posttoday

เฮียฮ้อแจงเหตุวุ่นถ่ายบอลโลกจากเข้าใจคลาดเคลื่อน

02 กรกฎาคม 2557

อาร์เอสเผยทำทุกอย่างดีที่สุดแล้ว ระบุเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน แย้มตอนนี้ได้ค่าชดเชยเข้ากระเป๋ามาเพียง 100 ล้านบาทเท่านั้น

อาร์เอสเผยทำทุกอย่างดีที่สุดแล้ว  ระบุเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน  แย้มตอนนี้ได้ค่าชดเชยเข้ากระเป๋ามาเพียง 100 ล้านบาทเท่านั้น

เมื่อวันที่ 2 ก.ค.นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส  เปิดเผยว่า  การออกมาแถลงข่าวในครั้งนี้ถือเป็นการออกมาชี้แจงและทำความเข้าใจประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับการถ่ายทอดสดฟุตบอลชิงแชมป์โลก 2014 ว่า ด้วยสถานการณ์ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา  ทำให้บริษัท อาร์เอส  ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 จำเป็นต้องออกมาชี้แจงและทำความเข้าใจประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับการถ่ายทอดสดฟุตบอลชิงแชมป์โลก 2014 อีกครั้ง  เนื่องจากมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

ทั้งนี้ ข้อชี้แจงว่าหลังจากบริษัทได้รับการประสานจาก กสทช. ว่าต้องการหารือเร่งด่วน เพื่อนำการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย 2014 มาถ่ายทอดสดให้คนไทยดูผ่านทางฟรีทีวีครบทั้ง 64 แมตซ์ โดยพร้อมจะให้เงินสนับสนุนเพื่อชดเชยความเสียหาย และค่าเสียโอกาสทางธุรกิจจากการเปลี่ยนแผนธุรกิจอย่างกะทันหันทั้งที่ได้วางแผนไว้เดิมมานานกว่า1ปี  ซึ่งเมื่อบริษัทได้นำข้อหารือดังกล่าวกลับมาพิจารณาทบทวนกันภายในอย่างเร่งด่วน บริษัทก็ได้เล็งเห็นถึงเจตนาอันดี รวมถึงความตั้งใจของ กสทช ที่จะสร้างบรรยากาศที่ดีและมีความสุขกันในหมู่ประชาชนชาวไทย ที่สำคัญบริษัทมองว่าในวันนั้นเรื่องธุรกิจเป็นเรื่องรอง เพราะเงินชดเชย427 ล้านบาท ไม่เพียงพอที่จะเยียวยาความเสียหาย เป็นสิ่งที่ได้ไม่คุ้มเสีย

อย่างไรก็ดี  บริษัทก็ยินดีให้ความร่วมมือและเร่งประสานผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้แก่ พล.ท ชาติอุดม ติตกะสิริ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 และคุณ พลากร สมสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทั้ง 2 สถานี จนเป็นข้อสรุปที่ทุกฝ่ายยอมรับได้

นายสุรชัยกล่าวว่า  จากวันนั้นที่บรรลุข้อตกลงร่วมกัน บริษัทได้ทำหน้าที่ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์โลก 2014 จนจบรอบ16 ทีมสุดท้ายเมื่อคืนที่ผ่านมา( 1 ก.ค.)  แต่บริษัทยังไม่ได้รับเงินครบถ้วนตามจำนวนเงิน 427 ล้านบาทที่ได้ตกลงไว้แต่อย่างใด  เนื่องจาก กสทช.จ่ายเงินค่าชดเชยมาให้บริษัทเพียง 100 ล้านบาทเท่านั้น  ซึ่งบริษัทก็ทำความเข้าใจว่าเป็นเรื่องของขั้นตอนการพิจารณาของคณะอนุกรรมการฯ

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีประชาชนจากหลายพื้นที่แจ้งว่า ไม่สามารถรับชมการแข่งขันระหว่างคู่บราซิล-ชิลีในคืนวันที่28มิ.ย. และ เนเธอร์แลนด์-เม็กซิโกในคืนวันที่ 29มิ.ย.ที่ผ่านทางช่อง 8 ได้ในหลายพื้นที่  บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้เร่งประสานขอเช่าเวลาเพิ่มเติมจากสถานีโทรทัศน์ เอ็นบีที และก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี เพื่อให้แฟนบอลสามารถรับชมการแข่งขันอีก2คู่ในรอบ16ทีมสุดท้ายที่เดิมวางแผนถ่ายทอดสดที่ช่อง8เท่านั้น ให้รับชมผ่านช่อง เอ็นบีที ได้ด้วย

นายสุรชัย  กล่าวต่อว่า  ค่าชดเชยความเสียหาย 427 ล้านบาทจาก กสทช เป็นเครื่องเยียวยา เงินจำนวนนี้ไม่ใช่การซื้อสิทธิที่จะมาบังคับให้บริษัททำหรือไม่ทำอะไรในภายหลังจากที่ได้ตกลงกันเมื่อวันที่11มิ.ย.ได้ การแก้ปัญหาระหว่างทางตั้งแต่เริ่มการแข่งขันเป็นต้นมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเยียวยา รับคืนกล่องจากผู้บริโภค หรือรับคืนสมาชิกช่องบอลโลก รวมถึงการจัดหาเวลาเพิ่มเติมที่ช่องเอ็นบีทีนั้น เกิดจากความสมัครใจในการแก้ปัญหา เพราะเรามองประชาชน ผู้บริโภค ลูกค้าของเราเป็นที่ตั้ง และขอยืนยันว่า  ผมทำทุกอย่างเต็มที่แล้ว ทำดีที่สุด แต่อาจไม่ถูกใจทุกคนได้แต่เรายืนยันว่าทำสิ่งที่ถูกต้องมีหลักการรองรับ มีเหตุผลอธิบายได้