posttoday

ครม.ไฟเขียว"อสมท."ประมูลทีวีดิจิตอล

06 สิงหาคม 2556

ครม.ไฟเขียวอสมท.ประมูลทีวีดิจิตอล เตรียมเงินไว้กว่า 5 พันล้านบาท เกทับ หากไม่พอเพิ่มได้อีก 1.1 หมื่นล้านบาท

ครม.ไฟเขียวอสมท.ประมูลทีวีดิจิตอล เตรียมเงินไว้กว่า 5 พันล้านบาท เกทับ หากไม่พอเพิ่มได้อีก 1.1 หมื่นล้านบาท

นายเอนก เพิ่มวงศ์เสนีย์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการให้บมจ. อสมท  ร่วมประมูลใบอนุญาตให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิตอล ที่คณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะเปิดประมูลในเดือน ก.ย.-ต.ค.ปีนี้

นายอเนก ระบุว่า บมจ.อสมท จะยื่นประมูลทีวีดิจิตอลทั้ง 3 ช่อง เพื่อเพิ่มช่องทางให้บริการทางด้านข่าวสารแก่ประชาชน รวมทั้งหารายได้เข้าสู่องค์กร โดยบริษัทใช้กระแสเงินสดที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งมีอยู่จำนวน 5,000 ล้านบาทในการประมูล และบริษัทฯสามารถกู้เงินเพื่อสำรองเพิ่มเติมได้อีก 1.1 หมื่นล้านบาท 

ทั้งนี้ บมจ.อสมท เป็นรัฐวิสาหกิจในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี มีภารกิจและวัตถุประสงค์หลักเพื่อประกอบกิจการวิทยุและโทรทัศน์ และมีความจำเป็นต้องใช้คลื่นความถี่ในการดำเนินธุรกิจของบริษัท การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีด้านโทรทัศน์จากระบบอนาล็อกไปสู่ระบบดิจิตอลจะทำให้การประกอบกิจการด้านโทรทัศน์เปลี่ยนแปลงไป

ดังนั้น บมจ.อสมท จึงจะดำเนินการขอใบอนุญาตต่าง ๆ ได้แก่ 1.ผู้ให้บริการโครงการข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ 2. ผู้ให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกด้านกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ 3. ผู้ให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ 4. ผู้ให้บริการแบบประยุกต์

“อสมท.มีความจำเป็นต้องใช้คลื่นความถี่และจำเป็นต้องเข้าร่วมประมูลใบอนุญาตตามระยะเวลาและหลักเกณฑ์ที่ กสทช. กำหนด รวมทั้งได้กำหนดกรอบระยะเวลา เพื่อเริ่มออกอากาศในระบบดิจิตอลปี 2558 ซึ่งจะต้องรอหลักเกณฑ์การประมูลต่อไป จึงเสนอเรื่องให้ครม.ให้ความเห็นชอบตามที่กำหมายกำหนด”รายงานข่าวระบุ