posttoday

Geert Wilders นักการเมืองต่อต้านอิสลามได้รับชัยชนะเลือกตั้งเนเธอร์แลนด์

24 พฤศจิกายน 2566

Geert Wilders ผู้นำประชานิยมต่อต้านอิสลามรุ่นเก๋า คว้าชัยชนะอันน่าทึ่งในการเลือกตั้งทั่วไปของเนเธอร์แลนด์ ส่งผลสะเทือนต่อชุมชนมุสลิมในประเทศ รวมถึงทิศทางของประเทศใน EU ด้วย

หลังจากอยู่ในรัฐสภามา 25 ปี พรรคเสรีภาพ (PVV) ของ Geert Wilders เตรียมที่จะคว้าที่นั่ง 37 ที่นั่ง แซงหน้าคู่แข่งที่สำคัญที่สุดของเขา นั่นคือพันธมิตรฝ่ายซ้าย ซึ่งประกอบด้วยพรรคแรงงาน/สิ่งแวดล้อม และพรรคอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรีมาร์ค รัตต์ ที่กำลังจะพ้นตำแหน่ง

“PVV ไม่สามารถถูกละเลยได้อีกต่อไป” เขาประกาศ "เราจะเป็นรัฐบาล"

แต่เพื่อที่จะเป็น "นายกรัฐมนตรี" เขาจะต้องชักชวนพรรคอื่น ๆ ให้เข้าร่วมเป็นแนวร่วมเขา เป้าหมายของเขาคือ 76 ที่นั่งในรัฐสภา 150 ที่นั่ง

ชัยชนะของเขาได้สั่นคลอนการเมืองของเนเธอร์แลนด์ และมันได้สร้างความตกตะลึงไปทั่วยุโรปด้วย เนื่องจากเนเธอร์แลนด์เป็นหนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้งสิ่งที่กลายมาเป็นสหภาพยุโรปในปัจจุบัน ผู้นำชาตินิยมและผู้นำขวาจัดทั่วยุโรปชื่นชมความสำเร็จของเขา ในฝรั่งเศส มารีน เลอแปน กล่าวว่า "เป็นการตอกย้ำถึงความผูกพันที่เพิ่มขึ้นในการปกป้องอัตลักษณ์ของชาติ"

Wilders ต้องการจัดให้มีการลงประชามติ "เนซิต" เพื่อออกจากสหภาพยุโรป แม้ว่าเขาจะตระหนักดีว่ายังไม่มีความรู้สึกร่วมระดับชาติที่จะทำเช่นนั้นก็ตาม ขณะที่ในช่วงการหาเสียงเขายังปรับอารมณ์และวาทกรรมต่อต้านอิสลามในช่วงก่อนการเลือกตั้ง โดยกล่าวว่าขณะนี้มีปัญหาเร่งด่วนมากขึ้น และเขาพร้อมที่จะ พักวางนโยบายของเขาในการห้ามมัสยิดและโรงเรียนสอนศาสนาอิสลาม ซึ่งกลยุทธ์ดังกล่าวประสบความสำเร็จ โดยเพิ่มจำนวนพรรค PVV ในรัฐสภามากกว่าสองเท่า

Geert Wilders นักการเมืองต่อต้านอิสลามได้รับชัยชนะเลือกตั้งเนเธอร์แลนด์

ในระหว่างการหาเสียง Wilders ใช้ประโยชน์จากความไม่พอใจอย่างกว้างขวางต่อรัฐบาลชุดก่อน ซึ่งพังลงจากการต่อต้านนโยบายเกี่ยวกับผู้ลี้ภัย เขาได้ประกาศอย่างชัดเจนเมื่อวันพุธว่าเขาตั้งใจที่จะรับมือกับ “สึนามิแห่งการลี้ภัยและการย้ายถิ่นฐาน”

ปีที่แล้วการย้ายถิ่นสุทธิไปยังเนเธอร์แลนด์เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าเป็นมากกว่า 220,000 คน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้ลี้ภัยหนีจากการรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย และปัญหานี้รุนแรงขึ้นเนื่องจากการขาดแคลนบ้านราว 390,000 หลัง

หลังจากชัยชนะอันน่าประหลาดใจของเขา Wilders  ประกาศว่าเขาต้องการเป็นนายกรัฐมนตรีของชาวดัตช์ทุกคน แต่นั่นดูเหมือนจะช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับสิ่งที่เขาอาจจะทำในภายหลังได้เพียงเล็กน้อย

Geert Wilders นักการเมืองต่อต้านอิสลามได้รับชัยชนะเลือกตั้งเนเธอร์แลนด์

 “ผลการเลือกตั้งครั้งนี้สร้างความตกตะลึงสำหรับชาวมุสลิมชาวดัตช์ เราไม่ได้คาดหวังว่าพรรคที่มีโครงการขัดต่อหลักการพื้นฐานของหลักนิติธรรมจะได้รับเลือกตั้งมากขนาดนี้” มูห์ซิน ค็อกตัส จาก CMO ขององค์กรมุสลิมกล่าว

ชาวมุสลิมคิดเป็นประมาณ 5% ของประชากรชาวดัตช์เกือบ 18 ล้านคน

 

“ถ้าคุณตอบตกลงกับ Wilders ตอนนี้ คุณจะต้องตอบตกลงในภายหลังเมื่อเขาปิดมัสยิดทั้งหมด เพราะเมื่อนั้นคุณจะย้อนกลับไปไม่ได้” Koc กล่าวพร้อมเตือนว่า Wilders จะไม่ละสายตาจากเป้าหมายในท้ายที่สุดของเขา

บางคนในเนเธอร์แลนด์คิดว่าระบบรัฐบาลผสมของเนเธอร์แลนด์หมายความว่า วิลเดอร์สจะต้องประนีประนอมกับมุมมองที่รุนแรงที่สุดเพราะเขาจะไม่สามารถออกกฎหมายเพียงลำพัง (พรรคอื่นๆ) จะต้องเข้าร่วมด้วย ดังที่นักวิเคราะห์ทางการเมืองคาดการณ์ไว้เช่นกัน