posttoday

อิสราเอลเร่งปฏิบัติการภาคพื้นดินในฉนวนกาซา UN เรียกร้องให้หยุดยิง

28 ตุลาคม 2566

กองกำลังทางอากาศและภาคพื้นดินของอิสราเอลขยายการโจมตีต่อกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาเมื่อวันศุกร์ ขณะกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์กล่าวว่า นักรบของพวกเขาปะทะกับกองทหารอิสราเอลในพื้นที่ใกล้ชายแดนติดกับอิสราเอล

สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติสนับสนุนมติที่ร่างโดยรัฐอาหรับที่เรียกร้องให้มีการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมโดยทันที และเรียกร้องความช่วยเหลือในการเข้าถึงดินแดนที่ถูกปิดล้อมและคุ้มครองพลเรือนในพื้นที่สู้รบ

 

แม้ว่าจะไม่มีข้อผูกมัด แต่มติดังกล่าวก็ยังมีน้ำหนักทางการเมือง ซึ่งสะท้อนถึงอารมณ์ของโลก สมัชชาใหญ่สหประชาชาติผ่านมติด้วยคะแนนเสียงเห็นชอบ 120 เสียง ขณะที่ 45 เสียงงดออกเสียง และ 14 เสียง รวมทั้งอิสราเอลและสหรัฐฯ โหวตคัดค้าน

 

ในฉนวนกาซา บริษัทโทรคมนาคมท้องถิ่นและสมาคมเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ ระบุว่า บริการอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือถูกตัดขาด

 

“ในช่วงไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา เราได้เพิ่มความรุนแรงในการโจมตีในฉนวนกาซา” พลเรือตรี ดาเนียล ฮาการีโฆษก กล่าวในการแถลงข่าวทางโทรทัศน์หลังค่ำของวันศุกร์ เขากล่าวว่ากองทัพอากาศอิสราเอลกำลังโจมตีอุโมงค์และโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ อย่างกว้างขวาง 

 

“นอกเหนือจากการโจมตีที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา กองกำลังภาคพื้นดินกำลังขยายการปฏิบัติการของพวกเขาในคืนนี้” เขากล่าว โดยทำให้เกิดคำถามว่าการบุกรุกฉนวนกาซาที่ชะลอมานานอาจเริ่มต้นขึ้นหรือไม่

อิสราเอลเร่งปฏิบัติการภาคพื้นดินในฉนวนกาซา UN เรียกร้องให้หยุดยิง

กองกำลังภาคพื้นดินของอิสราเอลได้รวมพลกันนอกฉนวนกาซา ซึ่งอิสราเอลได้ปฏิบัติการทิ้งระเบิดทางอากาศอย่างเข้มข้นนับตั้งแต่การโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค. โดยมือปืนกลุ่มฮามาสหลายร้อยคน ซึ่งออกอาละวาดผ่านชุมชนอิสราเอลใกล้ฉนวนกาซา คร่าชีวิตผู้คนไป 1,400 คน และจับตัวประกันไปมากกว่า 200 คนเข้าไปในฉนวนกาซา 

 

การบุกภาคพื้นดินจะทำให้สิ่งที่กลุ่มบรรเทาทุกข์เรียกว่าวิกฤตด้านมนุษยธรรมรุนแรงขึ้นในดินแดนภายหลังเหตุทิ้งระเบิดทางอากาศหลายวัน ซึ่งหน่วยงานสาธารณสุขปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาที่บริหารโดยกลุ่มฮามาสระบุว่า ได้สังหารชาวปาเลสไตน์ไปแล้วกว่า 7,000 คน

 

Paltel ผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซากล่าวว่า “บริการโทรคมนาคมทั้งหมด รวมถึงโทรศัพท์บ้าน โทรศัพท์มือถือ และอินเทอร์เน็ต ใช้งานไม่ได้ในฉนวนกาซา” เนื่องจากการทิ้งระเบิดอย่างเข้มข้นอย่างต่อเนื่อง

 

“ขณะนี้ฉนวนกาซาไฟฟ้าดับหมดแล้ว” รายงานระบุ

 

สมาคมเสี้ยววงเดือนแดงกล่าวว่าได้สูญเสียการติดต่อโดยสิ้นเชิงกับห้องผ่าตัดในฉนวนกาซาและทีมงานที่ทำงานภาคพื้นดิน และสื่อในเครือฮามาสได้เผยแพร่แถลงการณ์จากรัฐบาลที่ดำเนินการโดยกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา โดยระบุว่าทีมกู้ภัยไม่สามารถรับสายฉุกเฉินได้

อิสราเอลเร่งปฏิบัติการภาคพื้นดินในฉนวนกาซา UN เรียกร้องให้หยุดยิง

อิสราเอลกล่าวว่ากำลังเตรียมการบุกโจมตีฉนวนกาซาภาคพื้นดิน แต่สหรัฐฯ และประเทศอาหรับเรียกร้องให้ชะลอปฏิบัติการที่จะเพิ่มจำนวนพลเรือนบาดเจ็บล้มตายในแถบชายฝั่งที่มีประชากรหนาแน่น และอาจจุดชนวนความขัดแย้งในวงกว้างขึ้น

 

ความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงของความขัดแย้งในตะวันออกกลางเพิ่มมากขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยสหรัฐฯ ส่งยุทโธปกรณ์ทางทหารไปยังภูมิภาคนี้มากขึ้น ในขณะที่อิสราเอลถล่มเป้าหมายในฉนวนกาซาและผู้สนับสนุนกลุ่มฮามาสในเลบานอนและซีเรียด้วย

อิสราเอลเร่งปฏิบัติการภาคพื้นดินในฉนวนกาซา UN เรียกร้องให้หยุดยิง