posttoday

Tesla สู้ศึก EV เตรียมปล่อยรถรุ่นใหม่ชน BYD ปีหน้า

25 มกราคม 2567

หลังไม่ได้เปิดตัวรถรุ่นใหม่มานาน จนถูกยักษ์ใหญ่จากจีน BYD แย่งตลาดอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด Tesla เตรียมปล่อย “Redwood” ขึ้นทวงตำแหน่งผู้นำรถ EV กลางปีหน้า

REUTERS อ้างแหล่งข่าวรายงานว่าTesla ได้บอกกับซัพพลายเออร์ว่า จะเริ่มการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับตลาดมวลชนรุ่นใหม่ที่มีชื่อรหัสว่า "Redwood" ในช่วงกลางปี 2568 โดยจะเป็นรถครอสโอเวอร์ขนาดกะทัดรัด

Elon Musk ซีอีโอของ Tesla กระตุ้นความต้องการของแฟน ๆ และนักลงทุนมาเป็นเวลานาน สำหรับยานพาหนะไฟฟ้าราคาไม่แพง และโรบอตแท็กซี่ไร้คนขับ ซึ่งคาดว่าจะผลิตบนแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่อไปที่มีราคาถูกกว่า ซึ่งคาดว่า รถรุ่นใหม่จะมีระดับราคาเริ่มต้นที่ 25,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งจะช่วยให้ Tesla สามารถแข่งขันกับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปที่มีราคาถูกกว่าได้ ซึ่งรวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าราคาไม่แพงในตลาดจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ เช่น รถยนต์ที่ผลิตโดย BYD ของจีน   ที่สามารถแซงหน้า Tesla เป็นผู้ผลิต EV ชั้นนำของโลกในไตรมาสสุดท้ายของปี 2023

Tesla สู้ศึก EV เตรียมปล่อยรถรุ่นใหม่ชน BYD ปีหน้า

Musk เคยสัญญาว่าจะสร้างรถยนต์มูลค่า 25,000 ดอลลาร์ในปี 2020 ซึ่งเป็นแผนที่เขาเก็บเข้าลิ้นชักมานาน ซึ่งราคาที่ถูกที่สุดของ Tesla คือ Model 3 ซีดาน ปัจจุบันมีราคาเริ่มต้นที่ 38,990 ดอลลาร์ในสหรัฐอเมริกา

แหล่งข่าวระบุว่า  Tesla ส่ง "คำขอใบเสนอราคา" หรือคำเชิญให้ประมูลโมเดล " Redwood" ไปยังซัพพลายเออร์ในปีที่แล้ว และคาดการณ์ปริมาณการผลิตรถยนต์ 10,000 คันต่อสัปดาห์ โดยการผลิตจะเริ่มในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2025 

ทั้งนี้ Tesla มีประวัติการพลาดเป้าหมายในการเปิดตัวและราคา และต้องใช้เวลาในการสร้างปริมาณ โดยเฉพาะการผลิต Cybertruck มีความล่าช้าและต้นทุนสูงกว่าที่คิด โดยราคาเริ่มต้นที่ 60,990 ดอลลาร์สหรัฐฯ นั้นสูงกว่าที่ Musk คาดการณ์ไว้ในปี 2019 ถึง 50% ซึ่งการทำกำไรจากรถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาถูกกว่านั้นเป็นเรื่องที่ท้าทาย เมื่อคำนึงถึงต้นทุนของแบตเตอรี่และปัญหาเดิมๆ ในการผลิตรถยนต์ที่มีคุณภาพราคาไม่แพง