posttoday

สายการบิน หน่วยงานกำกับเร่งตรวจสอบหลังอุบัติเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX

08 มกราคม 2567

เหตุระเบิดครั้งล่าสุดสำหรับเครื่องบิน 737 MAX ที่มียอดขายสูงสุดของโบอิ้ง ที่เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ เมื่อประตูห้องโดยสารระเบิด ส่งผลให้เที่ยวบินของอลาสกา แอร์ไลน์ต้องลงจอดฉุกเฉิน หลายสายการบินสั่งระงับเครื่องบินบางลำชั่วคราวเพื่อตรวจสอบความปลอดภัย

ปัจจุบัน มีเครื่องบินไอพ่นประมาณ  737 MAX 9 จำนวน 215 ลำให้บริการอยู่ทั่วโลก อ้างจากบริษัทวิเคราะห์การบิน Cirium แต่มีเพียง 171 ลำเท่านั้นที่มีประตูแบบเดียวกับที่เกิดเหตุระเบิดระหว่างการบิน ส่วนรุ่นอื่นๆ จะเป็นประตูอพยพฉุกเฉิน

อย่างไรก็ตาม จากปัญหาที่เกิดขึ้น หน่วยงานกำกับดูแลและสายการบินกำลังเร่งดำเนินการอันเป็นผลมาจากปัญหานี้ แม้ไม่ได้รุนแรงเท่ากับการสั่งงดใช้เครื่องบินตระกูล MAX ทุกลำทั่วโลกเมื่อเกือบ 5 ปีที่แล้วภายหลังจากเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง 2 ครั้ง

 

การบริหารการบินของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FAA):

FAA ออกคำสั่งเมื่อวันเสาร์ให้ระงับเครื่องบินรุ่น 737 MAX 9 บางลำชั่วคราวจนกว่าจะมีการตรวจสอบ ซึ่งส่งผลกระทบต่อเครื่องบิน 171 ลำ

คณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NTSB):

หน่วยงานอิสระของสหรัฐฯ ได้เปิดการสอบสวนแล้ว

บราซิล:

ANAC ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านการบินของบราซิล ระบุเมื่อวันอาทิตย์ว่า คำตัดสินของ FAA จะมีผลกับทุกเที่ยวบินในบราซิลโดยอัตโนมัติ ซึ่งในบราซิล มีเพียงโคปาแอร์ไลน์เท่านั้นที่ให้บริการเครื่องบินบนเที่ยวบินระหว่างประเทศที่เข้าและออกจากสนามบินกัวรูลฮอสในเซาเปาโล

แคนาดา:

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา บริษัทขนส่งแคนาดา ระบุว่า ไม่มีเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ที่ใช้งานโดยผู้ให้บริการชาวแคนาดา

จีน:

หน่วยงานกำกับดูแลของจีนได้ขอรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว Bloomberg รายงานก่อนหน้านี้ว่าจีน ซึ่งเป็นประเทศแรกที่ระงับเที่ยวบิน MAX ในปี 2019 กำลังพิจารณาว่าจะดำเนินการหรือไม่

 

สหภาพยุโรป:

สำนักงานความปลอดภัยการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA) นำคำสั่งของ FAA มาใช้ แต่สังเกตว่าไม่มีสายการบินของรัฐสมาชิกสหภาพยุโรปให้บริการเครื่องบินรุ่นที่ได้รับผลกระทบ

 

อินเดีย:

เมื่อวันเสาร์ หน่วยงานกำกับดูแลการบินได้สั่งให้สายการบินภายในประเทศดำเนินการตรวจสอบทางออกฉุกเฉินของเครื่องบินโบอิ้ง 737-8 แม็กซ์ ทั้งหมดที่เป็นส่วนหนึ่งของฝูงบินของตนในปัจจุบัน ไม่มีสายการบินในประเทศใดที่มีเครื่องบินรุ่น 737-9 MAX ในฝูงบิน

 

สหราชอาณาจักร:

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งสหราชอาณาจักรระบุเมื่อวันเสาร์ว่า ไม่มีเครื่องบินที่จดทะเบียนในสหราชอาณาจักรได้รับผลกระทบ จะต้องมีเจ้าหน้าที่ควบคุมเครื่อง 737 MAX 9 เข้าไปในน่านฟ้าของตนเพื่อปฏิบัติตามคำสั่งของ FAA

 

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์:

การบินพลเรือนระบุเมื่อวันอาทิตย์ว่าไม่มีสายการบินระดับชาติรายใดที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งดังกล่าว

สายการบิน:

 

สายการบินอลาสกา:

สายการบินระงับฝูงบิน 65 MAX 9 ทั้งหมดในช่วงเช้าของวันเสาร์ แต่ต่อมาได้ส่งคืนเครื่องบิน 18 ลำเพื่อเข้ารับบริการภายหลังการตรวจสอบการบำรุงรักษาก่อนหน้านี้ตามคำสั่งของ FAA

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา สายการบินได้ยกเลิกเที่ยวบิน 163 เที่ยว หรือ 21% ของเที่ยวบินขาออกตามกำหนดการ และกล่าวว่าการหยุดชะงักในการเดินทางจากเหตุขัดข้องคาดว่าจะคงอยู่ไปจนถึงกลางสัปดาห์เป็นอย่างน้อย

 

ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ (UAL.O):

สายการบินสหรัฐฯ เพียงแห่งเดียวที่ให้บริการเครื่องบินรุ่นนี้เมื่อวันเสาร์ ระบุว่า ได้ระงับการให้บริการบนเครื่องบินรุ่น 737 MAX 9 ทั้งหมดเป็นการชั่วคราว เพื่อดำเนินการตรวจสอบตามที่ FAA กำหนด

ก่อนหน้านี้ มีการระบุว่าในบรรดาเครื่องบิน 79 แม็กซ์ 9 ของตน มีประมาณ 33 ลำได้รับการตรวจสอบแล้วตามที่หน่วยงานควบคุมการบินกำหนด ยูไนเต็ดยกเลิกเที่ยวบิน 230 เที่ยวบินในวันอาทิตย์ หรือ 8% ของเที่ยวบินขาออกตามตารางบินที่กำหนดไว้

โคปาแอร์ไลน์:

สายการบินปานามาระบุเมื่อวันเสาร์ว่า ได้ระงับเครื่องบิน 21 737 MAX 9 จำนวน 21 ลำชั่วคราว และกล่าวว่า "คาดว่าจะส่งคืนเครื่องบินเหล่านี้อย่างปลอดภัยและเชื่อถือได้ตามตารางเที่ยวบินภายใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า" คาดว่าจะเกิดความล่าช้าและการยกเลิกบางประการ ณ สิ้นเดือนกันยายน สายการบินมี 26 737 MAX 9 ในฝูงบิน แต่ใช้งานในสองรูปแบบที่แตกต่างกัน

 

ฟลายดูไบ:

สายการบินระบุเมื่อวันอาทิตย์ว่าเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 จำนวน 3 ลำไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากเครื่องบินที่มีประตูทางออกตรงกลางท้ายเครื่องบินได้ปิดการใช้งาน ซึ่งไม่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งดังกล่าว

 

สายการบินตุรกี:

ระบุเมื่อวันอาทิตย์ว่า ได้ถอนเครื่องบิน 5 ลำออกจากการให้บริการเพื่อตรวจสอบ เครื่องบินเหล่านี้จะจอดอยู่ที่สนามบินแห่งแรกที่พวกเขาลงจอด