posttoday

ลุ้นศาลปกครองสูงสุดชี้ชะตาดูบอลโลกผ่านฟรีทีวี10มิ.ย.

09 มิถุนายน 2557

ศาลปกครองนัดพิจารณาคดีอาร์เอสฟ้องกสทช.ขอให้ยกเลิกประกาศมัสต์แฮฟถ่ายทอดบอลโลกผ่านฟรีทีวี

ศาลปกครองนัดพิจารณาคดีอาร์เอสฟ้องกสทช.ขอให้ยกเลิกประกาศมัสต์แฮฟถ่ายทอดบอลโลกผ่านฟรีทีวี

วันที่ 10 มิ.ย.นี้ ศาลปกครองสูงสุดนัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีหมายเลขดำที่ 726/2556 ระหว่าง บริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเม้นท์ ผู้ได้รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดทัาย ยื่นฟ้อง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กับพวกรวม 12  คน ขอให้ยกเลิกประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป (มัสต์แฮฟ)

สำหรับประกาศมัสต์แฮฟของ กสท. กำหนดให้กีฬา 7 ชนิดที่ต้องถ่ายทอดสดผ่านฟรีทีวี ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึงการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายด้วย แต่ประกาศฉบับนี้เกิดขึ้นภายหลังจากที่ บริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นเนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเม้นท์ ซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดผ่านกล่องของอาร์เอสเท่านั้น ทางอาร์เอสจึงได้ยื่นฟ้องศาลปกครองกลาง

ทั้งนี้ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ได้ยื่นอุทธรณ์หลังที่ประชุมใหญ่ตุลาการศาลปกครองกลางได้มีมติพิพากษาเพิกถอนประกาศดังกล่าวเมื่อวันที่ 31 มี.ค. เฉพาะกรณีฟุตบอลโลกปี 2014 โดยศาลเห็นว่า แม้กสท. จะอ้างผลประโยชน์สาธารณชนที่ควรจะมีสิทธิ์เข้าถึงะการชมฟุตบอลโลกโดยไม่มีภาระค่าใช้จ่าย แต่โดยหลักกฎหมายปกครองไม่ยอมรับการอ้างประโยชน์แก่คนส่วนใหญ่ เนื่องจากละเมิด พ.ร.บ. ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 และ ทางอาร์เอสต้องเสียค่าใช้จ่ายให้แก่สมาพันธ์ฟุตบอลโลก (ฟีฟ่า) เพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิ์ในการเผยแพร่ในประเทศไทยเช่นกัน

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานกสท. กล่าวว่า กสท. ยืนยันสิทธิของประชาชนที่จะต้องได้รับชมฟุตบอลโลกโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เนื่องจากที่ผ่านมาประชาชนได้รับชมการแข่งขันฟุตบอลโลกฟรีมาตลอดกว่า 40 ปี นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2513 แต่ทั้งนี้ จะมีการประชุมบอร์ด กสท. วาระพิเศษ วันที่ 11 มิ.ย. หลังทราบผลการพิจารณาคดีจากศาลปกครองสูงสุด