posttoday

เรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดงเปลี่ยนเส้นทางหลังกบฏฮูตีในเยเมนบุกยึดเรือ

21 พฤศจิกายน 2566

เรือพาณิชย์ 2 ลำที่เป็นของกับกลุ่มการเดินเรือเดียวกันซึ่งเรือถูกยึดโดยกลุ่มฮูตีของเยเมน ต้องเปลี่ยนเส้นทางในทะเลแดงและอ่าวเอเดนจากการเปิดเผยของ Ambrey บริษัทข้อมูลการขนส่งและรักษาความปลอดภัยทางทะเลของอังกฤษ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อิสราเอลกล่าวว่า กลุ่มฮูตีได้ยึดเรือบรรทุกสินค้าที่ดำเนินการโดยญี่ปุ่นซึ่งเป็นเจ้าของโดยอังกฤษ ในทะเลแดงตอนใต้ โดยอธิบายว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็น "การกระทำของการก่อการร้ายของอิหร่าน" ซึ่งส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางทะเลระหว่างประเทศ

กลุ่มฮูตี ซึ่งเป็นพันธมิตรของเตหะราน ยืนยันว่าพวกเขาได้ยึดเรือลำหนึ่งในพื้นที่นั้น แต่ระบุว่าเป็นเรือของอิสราเอล

เมื่อวันจันทร์ โฆษกระดับสูงของรัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันการเข้ายึดเรือ Galaxy Leader ที่ดำเนินการโดย Nippon Yusen โดยเสริมว่าญี่ปุ่นกำลังเจรจาต่อกลุ่มฮูตี ขณะเดียวกันก็ขอความช่วยเหลือจากทางการซาอุดีอาระเบีย โอมาน และอิหร่าน เพื่อดำเนินการปล่อยเรือและลูกเรืออย่างรวดเร็ว

เรืออีกสองลำที่ระบุว่าจัดการโดย Ray Car Carriers, Glovis Star และ Hermes Leader ได้เปลี่ยนเส้นทางเดินเรือเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา Ambrey กล่าวเมื่อวันจันทร์

ผู้บริหารของ Hermes ได้กำหนดเส้นทางการเดินเรือใหม่ไปทางใต้ของ Nishtun ในเยเมน เพื่อเปลี่ยนเส้นทางการเดินทาง

“เรือลำดังกล่าวยังคงแล่นกลับไปยังที่ที่มันมา โดยให้บริการปลายทางใหม่ของ AIS ในชื่อ Hambantota ประเทศศรีลังกา” Ambrey กล่าว “เรือลำดังกล่าวต้องหยุดชะงักทางธุรกิจเป็นเวลาอย่างน้อยสี่วัน และต้องเดินทางเพิ่มอีก 1,876 ไมล์ทะเล”

ข้อมูลการติดตามเรือของ AIS แสดงให้เห็นเมื่อวันจันทร์ว่าเรือ The Glovis Star ต้องลอยอยู่ในทะเลแดงเป็นเวลาหลายชั่วโมงก่อนที่จะเดินทางต่อ

เรือ Isle of Man ซึ่งจดทะเบียนโดยบริษัท Galaxy Maritime Ltd ซึ่งอยู่ในกลุ่มบริษัท Galaxy Leader กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ว่า เรือลำดังกล่าว "ถูกเจ้าหน้าที่ทหารขึ้นเฮลิคอปเตอร์อย่างผิดกฎหมาย" เมื่อวันที่ 19 พ.ย.

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับเรืออีก 2 ลำที่กำลังเปลี่ยนเส้นทาง โฆษกของบริษัทกล่าวว่า พวกเขาไม่ให้ความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “ประเด็นทางการเมือง”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้นำฮูตีกล่าวว่ากองกำลังของพวกเขาจะทำการโจมตีอิสราเอลเพิ่มเติม และพวกเขาสามารถกำหนดเป้าหมายเรือของอิสราเอลในทะเลแดงและช่องแคบบับ อัล-มันเดบ

หน่วยงานบริหารทางทะเลของสหรัฐฯ MARAD ระบุในรายงานที่ปรึกษาว่า เรือลำนี้ ถูกจี้ประมาณ 50 ไมล์ทางตะวันตกของท่าเรือโฮไดดาห์ที่กลุ่มฮูตีควบคุม และเสริมว่าเรือต่างๆ ควร "ใช้ความระมัดระวังในการผ่านแดนบริเวณนี้"

“เมื่อวานเราเห็นสถิติใหม่ เป็นครั้งแรกที่เราเห็นประกาศอย่างเป็นทางการว่าโจรสลัดเข้ายึดเรือในทะเลหลวง ซึ่งเป็นภัยคุกคามสำคัญต่อกฎหมายและความสงบเรียบร้อยระหว่างประเทศ” ประธานาธิบดีอิสราเอล ไอแซค เฮอร์ซอก กล่าวในแถลงการณ์ เมื่อวันจันทร์