posttoday

รัฐบาลโคลอมเบียยืนยันพ่อดิอาซถูกปล่อยตัวแล้ว

10 พฤศจิกายน 2566

สิ้นสุดการรอคอยเกือบ 2 สัปดาห์สำหรับหลุยส์ ดิอาซ แนวรุกทีมลิเวอร์พูล และคนที่เอาใจช่วยทั้งโลก เมื่อคุณพ่อของดิอาซ ได้รับการปล่อยตัวจากกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติโคลอมเบีย (ELN) แล้ว

รอยเตอร์สรายงานกลุ่มกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติโคลอมเบีย หรือ กลุ่มอีแอลเอ็น ได้ทำการปล่อยตัว หลุยส์ มานูเอล ดิอาซ เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 พฤศจิกายน 2566 (ตามเวลาท้องถิ่น) หลังจากโดนลักพาตัวไปตั้งแต่ช่วงปลายตุลาคม เป็นเวลา 12 วัน

โดยเมื่อวันที่ 28 ต.ค. พ่อของหลุยส์ ดิอาซ โดนกลุ่มคนร้ายติดอาวุธ ELN ลักพาตัวไปพร้อมกับ เลนิส มารูลันดา แม่ของดิอาซ   ในเมืองบาร์รานกาส ตอนเหนือของประเทศโคลอมเบีย ก่อนที่แม่ของเขาจะถูกปล่อยตัวออกมา และได้รับการช่วยเหลือ


 

แต่ หลุยส์ มานูเอล ดิอาซ พ่อของหลุยส์ ดิอาซ ยังไม่ได้ถูกปล่อยตัวมาในตอนนั้น ทำให้รัฐบาลโคลอมเบีย ระดมกำลังทหาร และตำรวจเข้าไปค้นหา ติดตามการลักพาตัวในครั้งนี้ รวมถึงมีประกาศรางวัล 200 ล้านเปโซโคลอมเบีย หรือประมาณ 1.7 ล้านบาท

แต่ล่าสุดเมื่อช่วงกลางดึกคืนวันพฤหัสบดี 9 พ.ย. มีรายงานระบุกลุ่มอีแอลเอ็น บรรลุข้อตกลงรปล่อยตัวพ่อ ดิอาซ แล้วหลังจากก่อนหน้านี้ทางกลุ่มขอหลักประกันความปลอดภัย จากกองกำลังตำรวจเพื่อให้แน่ใจว่าการส่งมอบจะดำเนินการอย่างสงบก่อนที่จะปล่อยตัวและยืนยันว่า หลุยส์ มานูเอล ดิแอซ ไม่มีความเสี่ยงอีกต่อไป

พ่อหลุยส์ ดิอาซ ระหว่างถูกนำตัวกลับโดยเฮลิคอปเตอร์

"สหพันธ์ฟุตบอลโคลอมเบียขอขอบคุณรัฐบาลแห่งชาติ กองกำลังทหาร และตำรวจแห่งชาติ รวมถึงเจ้าหน้าที่ทั้งหมดที่มีส่วนช่วยเหลือในการปล่อยตัว หลุยส์ มานูเอล ดิอาซ คุณพ่อของนักเตะของเรา หลุยส์ ดิอาซ"

ทั้งนี้มีภาพออกมาจากสื่อในประเทศโคลอมเบียที่ หลุยส์ มานูเอล ดิอาซ เดินลงมาจากเฮลิคอปเตอร์ในสถานที่แห่งหนึ่ง พร้อมกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นการยืนยันว่าการช่วยเหลือในครั้งนี้เป็นไปด้วยดี และกำลังอยู่ในความดูแลของรัฐบาล

ด้านหลุยส์ ดิอาซ เวลานี้ยังลงเล่นให้ต้นสังกัดคือลิเวอร์พูล และลงสนามให้ต้นสังกัดใน 2 เกมหลังสุดที่เสมอกับลูตัน 1-1 และเกมที่เพิ่งบุกไปแพ้ ตูลูส 2-3 ในฟุตบอลยูฟา ยูโรปา ลีก 

ด้านสโมสรลิเวอร์พูลได้โพสต์ข้อความผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X  : “เรามีความรู้สึกยินดีกับข่าวการกลับมาอย่างปลอดภัยของคุณพ่อดิอาซ ขอขอบคุณทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยตัวเขา" 
หลุยส์ ดิอาซ

รัฐบาลโคลอมเบียลั่นไม่ยอมให้เกิดการลักพาตัวอีก

ด้านคณะผู้แทนเจรจาของรัฐบาล ที่ร่วมเจรจาสันติภาพกับ ELN ระบุในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลยินดีกับการปล่อยตัวหลุยส์ มานูเอล ดิแอซ แต่การลักพาตัวแบบนี้ "ไม่ควรเกิดขึ้น"

"เรายอมรับว่าการเจรจาเพื่อขอให้ปล่อยตัวพ่อของดิอาซเป็นสถานการร์ที่ลำบาก เราอยู่ในสถานการณ์เป็นรอง ด้วยเหตุนี้จึงถึงเวลาที่ต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อไม่ให้เกิดการลักพาตัวอีก” แถลงการณ์ระบุ

แถลงการณ์เสริมว่า ทุกคนที่ถูก ELN จับไว้ก่อนหน้านี้จะต้องได้รับการปล่อยตัว ซึ่งมีประมาณ 30 คน ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ กลุ่มกองโจรในโคลอมเบียเคยใช้การลักพาตัวเป็นกลยุทธ์ในการระดมทุนและกดดันรัฐบาลโคลอมเบียในอดีต

ซึ่งการลักพาตัว หลุยส์ มานูเอล ดิแอซ ทำให้การเจรจาสันติภาพของรัฐบาลกับ ELN เกิดการสะดุด หลังจากทั้งสองฝ่ายเพิ่งกลับมาคุยกันใหม่เมื่อปีที่แล้ว ด้วยความหวังว่าจะยุติความขัดแย้งกว่า 60 ปีของโคลอมเบียกับ ELN  พวกเขาสู้รบกันมายาวนานจนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 450,000 คน

ทั้งนี้เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา รอยเตอร์เพิ่งรายงานเพิ่มเติมว่าแหล่งข่าวความมั่นคงของโคลอมเบียคาดว่า กลุ่ม ELN อีกอย่างน้อย 40% ยังไม่ต้องการให้เกิดสันติภาพและการสู้รบยังเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาจากกลุ่มทุนที่หนุนพวกเขา และอาวุธที่ยังมีอยู่ครบมือ

ปัญหาของ ELN เป็นปัญหามานานแล้ว ซึ่งนักวิเคราะห์ได้วิเคราะห์ไว้ว่ากลุ่มหัวรุนแรงที่สุดของกลุ่มไม่น่าจะปฏิบัติตามข้อตกลงกับรัฐบาลโคลอมเบีย