้โดยที่มีภาพเสียน้อยลง

แม้กลุ่มเป้าหมายของกล้องตัวนี้จะอยู่ที่นักท่องเที่ยวที่ต้องการช่วงเลนส์กว้างเป็นพิเศษ เพื่อตอบสนองรูปแบบการถ่ายภาพในสถานที่ต่างกัน แต่ในการทดสอบเรารู้สึก จี3 เอ็กซ์ เป็นกล้องอีกตัวหนึ่งที่เราสามารถเอาไปใช้ทำงานกับพวกมืออาชีพได้สบายๆ

จี3 เอ็กซ์ ยอดกล้องคอมแพคตัวพ่อ

 

สเปก PowerShot G3 X

ขนาด : 123.3x76.5x105.3 มม.

น้ำหนัก : 733 กรัม

ทางยาวโฟกัส : 24-600 มม.

รูรับแสง : f/2.8-f/5.6

เซ็นเซอร์ : CMOS ขนาด 1 นิ้ว ความละเอียด 20.2 ล้านพิกเซล

ชิปประมวลผลภาพ : DIGIC 6

คุณภาพวิดีโอสูงสุด : Full HD

หน้าจอ LCD : กว้าง 3.2 นิ้ว (ความละเอียด 1.62 ล้านพิกเซล)

ราคาเปิดตัว 29,900 บาท

จี3 เอ็กซ์ ยอดกล้องคอมแพคตัวพ่อ