posttoday

ย่านอิแทวอน ไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต 1 ปีหลังโศกนาฏกรรมวันฮาโลวีน

30 ตุลาคม 2566

1 ปีหลังผู้เฉลิมฉลองเทศกาลฮาโลวีน 159 รายเสียชีวิตจากการเหยียบกันตายท่ามกลางฝูงชนที่หลั่งไหลในเทศกาลฮาโลวีนในเกาหลีใต้ ย่านบันเทิงยามค่ำคืนอย่างอิแทวอนก็เงียบสงบเมื่อวันเสาร์ การเฉลิมฉลองตามปกติของพื้นที่ถูกแทนที่ด้วยการไว้ทุกข์ให้กับผู้เสียชีวิต

ในช่วงวันก่อนวันฮาโลวีน โดยปกติแล้วการตกแต่งตามฤดูกาลจะประดับตามตรอกซอกซอยซึ่งเป็นที่ตั้งของไนท์คลับและบาร์ที่ได้รับความนิยมที่สุดในย่านนี้ แต่ในปีนี้ โปสเตอร์และดอกไม้เพื่อรำลึกถึงผู้ล่วงลับก็เข้ามาแทนที่ และคนหนุ่มสาวก็ไปเฉลิมฉลองที่อื่น

ลี ซองมิน ซึ่งอาศัยและทำงานในย่านนี้ของกรุงโซลมาหลายปี กล่าวว่าเขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่านี่คือสุดสัปดาห์วันฮาโลวีนจนกระทั่งช่วงต้นวันเสาร์

ย่านอิแทวอน ไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต 1 ปีหลังโศกนาฏกรรมวันฮาโลวีน

“ตอนนี้เมื่อก่อนจะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวที่แต่งกายด้วยเครื่องแต่งกายและการแต่งหน้าด้วยเลือด แต่ถ้าคุณดูตามช่วงอายุของผู้คนที่เดินไปรอบๆ ส่วนใหญ่จะเป็นเพียงคนในท้องถิ่นที่ค่อนข้างสูงอายุเท่านั้น” ลีกล่าว

ฝูงชนที่หลั่งไหลเข้ามาจำนวนมากเมื่อปีที่แล้วนำไปสู่การเหยียบกันจนเสียชีวิตในตรอกแคบๆ ในอิแทวอน ภัยพิบัติที่ผู้คนจำนวนมากในกรุงโซลตำหนิว่าขาดการเตรียมความพร้อมและมาตรการควบคุมฝูงชน โดยที่ขาดการตอบสนองต่อการขอความช่วยเหลือแต่เนิ่นๆ ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 20 และ 30 ปี

“ฉันได้ฝากข้อความไว้บอก (เหยื่อ) ว่าอย่าสูญเสียความกล้าหาญและพักผ่อนอย่างสงบ” ลี จุงฮยอบ ซึ่งไปเยือนอิแทวอนเพื่อระลึกถึงวันครบรอบ กล่าว

ย่านอิแทวอน ไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต 1 ปีหลังโศกนาฏกรรมวันฮาโลวีน

การชุมนุมไม่ได้ถูกห้ามในอิแทวอนในช่วงวันฮาโลวีนปีนี้ แม้ว่าทางการและตำรวจกำลังฝึกซ้อมควบคุมฝูงชนซึ่งมีเครือข่ายกล้องวงจรปิดเกือบ 1,000 ตัวที่ได้รับการสนับสนุนจาก AI ก่อนวันครบรอบปีแรกของภัยพิบัติ

หลายๆ คนยังคงมองหาสถานที่อื่นเพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันฮาโลวีน เช่น ฮงแด อีกหนึ่งสถานที่ยอดนิยมในหมู่วัยรุ่น

“ฉันคิดว่าฮงแดจะดีกว่าอิแทวอนถ้าจะฉลองวันฮาโลวีนกับแฟนของฉัน” ชอนเยจี นักเรียนอายุ 19 ปีกล่าว “ดูเหมือนว่าฝูงชนจะถูกควบคุมได้ดีขึ้นหลังจากเหตุการณ์เมื่อปีที่แล้ว”

การเสียชีวิตในเหตุการณ์อิแทวอนสร้างความตกตะลึงให้กับประเทศที่ยังคงมีรอยแผลเป็นจากการจมเรือเฟอร์รีเซวอลเมื่อปี 2557 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 304 ราย ในจำนวนนี้รวมถึงนักเรียน 250 คนในการทัศนศึกษา

ย่านอิแทวอน ไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต 1 ปีหลังโศกนาฏกรรมวันฮาโลวีน

โศกนาฏกรรมเมื่อปีที่แล้วกระตุ้นให้เกิดการสอบสวนตำรวจที่รับผิดชอบ ซึ่งจบลงด้วยแจ้งข้อกล่าวหาประมาทเลินเล่อ และการตอบสนองสถานการณ์ที่ไม่ดีของทางการ โดยมีเจ้าหน้าที่ 23 คนถูกดำเนินคดี แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐลาออกหรือถูกถอดถอนจากภัยพิบัติครั้งนี้