posttoday

ไบเดน 'ไม่แน่ใจ' ลงสมัคร หากทรัมป์ไม่อยู่ในการชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐปีหน้า

07 ธันวาคม 2566

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่าเขาอาจจะไม่เสนอตัวลงสมัครสำหรับการเลือกตั้งใหม่ในปี 2024 หากเขาไม่ได้เผชิญหน้ากับโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกันเพราะเป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐฯ

“ถ้าทรัมป์ไม่ลงสมัคร ผมไม่แน่ใจว่าจะลงสมัครหรือไม่” ไบเดนกล่าวในงานระดมทุนสำหรับการรณรงค์หาเสียงของเขาในปี 2024 นอกเมืองบอสตัน “เราไม่สามารถปล่อยให้เขาชนะได้”

การแสดงท่าทีล่าสุดของไบเดนเกิดขึ้นในขณะที่ผู้มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งจากพรรคเดโมแครตรายอื่นยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับอายุของประธานาธิบดี ซึ่งมีอายุครบ 81 ปีเมื่อเดือนที่แล้ว และเป็นผู้ดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐที่อายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์

“มีคนเขียนบทนี้ให้แก่เขา ซึ่งพวกเขาคิดว่ามันฟังดูดี” ทรัมป์ ซึ่งเป็นประธานาธิบดีระหว่างปี 2017 ถึง 2021 โต้ตอบทันทีผ่าน Fox News ฝ

ไบเดน ซึ่งต้องการดำรงตำแหน่งวาระที่ 4 ปีที่สองในการเลือกตั้งในปีหน้า กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวในเวลาต่อมาว่าเขาจะไม่ออกจากการแข่งขัน

“ไม่ ไม่ใช่ตอนนี้” ไบเดนกล่าวเมื่อถูกถามว่าเขาจะพิจารณาลาออกหรือไม่ หากทรัมป์วัย 77 ปีหยุดลงสมัครวาระที่สองของเขาเอง “ดูสิ เขากำลังหาเสียงอยู่ ผมก็ต้องทำด้วย”

ในระหว่างการหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2020 ไบเดนมักพูดถึงว่าการตัดสินใจลงสมัครรับตำแหน่งของเขาส่วนหนึ่งเนื่องมาจากการจัดการปัญหาของประธานาธิบดีทรัมป์ในขณะนั้น รวมถึงการชุมนุมชาตินิยมคนผิวขาวในปี 2017 ในเมืองชาร์ลอตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย

ขณะนี้ ไบเดนซึ่งเผชิญกับการแข่งขันในการเสนอชื่อจากพรรคเดโมแครต กำลังมองว่าทรัมป์เป็นอันตรายต่อประชาธิปไตยอีกครั้ง

ในขณะเดียวกัน ทรัมป์ ซึ่งกำลังเผชิญข้อหาทางอาญาจากความพยายามของเขาที่จะล้มล้างความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งในปี 2020 โจมตีมาตลอด ว่าไบเดนเป็นเผด็จการที่อันตราย

อดีตเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวที่ขอไม่เปิดเผยตัวตนระบุว่า หลังจากพิจารณาการตัดสินใจกับครอบครัวและคนสนิทที่ใกล้ชิดมานานหลายสัปดาห์ ไบเดนได้ประกาศการเสนอตัวลงเลือกตั้งใหม่ของเขาในเดือนเมษายน โดยเกิดจากความเชื่อส่วนตัวว่าทั้งรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส และผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตคนอื่นๆ จะไม่สามารถเอาชนะทรัมป์ในการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้าได้ 

ไบเดนแสดงความคิดเห็นซ้ำแล้วซ้ำอีกในการโจมตีทรัมป์ ระหว่างการระดมทุนแบบสายฟ้าแลบซึ่งเริ่มต้นในวันอังคารที่บอสตัน และกำหนดให้มีกิจกรรมระดมทุนอย่างน้อยเก้ากิจกรรมก่อนสิ้นเดือนนี้

“ผมไม่คิดว่าจะมีใครสงสัยว่าประชาธิปไตยของเรากำลังตกอยู่ในความเสี่ยงอีกต่อไป” ไบเดนกล่าวเมื่อวันอังคาร

การสำรวจล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ทรัมป์ ผู้มีคะแนนนำของพรรครีพับลิกัน ได้รับการสนับสนุนมากกว่าไบเดน ในการจับคู่สมมุติในรัฐสวิงสเตทที่สำคัญและในระดับชาติด้วย