posttoday

Hyundai เปิดตัว รถยนต์ไฟฟ้าตัวแรง 641 แรงม้า มาพร้อมวัสดุรักษ์โลก

16 พฤศจิกายน 2566

Hyundai Motor เปิดตัว “IONIQ 5 N” รถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงคันแรกภายใต้รุ่น N sport ด้วยกำลังสูงสุด 641 แรงม้า ตกแต่งรอบคันด้วยวัสดุที่ยั่งยืน

Hyundai Motor ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเกาหลีใต้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง “IONIQ 5 N” ในงาน AutoMobility LA 2023 ที่จัดขึ้นในนครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา ซึ่งจะพร้อมวางขายในเดือนมีนาคม 2024

รถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง “IONIQ 5 N” ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์คู่ ให้กำลังสูงสุด 641 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด พร้อมฟังก์ชั่น N Grin Boost ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของมอเตอร์ในช่วงเวลาสั้นๆ หรือราว 10 วินาที สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมงได้ ใน 3.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 260 กิโลเมตร/ชั่วโมง 

แบตเตอรี่ความจุขนาด 84 kWH  ที่มาพร้อมระบบควบคุมอุณหภูมิ 2 โหมดได้แก่ Drag และ Track เพื่อลดการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่เมื่อเกิดความร้อน ระบบชาร์จ DC  350 kW สามารถชาร์จ 10-80% ได้ใน 18 นาที รองรับเทคโนโลยีชาร์จไว 800v 

ผู้ขับขี่สามารถปรับสภาพแบตเตอรี่ล่วงหน้า เพื่อให้อุณหภูมิแบตเตอรี่มีความเหมาะสม สอดคล้องกับโหมดในการขับขี่ และดึงประสิทธิภาพของแบตเตอรี่มาใช้ได้อย่างสูงสุด

รุ่น N ถือเป็นรุ่นสมรรถนะสูงของ Hyundai เช่นเดียวกับรุ่น AMG ของ Mercedes  และรุ่น M ของ BMW ที่ผ่านมา Hyundai Motor เคยเปิดตัวรุ่น IONIQ 5 ซึ่งเป็นรถครอสโอเวอร์ไฟฟ้าที่ถูกพัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์ม Electric-Global Modular Platform  (E-GMP) มาพร้อม Solar Roof ที่ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้ไกลขึ้น โดย Hyundai รุ่น IONIQ 5 เคยได้รับรางวัล Winner of the 2022 World Car Awards as the Best Car ซึ่งการันตีถึงความสวยงามและนวัตกรรมของรถยนต์ไฟฟ้า

นอกจากนี้ ตัวรถยังใช้วัสดุที่ยั่งยืนในการตกแต่งรอบคัน ทั้งประตูรถที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ด้วยเส้นใย BIO PET จากอ้อย และเส้นใย PET รีไซเคิลจากขวด PET รวมถึง IONIQ 5 N ยังเพิ่มเม็ดสียางรถยนต์รีไซเคิลและผ้าหุ้มเบาะนั่งโพลีอัลคันทารารีไซเคิล

ทั้งนี้ สำหรับเรื่องราคาของรถยนต์ไฟฟ้าตัวใหม่ล่าสุด “IONIQ 5 N” ทาง Hyundai ยังไม่เปิดเผยราคา แต่คาดว่าของรุ่นตัวแรงและสมรรถภาพสูงนี้จะแพงกว่ารุ่นมาตรฐานอย่าง IONIQ 5 ซึ่งมีราคาเริ่มต้นที่ 1.9 ล้านบาท