posttoday

ยาน SLIM เจอปัญหาด้านพลังงาน แม้ญี่ปุ่นส่งยานลงดวงจันทร์สำเร็จ

20 มกราคม 2567

ญี่ปุ่นกลายเป็นประเทศที่ 5 ที่ส่งยานอวกาศไปเหยียบดวงจันทร์ได้สำเร็จ สามาถพิสูจน์เทคโนโลยีการลงจอดที่ "แม่นยำ" และฟื้นฟูโครงการอวกาศที่ประสบความล้มเหลวมาหลายครั้ง แต่ปัญหาจากแผงพลังงานแสงอาทิตย์อาจจะกระทบต่อภารกิจ

สำนักงานสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) ระบุว่า Smart Lander for Investigating Moon (SLIM) ลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์เมื่อเวลาประมาณ 00.20 น. (22.20 น.ของวันศุกร์ตามเวลาในประเทศไทย) แต่แผงโซลาร์เซลล์ไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ อาจเป็นเพราะพวกเขาทำมุมผิด

ฮิโตชิ คูนินากะ หัวหน้าศูนย์วิจัยของ JAXA , กล่าวแถลงข่าวว่า จำเป็นต้องจัดลำดับความสำคัญของการถ่ายโอนข้อมูลของ SLIM กลับมายังโลก เนื่องจากโพรบอาศัยพลังงานเท่าที่มีอยู่ในแบตเตอรี่เท่านั้น ซึ่งจะคงอยู่ได้ "สองสามชั่วโมง" แม้จะมีความพยายามที่ยืดชีวิตของยาน เช่น การปิดเครื่องทำความร้อน  

ยาน SLIM เจอปัญหาด้านพลังงาน แม้ญี่ปุ่นส่งยานลงดวงจันทร์สำเร็จ

ทั้งนี้ JAXA จะรักษาสภาพที่เป็นอยู่ แทนที่จะดำเนินการที่มีความเสี่ยง และหวังว่าการเปลี่ยนแปลงมุมของแสงอาทิตย์จะกระทบแผงแผงในลักษณะที่สามารถฟื้นฟูการทำงานของแผงได้ 

“มุมสุริยะจะเปลี่ยนไปบนดวงจันทร์ต้องใช้เวลา 30 วัน” คูนินากะกล่าว “ดังนั้นเมื่อทิศทางสุริยะเปลี่ยน และแสงส่องจากทิศทางอื่น แสงก็อาจไปชนเซลล์แสงอาทิตย์ได้”

ข้อมูลจากเครือข่ายห้วงอวกาศของ NASA ระบุว่า สัญญาณจาก SLIM หายไป  แต่ยังไม่ชัดเจนว่าการสูญเสียสัญญาณเกิดขึ้นชั่วคราวหรือเป็นมาตรการประหยัดพลังงาน

SLIM ได้รับการขนานนามว่าเป็น "สไนเปอร์ดวงจันทร์" โดยพยายามลงจอดภายในระยะ 100 เมตรจากเป้าหมาย เทียบกับความแม่นยำทั่วไปที่อยู่ห่างออกไปหลายกิโลเมตร เทคโนโลยีที่ JAXA บอกว่าจะกลายเป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการสำรวจบนเนินเขาที่ถูกมองว่ามีศักยภาพในอนาคต แหล่งที่มาของออกซิเจน เชื้อเพลิง และน้ำบนดวงจันทร์

ญี่ปุ่นกำลังมองหาบทบาทในอวกาศมากขึ้น โดยร่วมมือกับสหรัฐฯ พันธมิตรเพื่อตอบโต้จีน ญี่ปุ่นยังเป็นที่ตั้งของบริษัทสตาร์ทอัพด้านอวกาศของภาคเอกชนหลายแห่ง และ JAXA ตั้งเป้าที่จะส่งนักบินอวกาศไปยังดวงจันทร์โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Artemis ของ NASA ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ยาน SLIM เจอปัญหาด้านพลังงาน แม้ญี่ปุ่นส่งยานลงดวงจันทร์สำเร็จ

JAXA ลงจอดบนดาวเคราะห์น้อยขนาดเล็กแล้ว 2 ครั้ง แต่แรงโน้มถ่วงของดวงจันทร์ไม่เหมือนกับการลงจอดของดาวเคราะห์น้อย หมายความว่ายานลงจอดจะไม่สามารถยกตัวขึ้นมาลองอีกครั้งได้ ภารกิจบนดวงจันทร์ 3 ครั้งโดยสตาร์ทอัพไอสเปซของญี่ปุ่น หน่วยงานอวกาศของรัสเซีย และบริษัทแอสโตรโบติกของอเมริกา ประสบความล้มเหลวในปีที่ผ่านมา

มีเพียงสี่ประเทศเท่านั้น ได้แก่ อดีตสหภาพโซเวียต สหรัฐอเมริกา จีน และอินเดีย และไม่มีบริษัทเอกชนใดที่สามารถลงจอดอย่างนุ่มนวลบนพื้นผิวดวงจันทร์ได้