posttoday

"ไอซีที" โวยกลุ่มปลุกระดมโจมตีเว็บทำให้รัฐเสียหาย

30 กันยายน 2558

ไอซีทีจวกกลุ่มปลุกปั่นโจมตีเว็บไซต์สร้างความเสียหายต่อรัฐ แนะควรเข้ามาพูดคุยเพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน ลั่นเว็บไม่ได้ล่มแค่ทำงานช้า

ไอซีทีจวกกลุ่มปลุกปั่นโจมตีเว็บไซต์สร้างความเสียหายต่อรัฐ แนะควรเข้ามาพูดคุยเพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน ลั่นเว็บไม่ได้ล่มแค่ทำงานช้า

น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า กรณีที่มีการนัดแนะผ่านสังคมออนไลน์ให้เข้าโจมตีเว็บไซต์กระทรวงไอซีที เพื่อต่อต้านนโยบายซิงเกิลเกตเวย์นั้น จากการตรวจสอบพบว่าเว็บไซต์กระทรวงไอซีทีไม่ได้ล่ม เพียงแต่มีปริมาณผู้ใช้งานจำนวนมาก จนทำให้การทำงานช้าลงเท่านั้น

"ยืนยันว่าเว็บไซต์ไม่ได้ล่ม เพียงแต่ขณะนี้มีผู้เข้ามาในเว็บไซต์จำนวนมาก จึงทำให้ทำงานช้า ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ไหนก็รองรับการใช้งานไม่ได้หากมีการระดมเข้ามาแบบนี้"น.อ.สมศักดิ์กล่าว

น.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ขอถามคนที่ดำเนินการเรื่องนี้ว่าทำไปเพื่ออะไร กระทรวงไอซีทียังไม่ได้ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งเลย ทำไมไม่มาร่วมกันพูดคุยหารือเพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน ดีกว่าจะมาใช้วิธีการชักชวนกันทำให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ นอกจากนี้ เมื่อเว็บไซต์ล่าช้าใช้งานไม่ได้ ก็จะส่งผลเสียต่อประชาชน คนที่ต้องการเข้าไปดูข้อมูลข่าวสารจากกระทรวงไอซีทีก็ทำไม่ได้

"การใช้โซเชียลมีเดียมาปั่นกระแสมีแต่จะทำให้สังคมสับสน ทุกวันนี้รู้แล้วหรือยังว่าไอซีทีทำอะไรไปถึงไหน เรายังไม่ได้ทำอะไรเลย มีอะไรก็มาคุยมาหารือกัน ขอให้เห็นแก่รัฐเห็นแก่สังคม เอาความรู้ความสามารถที่มีมาช่วยกันให้สังคมเกิดความปลอดภัยดีกว่า ทำแบบนี้มันเกิดประโยชน์กับสังคมตรงไหน"น.อ.สมศักดิ์ กล่าว