posttoday

ฝรั่งเศสตั้ง กาเบรียล แอตตาล ที่ประกาศตัวเป็นเกย์เป็นนายกรัฐมนตรีใหม่

10 มกราคม 2567

เอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ได้แต่งตั้งรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ นายกาเบรียล แอตตาล วัย 34 ปี เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่เมื่อวันอังคาร

นี่คือสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับ แอตตาล นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสคนใหม่

กาเบรียล แอตทาล ในวัย 34 ปีเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดหลังสงครามของฝรั่งเศส ซึ่งตำแหน่งนี้เคยเป็นของโลรองต์ ฟาบิอุส ฝ่ายซ้าย ซึ่งมีอายุ 37 ปี เมื่อเขาได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีโดยฟรองซัวส์ มิตแตร์รองด์ ในปี 1984

แอตตาล เป็นนายกรัฐมนตรีเกย์คนแรกของฝรั่งเศสอย่างเปิดเผย เขาไล่ออกจากสมาคมโรงเรียนเก่าของเขาในปี 2018 เมื่อเขาได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีระหว่างการขึ้นสู่อำนาจครั้งแรกของมาครง

ในเวลานั้น แอตตาล มีความสัมพันธ์กับ สเตฟาน เซอร์เจอร์น อดีตที่ปรึกษาทางการเมืองของมาครง

แอตตาล เข้าร่วมพรรคสังคมนิยมเมื่อเขาอายุ 17 ปี เขากลายเป็นชื่อที่ถูกจับตาในการเมืองฝรั่งเศสหลังจากได้รับเลือกให้เป็นโฆษกรัฐบาลในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ของโควิด 19

ต่อมาเขาจะได้รับการเสนอชื่อให้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการในกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการในปี 2566 สร้างชื่อให้ตัวเองในฐานะรัฐมนตรีที่เก่งที่สุดคนหนึ่งของมาครงและเป็นนักสื่อสารที่มีความสามารถ

การเคลื่อนไหวครั้งแรกของแอตตาล ภายหลังได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการเมื่อปีที่แล้ว คือการสั่งห้ามชุดอาบายาของชาวมุสลิมในโรงเรียนของรัฐ ซึ่งทำให้ตัวเองได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในหมู่ผู้ลงคะแนนเสียงอนุรักษ์นิยมจำนวนมาก แม้ว่าเขาจะถูกต่อต้านจากฝ่ายซ้ายก็ตาม

เมื่อเร็วๆ นี้ แอตตาลได้ไปออกรายการทีวีชื่อดังเพื่อเล่าเรื่องราวที่เขาถูกอดีตเพื่อนร่วมชั้นรังแกในโรงเรียนมัธยมต้น ซึ่งเขาบอกว่าทำให้เขาอับอายในบล็อกที่สร้างขึ้นเพื่อให้คะแนนรูปร่างของเพื่อนร่วมชั้นในช่วงแรก ๆ ของการเกิดขึ้นของอินเทอร์เน็ต