posttoday

ปารีสเคี่ยว! เพิ่มอัตราค่าจอดรถ SUV หวังคนหันมาใช้รถ EV มากขึ้น

23 พฤศจิกายน 2566

กรุงปารีสเล็งเพิ่มอัตราค่าจอดรถ SUV ตั้งเป้าลดมลพิษ หวังคนเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) มากขึ้น พร้อมเปิดลงประชามติต้นปีหน้า

หลังปารีสประกาศห้ามเช่ารถสกู๊ตเตอร์ในเดือนกันยายนไปแล้วจากการลงประชามติ ล่าสุดทางการเตรียมเปิดลงประชามติอีกครั้งในวันที่ 4 กุมภาพันธ์สำหรับประเด็น “ที่จอดรถ SUV ในเมืองหลวง”

เนื่องจากรถ  SUV อเนกประสงค์ เป็นรถที่มีขนาดใหญ่ ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ทางการจึงเสนอให้เพิ่มอัตราค่าจอดรถสำหรับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในที่มีน้ำหนักมากกว่า 1.6 ตัน รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าที่มีน้ำหนักมากกว่า 2 ตัน โดยการจับน้ำหนักตัวรถจะอ่านผ่าน เครื่องสแกนป้ายทะเบียน ที่ให้ข้อมูลทั้งรุ่นและน้ำหนักของตัวรถ

รองนายกเทศมนตรี David Belliard กล่าวว่า “เราจำเป็นต้องลดจำนวนและขนาดของรถยนต์ในเมือง นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงเปิดลงประชามติเพื่อถามความเห็นประชาชนว่ายานพาหนะประเภทดังกล่าวควรได้รับพื้นที่มากน้อยแค่ไหนในปารีส”

“ประชาชนที่ลงมติสนับสนุนรถ SUV อาจต้องการสื่อว่าพวกเขาจะใช้รถส่วนตัวต่อไป เพราะไม่เดือดร้อนเรื่องเงิน แต่ไม่เลย! อีกไม่กี่ปี พฤติกรรมแบบนี้จะไม่ถูกยอมรับในปารีสอีกต่อไป” รองนายกเทศมนตรี เสริม

นอกจากนี้ เขายังระบุว่าปารีสยังต้องการให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์หยุดผลิตรถยนต์ประเภทนี้ เนื่องจากมีราคาที่สูงเกินไป ทั้งยังปล่อยมลพิษอย่างหนักซึ่งไม่เหมาะกับการขับขี่ในกรุงปารีสซึ่งเป็นเมืองเล็กๆและแออัด

นายกเทศมนตรีกรุงปารีส Anne Hidalgo ได้ออกนโยบายเพื่อสร้างแรงกดดันต่อผู้ใช้รถใช้ถนนมาเป็นเวลาหลายปี ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มอัตราค่าจอดรถเครื่องสันดาป หรือเพิ่มเลนจักรยานในเมืองหลวง

อย่างไรก็ตาม  Philippe Noziere  ประธานสมาคมผู้ขับขี่รถยนต์แย้งว่า รถยนต์ที่มีขนาดใหญ่และน้ำหนักเยอะ ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับความปลอดภัยและความสะดวกสบาย

ทั้งนี้ เสียงสะท้อนจากประชาชนกลุ่มหนึ่งระบุว่า รถ SUV อาจโดดเด่นในยุคก่อนหน้านี้ แต่ด้วยตัวรถที่มีน้ำหนักมาก จึงกินน้ำมันมากกว่าปกติ และก่อให้เกิดมลพิษมหาศาล ดังนั้นการเพิ่มอัตราค่าจอดและเพิ่มอัตราการจัดเก็บภาษีสำหรับรถยนต์ประเภทนี้ ถือเป็นเรื่องเหมาะสมแล้ว