posttoday

รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมสั่งห้ามกินเนื้อสุนัข

18 พฤศจิกายน 2566

หัวหน้านโยบายพรรครัฐบาลของเกาหลีใต้ ระบุตั้งเป้าที่จะห้ามรับประทานเนื้อสุนัข และยุติข้อขัดแย้งเกี่ยวกับประเพณีโบราณ ท่ามกลางความตระหนักรู้ที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับสิทธิสัตว์

พฤติกรรมการกินสุนัขของเกาหลี ไม่เพียงได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากต่างประเทศถึงความโหดร้าย  แต่ก็ยังมีการต่อต้านในประเทศเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะจากคนรุ่นใหม่

“ถึงเวลาแล้วที่จะต้องยุติความขัดแย้งทางสังคม และการโต้เถียงเกี่ยวกับการบริโภคเนื้อสุนัข ด้วยการออกกฎหมายพิเศษเพื่อยุติการบริโภคเนื้อสุนัข” หยู อึยตง หัวหน้านโยบายของพรรคพลังประชาชน ซึ่งเป็นรัฐบาล กล่าวในการประชุมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ และนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสัตว์

หยูกล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลจะเสนอร่างกฎหมายเพื่อบังคับใช้คำสั่งห้ามในปีนี้ และเสริมว่าด้วยการสนับสนุนจากทั้งสองฝ่าย ร่างกฎหมายดังกล่าวควรผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา

รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร ชุง ฮวางกึน กล่าวในที่ประชุมว่า รัฐบาลจะดำเนินการเร่งรัดคำสั่งห้ามอย่างรวดเร็วที่สุด และจะให้การช่วยเหลือแก่ผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมเนื้อสุนัขในการปิดธุรกิจ

สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง คิม กอนฮี เป็นคนที่วิพากษ์วิจารณ์การบริโภคเนื้อสุนัข และร่วมกับสามีของเธอ ประธานาธิบดี ยุน ซุกยอล ก็ได้รับเลี้ยงสุนัขจรจัด

การรณรงค์ต่อต้านการกินเนื้อสุนัขล้มเหลวในอดีต เนื่องจากการประท้วงของผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรม และความกังวลเกี่ยวกับความเป็นอยู่ของเกษตรกรและเจ้าของร้านอาหาร

การห้ามที่เสนอจะรวมถึงระยะเวลาผ่อนผันสามปี และการสนับสนุนทางการเงินสำหรับธุรกิจที่จะเปลี่ยนธุรกิจ

การกินเนื้อสุนัขถือเป็นแนวทางปฏิบัติที่มีมาช้านานบนคาบสมุทรเกาหลี และถูกมองว่าเป็นหนทางในการเอาชนะความร้อนในฤดูร้อน แต่ธรรมเนียมนี้พบได้น้อยกว่าเมื่อก่อนมาก แม้ว่าผู้สูงอายุบางส่วนจะยังคงรับประทานและเสิร์ฟในร้านอาหารบางแห่งก็ตาม

ข้อมูลของรัฐบาลระบุว่า มีฟาร์มเพาะพันธุ์สุนัขประมาณ 1,150 แห่ง โรงฆ่าสัตว์ 34 แห่ง บริษัทจัดจำหน่าย 219 แห่ง และร้านอาหารประมาณ 1,600 แห่งที่ให้บริการเนื้อสุนัข

การสำรวจความคิดเห็นของ Gallup Korea เมื่อปีที่แล้วพบว่ามีผู้คัดค้านการบริโภคเนื้อสุนัขถึง 64% การสำรวจพบว่ามีเพียง 8% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่เคยกินสุนัขในปีที่ผ่านมา ลดลงจาก 27% ในปี 2558