posttoday

มาเลเซียและสิงคโปร์ ตกลงร่วมกันพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ

11 มกราคม 2567

มาเลเซียและสิงคโปร์เห็นพ้องกันเมื่อวันพฤหัสบดีที่จะร่วมกันพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ (SEZ) ในรัฐยะโฮร์ทางตอนใต้ของมาเลเซีย โดยมีเป้าหมายเพื่อดึงดูดการลงทุน และทำให้การเคลื่อนย้ายสินค้าและประชาชนเป็นไปอย่างเสรี

ประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งคู่ระบุในแถลงการณ์ร่วมที่จะเร่งดำเนินการเพื่อให้บรรลุข้อตกลงเต็มรูปแบบ โดยมีเป้าหมายที่จะร่วมมือด้านพลังงานหมุนเวียน และทำให้ขั้นตอนต่างๆ ราบรื่น ตั้งแต่การอนุมัติธุรกิจไปจนถึงการผ่านแดน  

“เขตเศรษฐกิจนี้ จะนำเสนอโอกาสที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” ราฟิซี รัมลี รัฐมนตรีเศรษฐกิจของมาเลเซียกล่าว พร้อมเสริมว่า โซนนี้จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของสินค้าและผู้คนข้ามพรมแดน เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจ และเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ

ราฟิซี  และรัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ลงนามข้อตกลงในพิธีที่ยะโฮร์ โดยมีผู้นำของทั้งสองประเทศร่วมอยู่ในพิธีดังกล่าวด้วย

ตามคำแถลง สิงคโปร์เป็นนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่อันดับสองของรัฐยะโฮร์ตั้ งแต่เดือนมกราคมถึงมิถุนายน พ.ศ. 2022 และมีส่วนสนับสนุนประมาณ 70% ของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในด้านการผลิตทั้งหมดของยะโฮร์

มาเลเซียและสิงคโปร์ ตกลงร่วมกันพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ

ก่อนหน้านี้ในวันพฤหัสบดี อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และนายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง ของสิงคโปร์ เข้าร่วมงานเพื่อเชื่อมทางรถไฟรางเบาระยะทาง 4 กม. (2.5 ไมล์) ระหว่างเมืองหลวงของรัฐยะโฮร์บาห์รูกับสิงคโปร์ ซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณประมาณ 1 หมื่นล้านริงกิต (2.2 พันล้านดอลลาร์) และได้รับผลกระทบจากความล่าช้า โครงการนี้ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2569 จะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดบนทางหลวงระหว่างเพื่อนบ้าน ซึ่งถือเป็นทางข้ามบกที่พลุกพล่านที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เนื่องจากชาวมาเลเซียหลายพันคนเดินทางไปทำงานและเรียนหนังสือในสิงคโปร์ทุกวัน