posttoday

อินเดียช่วยคนงาน 41 คนที่ติดในอุโมงค์ 17 วันสำเร็จ

29 พฤศจิกายน 2566

เมื่อวันอังคาร ทีมกู้ภัยได้ช่วยเหลือคนงานทั้งหมด 41 คนที่ติดอยู่นาน 17 วันในอุโมงค์ที่ถล่มในเทือกเขาหิมาลัยออกมา หลังจากเจาะเศษหิน คอนกรีต และดิน เพื่อเข้าถึงพวกเขา ทำให้เกิดความยินดีไปทั่วประเทศ

ภารกิจกู้ภัยช่วยเหลือคนเหล่านี้ ซึ่งเป็นคนงานค่าจ้างต่ำจากบางรัฐที่ยากจนที่สุดของอินเดีย ใช้เวลานานกว่า 6 ชั่วโมงหลังจากหน่วยกู้ภัยลุยเข้าไปในซากปรักหักพังในอุโมงค์ในรัฐอุตตราขัณฑ์ ซึ่งพังถล่มลงเมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา

พวกเขาถูกดึงออกมาโดยใช้เปลแบบมีล้อผ่านท่อเหล็กกว้าง 90 ซม. (3 ฟุต) โดยกระบวนการทั้งหมดเสร็จภายในเวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง

“อาการของพวกเขาอยู่ในระดับที่ดีมาก ไม่มีความตึงเครียดเกี่ยวกับสุขภาพของพวกเขา” วาคิล ฮัสซัน หัวหน้าทีมกู้ภัยกล่าว

รถพยาบาลที่จอดรออยู่ที่ปากอุโมงค์ได้ขนส่งคนงานไปส่งโรงพยาบาลที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 30 กม. (18 ไมล์) ซึ่งคาดว่าพวกเขาจะได้เดินทางไปยังรัฐบ้านเกิดของตนหลังจากที่แพทย์อนุญาต

ช่องทีวีรายงานข่าวว่า ในเวลาต่อมา นายกรัฐมนตรีโมดีได้พูดคุยกับคนงานที่ได้รับการช่วยเหลือทางโทรศัพท์และสอบถามเกี่ยวกับอาการของพวกเขา 

ขณะที่ นิติน กัดการี รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมทางถนนและทางหลวงของรัฐบาลกลาง กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่กู้ภัย และกล่าวว่าขณะนี้การตรวจสอบความปลอดภัยของอุโมงค์จะต้องทำอย่างละเอียด

ชาวบ้านที่มารวมตัวกันนอกอุโมงค์จุดประทัด แจกจ่ายขนมหวาน และตะโกนด้วยความยินดี

ชะตากรรมของคนงานกลุ่มนี้ ซึ่งต้องติดอยู่ในอุโมงค์ความยาว 4.5 กิโลเมตรขณะก่อสร้างถนน และได้พังถล่มปิดทางเข้าออก ไม่ได้รับความสนใจมากนักในสัปดาห์แรก เนื่องจากเกิดขึ้นในวันเทศกาลดิวาลีของชาวฮินดู และในช่วงก่อนการแข่งขันคริกเก็ตฟุตบอลโลกรอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งอินเดีย คาดว่าจะชนะ

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้กลายเป็นข่าวพาดหัวข่าวระดับชาติในเวลาต่อมา

ชายทั้ง 41 คนได้รับอาหาร น้ำ แสงสว่าง ออกซิเจน และยารักษาโรคผ่านทางท่อ แต่ความพยายามที่จะขุดอุโมงค์เพื่อช่วยเหลือพวกเขาด้วยเครื่องเจาะกำลังสูงกลับต้องพบกับอุปสรรคมากมาย เนื่องจากถูกฝังอยู่ลึก จนทำให้เครื่องจักรที่นำมาช่วยเหลือ ได้นับความเสียหายจำนวนมาก

เมื่อวันจันทร์ หน่วยงานรัฐบาลที่จัดการวิกฤตได้หันไปพึ่ง "คนงานเหมือง - Rat miners" เพื่อเจาะหินและกรวดด้วยมือจากภายในท่ออพยพที่ถูกดันผ่านเศษซากหลังจากเครื่องจักรขัดข้อง

คนงานเหมืองมีความเชี่ยวชาญในวิธีการดั้งเดิม อันตราย ซึ่งส่วนใหญ่ใช้เพื่อหาแหล่งสะสมถ่านหินผ่านทางแคบ และได้ชื่อนี้เนื่องจากพวกมันมีลักษณะคล้ายกับหนูที่กำลังขุดดิน

คนงานเหมืองที่นำมาจากอินเดียตอนกลาง ทำงานกันตลอดคืนวันจันทร์ และในที่สุดก็เจาะทะลุหิน ดิน และโลหะที่มีความยาวประมาณ 60 เมตรในบ่ายวันอังคาร

“คงไม่มีหน่วยงานของรัฐใดที่ไม่เกี่ยวข้อง ภารกิจทั้งหมด … ไม่เหมือนครั้งใดๆ ที่ผ่านมา” ไซเอ็ด อาตา ฮัสเซน สมาชิกหน่วยงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติซึ่งดูแลการช่วยเหลือระบุ

อุโมงค์นี้เป็นส่วนหนึ่งของทางหลวงชาร์ธรรมมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการที่ทะเยอทะยานที่สุดของนายกรัฐมนตรีโมดี โดยมีเป้าหมายเพื่อเชื่อมต่อสถานที่แสวงบุญของชาวฮินดู 4 แห่งผ่านเครือข่ายถนนยาว 890 กิโลเมตร

เจ้าหน้าที่ไม่ได้บอกว่าอะไรเป็นสาเหตุของการพังถล่มของอุโมงค์แห่งนี้ แต่ภูมิภาคนี้มีแนวโน้มที่จะเกิดดินถล่ม แผ่นดินไหว และน้ำท่วม

คณะผู้เชี่ยวชาญที่กำลังสืบสวนภัยพิบัติครั้งนี้ เปิดเผยว่า อุโมงค์ดังกล่าวไม่มีทางออกฉุกเฉิน และถูกสร้างขึ้นจากรอยเลื่อนทางธรณีวิทยา 

โครงการ Char Dham เผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม และงานบางส่วนต้องหยุดชะงักลงหลังจากบ้านเรือนหลายร้อยหลังได้รับความเสียหายจากการทรุดตัวตามเส้นทาง

รัฐบาลกล่าวว่าได้ใช้เทคนิคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อทำให้เส้นทางที่ไม่เสถียรทางธรณีวิทยาปลอดภัยยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังสั่งให้การทางหลวงแห่งชาติของอินเดีย (NHAI) ตรวจสอบอุโมงค์ 29 แห่งที่ถูกสร้างขึ้นทั่วประเทศ