posttoday

ศาลปกครองสูงสุดให้ทรูมูฟจ่ายค่าปรับแก่กสทช.

20 มกราคม 2557

ศาลปกครองสูงสุดกลับคำสั่งศาลปกครองชั้นต้น คดีการจ่ายค่าปรับกรณีไม่จัดเก็บข้อมูลแสดงตนของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเติมเงิน

ศาลปกครองสูงสุดกลับคำสั่งศาลปกครองชั้นต้น คดีการจ่ายค่าปรับกรณีไม่จัดเก็บข้อมูลแสดงตนของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเติมเงิน

วันนี้ (20 มกราคม 2557) ศาลปกครองกลาง ได้อ่านคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ในคดีพิพาทระหว่าง บริษัท ทรูมูฟ จำกัด (ผู้ฟ้องคดี) กับ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่ 1 และเลขาธิการ กสทช. ที่ 2 (ผู้ถูกฟ้องคดี) ในคำร้องอุทธรณ์คำสั่งเกี่ยวกับการกำหนดมาตรการหรือวิธีการใดๆ เพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษา

คดีนี้ ศาลปกครองชั้นต้น ได้มีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครอง ไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าคดีจะถึงที่สุด หรือจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาเป็นอย่างอื่น โดยสั่งให้ระงับการบังคับตามคำสั่งของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 ตามหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ สทช. 5011/9465 ลงวันที่ 30 พฤษภาคม 2555 ที่แจ้งให้ผู้ฟ้องคดีจ่ายค่าปรับทางปกครองวันละ 80,000 บาท กรณีไม่จัดเก็บข้อมูลแสดงตนของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเติมเงินฯ

โดยศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งกลับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้นดังกล่าว เป็นให้ยกคำขอของผู้ฟ้องคดี เนื่องจากพิจารณาเห็นว่า การที่ศาลปกครองชั้นต้น มีคำสั่งไม่ทุเลาการปฏิบัติตามคำสั่งของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 ตามหนังสือที่ ทช 3300/9800 ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2553 แต่กลับมีคำสั่งให้ระงับการบังคับตามคำสั่งของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 ตามหนังสือด่วนที่สุด ที่ สทช 5011/9465 ลงวันที่ 30 พฤษภาคม 2555 ไว้เป็นการชั่วคราวฯ นอกจากจะเป็นคำสั่งที่ขัดแย้งกันในตัวเองแล้ว ยังเป็นคำสั่งที่เป็นอุปสรรคต่อการบริหารงานของรัฐอีกด้วย เพราะทำให้เจ้าหน้าที่ของรัฐหรือหน่วยงานทางปกครองขาดเครื่องมือในการดำเนินการให้คำสั่งทางปกครองบรรลุผล