posttoday

รู้จักว่าที่กษัตริย์และราชินีของเดนมาร์กที่กำลังจะขึ้นครองราชย์

13 มกราคม 2567

กษัตริย์และพระราชินีแห่งเดนมาร์กที่กำลังจะขึ้นครองราชย์ในเร็วๆ นี้ พยายามที่จะสร้างสมดุลระหว่างงานในราชวงศ์กับชีวิตครอบครัวสมัยใหม่ และการมีส่วนร่วมในโครงการที่ก้าวหน้า ซึ่งช่วยให้สถาบันกษัตริย์ยังมีความเกี่ยวข้องและเป็นที่นิยมในประเทศ

มกุฎราชกุมารเฟรเดอริก วัย 55 ปี จะทรงขึ้นครองบัลลังก์ในวันอาทิตย์นี้ หลังจากที่สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 พระมารดาของพระองค์ทรงประกาศทางรายการสดทางทีวีในวันส่งท้ายปีเก่าว่า พระองค์จะทรงสละราชบัลลังก์เพื่อสนับสนุนพระราชโอรสองค์โต

พระองค์จะกลายเป็นกษัตริย์เฟรดเดอริกที่ 10 และผู้ที่จะประทับเคียงข้างคือควีนแมรี วัย 51 ปี อดีตผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและโฆษณา ซึ่งกำเนิดในออสเตรเลีย

ทั้งคู่จะขึ้นครองบัลลังก์ในช่วงเวลาที่ได้รับการสนับสนุนจากสาธารณชนจำนวนมาก เนื่องจากความกระตือรือร้นต่อสถาบันกษัตริย์ของชาวเดนมาร์กเพิ่มขึ้นในระดับสูง จากการสำรวจความคิดเห็นเมื่อเร็วๆ นี้

พระจริยวัตรที่สง่างาม ชาญฉลาดและเป็นธรรมชาติของสมเด็จพระราชินีมาร์เกรเธ รวมถึงความสนใจในประวัติศาสตร์และศิลปะทำให้พระองค์ได้รับการสนับสนุนอย่างมากจากสาธารณชน

ในทางกลับกัน เฟรเดอริกและแมรี กลับใช้ชื่อเสียงและไมตรีจิตเหมือนอินฟลูเอ็นเซอร์ยุคใหม่เพื่อทำให้สถาบันกษัตริย์ทันสมัย

“ในหลาย ๆ ด้าน พวกเขาเป็นคู่สามีภรรยาที่ทันสมัยและมีอำนาจเท่าเทียมกัน” จาคอบ สตีน โอลเซ่น นักวิจารณ์เกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์เดนมาร์ก กล่าว “คุณสามารถพูดได้ว่าพวกเขาเป็นนักเคลื่อนไหวมากกว่า และใช้สถานะของพวกเขาเพื่อทำให้โลกเป็นสถานที่ที่ดีขึ้น”

รู้จักว่าที่กษัตริย์และราชินีของเดนมาร์กที่กำลังจะขึ้นครองราชย์

มีผู้พบเห็นทั้งสองพระองค์บนถนนในกรุงโคเปนเฮเกนพาลูกๆ ไปโรงเรียนด้วยจักรยานบรรทุกสินค้า ซึ่งเป็นพาหนะยอดนิยมของชาวเดนมาร์กที่ใส่ใจเรื่องสภาพอากาศ

ตรงกันข้ามกับพระมารดาที่สูบบุหรี่จัดมาตลอดชีวิต เฟรเดอริก เป็นคนที่สนับสนุนไลฟ์สไตล์ที่กระฉับกระเฉงและมีสุขภาพดี พระองค์จัดกิจกรรมวิ่งยอดนิยมอย่าง Royal Run ในแต่ละปี โดยพระองค์และครอบครัวจะร่วมกับชาวเดนมาร์กหลายพันคนที่วิ่งไปตามถนนในกรุงโคเปนเฮเกนและเมืองอื่นๆ ทั่วประเทศ

“นี่เป็นแนวทางของพวกเขาในการปรับปรุงสถาบันกษัตริย์ให้ทันสมัย ​​และรักษาให้มีความเกี่ยวข้องกับคนรุ่นต่อ ๆ ไป” โอลเซ่นกล่าว

ทั้งคู่ได้รับการแนะนำโดยเพื่อนในงานปาร์ตี้ที่ซิดนีย์ระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2000 แมรี่เล่าในภายหลังในการให้สัมภาษณ์ว่าเธอไม่รู้ว่าเขาเป็นราชวงศ์เดนมาร์กในครั้งแรกที่พบกัน

“ประมาณครึ่งชั่วโมงต่อมาก็มีคนเข้ามาหาฉันแล้วพูดว่า คุณรู้ไหมว่าคนนี้เป็นใคร” เธอพูด.

ทั้งคู่แต่งงานกันในอีกสี่ปีต่อมาในพิธีอันยิ่งใหญ่ที่โคเปนเฮเกน ทั้งคู่มีลูกด้วยกัน 4 คน คือ เจ้าชายคริสเตียน วัย 18 ปี ผู้เป็นรัชทายาท เจ้าหญิงอิซาเบลล์ วัย 16 ปี และฝาแฝด เจ้าหญิงโจเซฟีน และเจ้าชายวินเซนต์ วัย 13 ปีทั้งคู่

รู้จักว่าที่กษัตริย์และราชินีของเดนมาร์กที่กำลังจะขึ้นครองราชย์

ในวัยเยาว์ เฟรเดอริกเป็นวัยรุ่นหัวรั้นซึ่งมักดูไม่สบายใจกับบทบาทของเขาในฐานะทายาท หลังจากสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัย เขากลายเป็นที่รู้จักในฐานะนักผจญภัยและความสนใจในกีฬา

พระองค์เป็นนมุษย์กบในหน่วยรบพิเศษของกองทัพเรือเดนมาร์ก ซึ่งถือเป็นหนึ่งในหน่วยรบที่ฝึกยากที่สุดในโลก วิ่งมาราธอนมาแล้วหกครั้ง และเข้าร่วมการเดินทางลากเลื่อนด้วยสุนัขเป็นระยะทาง 2,795 กม. (1,737 ไมล์) ทางตอนเหนือของเกาะกรีนแลนด์ ซึ่งเป็นดินแดนอธิปไตยของราชอาณาจักรเดนมาร์ก

ในปี 2018 พระองค์ได้ขึ้นเวทีในเทศกาลดนตรีร่วมกับหนึ่งในวงดนตรีร็อคที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของเดนมาร์ก

รู้จักว่าที่กษัตริย์และราชินีของเดนมาร์กที่กำลังจะขึ้นครองราชย์

“คุณสามารถพูดคุยกับทุกคนได้ และคุณเชื่อว่าเราทุกคนสามารถมีส่วนร่วมและเรียนรู้จากกันและกัน” แมรีกล่าวในสุนทรพจน์กับพระสวามีของเธอในวันเกิดครบรอบ 50 ปีของพระองค์

เจ้าหญิงแมรี ซึ่งประสูติที่แมรี เอลิซาเบธ โดนัลด์สัน ในเมืองโฮบาร์ต รัฐแทสเมเนีย อาจได้รับความนิยมมากกว่าสวามีของเธอด้วยซ้ำ เธอได้รับความชื่นชมในการเรียนรู้ภาษาเดนมาร์กเพียงไม่กี่เดือนหลังจากมาถึงเดนมาร์ก

เธอกล่าวว่าต้องการนำ "จุดพลิกผันของชาวออสซี่" มาสู่บทบาทของเธอในฐานะเจ้าหญิง เธอทำงานเป็นผู้อุปถัมภ์องค์กรต่างๆ มากมายที่ รวมถึงสิทธิเด็กและสตรี และความยั่งยืนในด้านแฟชั่น

การสำรวจล่าสุดที่ทำขึ้นหลังจากที่พระราชินีทรงประกาศว่าเธอจะสละราชสมบัติ ระบุว่า 82% ของชาวเดนมาร์กคาดหวังว่าเฟรเดอริกจะทำได้ดีหรือดีมากในบทบาทใหม่ของเขา ในขณะที่ 86% พูดแบบเดียวกันกับแมรี