posttoday

แคนาดาและ Google บรรลุข้อตกลงให้ข่าวสารยังอยู่ในผลการค้นหา

30 พฤศจิกายน 2566

แคนาดาและ Google บรรลุข้อตกลงที่จะเก็บเรื่องราวข่าวไว้ในผลการค้นหา และให้ยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ตรายนี้จ่ายเงิน 100 ล้านดอลลาร์แคนาดา (กว่า 2.5 พันล้านบาท) ต่อปีให้กับผู้เผยแพร่ข่าวในประเทศ

ข้อตกลงดังกล่าวช่วยแก้ไขข้อกังวลของ Google ที่เป็นเจ้าของโดย Alphabet เกี่ยวกับกฎหมายข่าวออนไลน์ของแคนาดาซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้บริษัทอินเทอร์เน็ตขนาดใหญ่แบ่งปันรายได้จากการโฆษณากับผู้เผยแพร่ข่าวในประเทศ

“หลังจากหลายสัปดาห์ของการหารืออย่างจริงจัง ฉันยินดีที่จะประกาศว่าเราได้พบหนทางข้างหน้าร่วมกับ Google สำหรับการดำเนินการตามพระราชบัญญัติข่าวออนไลน์” Pascale St-Onge รัฐมนตรีกระทรวงมรดกกล่าวในแถลงการณ์

พระราชบัญญัติข่าวออนไลน์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระแสระดับโลกในการทำให้แพลทฟอร์มอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ต้องจ่ายค่าข่าว ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาแคนาดาเมื่อเดือนมิถุนายน และรัฐบาลกำลังสรุปกฎเกณฑ์ที่คาดว่าจะประกาศใช้ภายในเส้นตายวันที่ 19 ธันวาคม

ในช่วงแรก Google กล่าวว่าจะบล็อกข่าวบนแพลตฟอร์มสำหรับผู้ใช้งานในแคนาดา โดยกล่าวว่ากฎหมายของแคนาดาเข้มงวดกว่ากฎหมายในยุโรปและออสเตรเลีย และทำให้เกิดความกังวลว่าบริษัทจะต้องรับผิดชอบต่อความรับผิดที่ไม่จำกัดขอบเขต

เมื่อเดือนที่แล้ว องค์กรอุตสาหกรรมข่าวของแคนาดาให้การสนับสนุนข้อกังวลบางประการของ Google เกี่ยวกับกฎหมายใหม่

ทั้งนี้ Meta Platforms ยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ตอีกรายที่เป็นเป้าหมายของกฎหมายฉบับนี้ ได้บล็อกการแชร์ข่าวบน Facebook และ Instagram เนื่องจากข้อกังวลเกี่ยวกับกฎหมายเรียบร้อยแล้ว