posttoday

ดีแทคจ่ายค่าปรับกรณีจำกัดอายุบัตรเติมเงิน

13 ธันวาคม 2556

กสทช. เผยดีแทคจ่ายค่าปรับ 24.4 ล้านบาท กรณีที่บริษัทจำกัดอายุบัตรเติมเงิน

กสทช. เผยดีแทคจ่ายค่าปรับ 24.4 ล้านบาท กรณีที่บริษัทจำกัดอายุบัตรเติมเงิน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงาน กสทช. ได้มีหนังสือแจ้งให้บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) ชำระค่าปรับทางปกครองจำนวน 24.4 ล้านบาท  กรณีฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติให้ถูกต้องตามข้อ 11 ของประกาศ กทช. เรื่องมาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 เกี่ยวกับการที่บริษัทกำหนดระยะเวลาการใช้บริการกับผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในลักษณะที่เรียกเก็บค่าบริการเป็นการล่วงหน้าที่เติมเงินนั้น สำนักงานฯ ได้รับเงินค่าปรับดังกล่าว จำนวน 24.4 ล้านบาทจากดีแทคเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2556 ที่ผ่านมา

สำหรับค่าปรับทางปกครองจำนวน 24.4 ล้านบาทดังกล่าว เป็นค่าปรับทางปกครองที่เลขาธิการ กสทช. ได้กำหนดมาตรการบังคับทางปกครองให้ดีแทคชำระค่าปรับทางปกครองในอัตราวันละ 100,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม 2555 จนถึงวันที่ 28 มกราคม 2556 ซึ่งเป็นการใช้มาตรการทางกฎหมายอันเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยตรงของเลขาธิการ กสทช. ตามนัยมาตรา 66 แห่งพ.ร.บ. การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544

“ประกาศ กทช. เรื่อง เรื่องมาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 อาทิ การให้ผู้ประกอบการยกเลิก หรือ การกำหนดระยะเวลาการใช้บริการตามที่ กสทช. เห็นชอบกับผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในลักษณะที่เรียกเก็บค่าบริการเป็นการล่วงหน้า นับเป็นมาตรการคุ้มครองสิทธิผู้ใช้บริการให้ได้รับบริการโทรคมนาคมที่มีคุณภาพ ในราคาที่เป็นธรรมซึ่งเป็นหนึ่งในหน้าที่สำคัญของสำนักงาน กสทช. เช่นเดียวกับการกำกับดูแลอุตสาหกรรมโทรคมนาคมให้เกิดการแข่งขันเสรีเป็นธรรม โดยสำนักงานฯ มุ่งที่จะทำให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง” เลขาธิการ กสทช. กล่าว