posttoday

เบี้ยประกันภัยเรือสินค้าเสี่ยงพุ่งจากเหตุโจมตีในทะเลแดง

05 ธันวาคม 2566

เบี้ยประกันภัยความเสี่ยงสงครามขยับขึ้นสำหรับการเขนส่งสินค้าผ่านทะเลแดง หลังจากเรือ 3 ลำถูกโจมตีในพื้นที่ดังกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ และความหวาดกลัวเพิ่มมากขึ้นจากอันตรายที่เลวร้ายยิ่งขึ้นสำหรับการขนส่งเชิงพาณิชย์

กองทัพสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า เรือพาณิชย์ 3 ลำถูกโจมตีในน่านน้ำสากลในทะเลแดงตอนใต้ 

 

กลุ่มฮูตีที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านในเยเมนอ้างว่าโดรนและขีปนาวุธโจมตีสิ่งที่ทางกลุ่มระบุว่าเป็นเรือของอิสราเอลสองลำในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเหตุการณ์นี้ถือเป็นการโจมตีครั้งล่าสุดในน่านน้ำตะวันออกกลางนับตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์ปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค.

 

“ตอนนี้เป็นที่ชัดเจนแล้วว่ากลุ่มฮูตีจะโจมตีทุกสิ่งในทะเลที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลหรือชาวอิสราเอล ไม่ว่าการเชื่อมโยงนั้นจะอ่อนแอเพียงใด และไม่คำนึงถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดความเสียหายต่อผู้ที่ไม่ใช่ชาวอิสราเอล เช่น ลูกเรือ” จาคอบ ลาร์เซน หัวหน้าฝ่ายความปลอดภัยและความมั่นคงทางทะเลร่วมกับสมาคมการขนส่ง BIMCO ระบุ

 

พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวว่าเรือทั้งสองลำที่กลุ่มฮูซีอ้างถึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอิสราเอล กองบัญชาการกลางสหรัฐฯ ระบุว่า เรือทั้งสามลำนี้เชื่อมต่อกับ 14 ประเทศที่แยกจากกัน

 

ลาร์เซนกล่าวว่าภาคอุตสาหกรรมยินดีต่อการมีกองทัพเรือที่แข็งแกร่งขึ้นในพื้นที่นี้

 

“เมื่อเผชิญกับภัยคุกคามจากกองกำลังทหาร เช่น กลุ่มฮูตี เรือสินค้าต้องอาศัยการคุ้มครองจากกองทัพเรือ” 

 

“มีเรือพาณิชย์เพียงไม่กี่ลำเท่านั้นที่สามารถทำได้เพื่อปกป้องตนเองจากอาวุธสงคราม การเปลี่ยนเส้นทางออกจากพื้นที่ถือเป็นทางเลือกที่ดีท่่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเรือที่มีความเสี่ยงสูง”

 

บริษัท Zim ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ของอิสราเอลกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่ากำลังเปลี่ยนเส้นทางเรือบางส่วนออกจากพื้นที่ ซึ่งส่งผลให้ใช้เวลาเดินทางนานขึ้น เพื่อเป็นมาตรการชั่วคราว

 

ตลาดประกันภัยในลอนดอนได้ระบุทะเลแดงตอนใต้เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง และเรือต่างๆ จำเป็นต้องแจ้งให้บริษัทประกันทราบเมื่อแล่นผ่านพื้นที่ดังกล่าว และโดยทั่วไปจะต้องชำระค่าเบี้ยประกันภัยเพิ่มเติมโดยมีระยะเวลาคุ้มครองเจ็ดวัน

 

แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมประกันภัยระบุว่า เบี้ยประกันภัยสำหรับความเสี่ยงสงครามทรงตัวในวันจันทร์ที่ระหว่าง 0.05% ถึง 0.1% ของมูลค่าเรือ จากประมาณ 0.03% ที่ประเมินไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วก่อนการโจมตี ซึ่งแปลงเป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมนับหมื่นดอลลาร์สำหรับการเดินทางเจ็ดวัน

 

คอเรย์ แรนสเลม ซีอีโอของบริษัทที่ปรึกษาความเสี่ยงและความมั่นคงทางทะเลของอังกฤษ ดรายแอด โกลบอล คาดว่าต้นทุนการขนส่งในภูมิภาคนี้จะเพิ่มขึ้นอีก

 

“การเพิ่มเบี้ยประกันจะส่งผลให้ต้นทุนสูงขึ้น” เขากล่าว

 

“นอกจากนี้ การรับรู้ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นอาจส่งผลให้มีเรือจำนวนมากเลือกที่จะเลี่ยงผ่านภูมิภาคนี้ไปพร้อมกัน โดยเลือกใช้เส้นทางที่ยาวกว่า เช่น ล่องเรือผ่านแหลม Horn ของแอฟริกา”

 

กองทัพสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า พวกเขาจะ "พิจารณาการตอบสนองที่เหมาะสมทั้งหมดโดยประสานงานอย่างเต็มที่กับพันธมิตรและหุ้นส่วนระหว่างประเทศ"

 

เรือที่แล่นภายใต้ทะเบียนธงชาติบาฮามาส เป็นหนึ่งในเรือที่ถูกโจมตีจากการโจมตีหลายครั้ง

 

คณะผู้แทนบาฮามาสกล่าวในการประชุมของหน่วยงานขนส่งของสหประชาชาติในลอนดอนเมื่อวันจันทร์ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นคือ "การโจมตีโดยเจตนาทำให้การขนส่งระหว่างประเทศ" ในภูมิภาคเผชิญกับวิกฤติ

 

“ไม่ว่าคุณจะเกี่ยวข้องโดยตรงกับประเด็นนี้ ในที่สุดเราทุกคน ทุกประเทศที่ต้องพึ่งพาการขนส่งระหว่างประเทศก็ต้องจ่ายเงินเพิ่ม ” คณะผู้แทนบาฮามาสกล่าว

 

ในเดือนมกราคม สมาคมขนส่งสินค้าต่างๆ ได้ลดการประเมินความเสี่ยงในมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งนำไปสู่ทะเลเรอา หลังจากที่โจรสลัดโซมาเลียอยู่ภายใต้การควบคุม