posttoday

ญี่ปุ่นกลับมาจัดงานแสดงรถยนต์อีกครั้ง ขณะอุตสาหกรรมเผชิญจุดเปลี่ยนจาก EV

24 ตุลาคม 2566

งานแสดงรถยนต์ที่โตเกียวกลับมาอีกครั้งเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี และต้องรีแบรนด์ใหม่สำหรับยุครถยนต์ไฟฟ้า ในการยกเครื่องการตลาดที่อาจเห็นความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรมมากกว่ากลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ที่ล้าหลัง

Japan Mobility Show ซึ่งจะเปิดในวันพฤหัสบดีถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมในประเทศ โตโยต้า ผู้ผลิตรถยนต์ที่มียอดขายสูงสุดของโลก ในปีนี้ได้ประกาศแผนกลยุทธ์ด้านแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งรวมถึงแผนการจำหน่ายแบตเตอรี่ขั้นสูงและการนำเทคโนโลยีหล่อขึ้นรูปที่บุกเบิกโดยเทสลามาใช้

นักวิเคราะห์มองว่า การเปลี่ยนแปลงของโตโยต้าจะช่วยระงับคำวิจารณ์ว่าออกตัวช้าเกินไปที่จะยอมรับเทรนด์ของ EV แต่แนวโน้มดูมืดมนกว่าสำหรับคู่แข่งรายเล็กบางรายเช่น Subaru , Mazda และ Mitsubishi Motors ที่อาจต้องเผชิญกับความท้าทายที่น่ากลัวมากขึ้นในการเปิดตัว EVs 

ในขณะเดียวกัน BYD ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของจีน จะเป็นผู้ผลิตรถยนต์จีนรายแรกที่จัดแสดงรถยนต์รุ่นต่างๆ ภายในงาน และเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติเพียงสามรายที่จะจัดแสดงดังกล่าว ร่วมกับแบรนด์เยอรมัน Mercedes และ BMW

และแตกต่างจากบริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งที่จะแสดงรถยนต์ต้นแบบ แต่ผู้ผลิตรถยนต์ต่างประเทศจะแสดงรถ EV ที่มีอยู่ในการผลิตแล้วหรือกำลังจะเข้าสู่การผลิต

โคจิ เอ็นโดะ หัวหน้าฝ่ายวิจัยหุ้นของ SBI Securities กล่าวว่า ดูเหมือนว่าจะมี "ช่องว่างที่เพิ่มมากขึ้น" ระหว่างผู้ผลิตรถยนต์ที่แข็งแกร่งของญี่ปุ่น เช่น โตโยต้า และฮอนด้า ที่สร้างผลกำไรเป็นประวัติการณ์ กับผู้เล่นรายอื่นที่อ่อนแอลง 

อุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่นยังเผชิญกับแรงกดดันจากต้นทุนการผลิตที่สูงและยอดขายที่ตกต่ำในจีน ซึ่งแบรนด์ญี่ปุ่น เช่น นิสสัน และมิตซูบิชิ ซึ่งมีรายงานว่าได้ตัดสินใจยุติการผลิตที่นั่น ได้รับผลกระทบหนักกว่าผู้ผลิตรายอื่นที่ไม่ใช่ชาวจีน .

โตโยต้าจะจัดแสดงรถยนต์ต้นแบบที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่หลากหลายรุ่นในงาน รวมถึงรถอเนกประสงค์ รถกระบะขนาดกลาง และรถสปอร์ต

ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกในด้านยอดขายได้สนับสนุนแนวทางแบบหลายทางเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนมายาวนาน ซึ่งรวมถึงตัวเลือกพลังงานไฟฟ้าและพลังงานทดแทนอื่นๆ นอกเหนือจากแบตเตอรี่ EV

บริษัทจะแสดงรถยนต์รุ่นใหม่ของซีรีส์ Century และ Crown ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เปิดตัวเป็นรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดและไฮบริด

นิสสันวางแผนที่จะจัดแสดงรถยนต์รุ่น อารียา, ลีฟ และซากุระที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่ นอกเหนือจากรถยนต์แนวคิดแบตเตอรี่ EV ใหม่ เช่น มินิแวนสุดหรู

งานแสดงรถยนต์ที่จัดขึ้นทุก ๆ สองปีนี้ ไม่ได้จัดขึ้นในปี 2021 เนื่องจากการแพร่ระบาด ของโควิด 19 ในปีนี้ จะมีการนำเสนอเทคโนโลยีต่างๆ มากมาย รวมถึงรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ รถจักรยานยนต์ รถบรรทุก และสิ่งที่เรียกว่า "รถยนต์บินได้"

แม้จะมีการเสนอโปรโมชั่นจำนวนมากเพื่อดึงดูดผู้ชมในวงกว้าง แต่ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นก็กำลังเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากจำนวนประชากรสูงวัยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วซึ่งมีคนหนุ่มสาวซื้อรถยนต์น้อยลง ซึ่งเป็นแรงกดดันต่อยอดขายรถยนต์

การจดทะเบียนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลใหม่ในปีที่แล้วแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ตามข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งญี่ปุ่นซึ่งย้อนกลับไปถึงปี 1993

ยอดจดทะเบียนลดลง 6.2% ในปี 2565 จากปีก่อนเหลือ 3.4 ล้านคัน

ข้อมูลของรัฐบาลระบุว่า เกือบหนึ่งในสามของประชากรญี่ปุ่นจำนวน 124 ล้านคนมีอายุ 65 ปีขึ้นไป ณ วันที่ 1 พฤษภาคม

ปีที่แล้วเป็นปีที่สามติดต่อกันที่ยอดขายรถยนต์ใหม่ยังคงอยู่ต่ำกว่า 4 ล้านคัน แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนชิปหลังการแพร่ระบาด ซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตและอุปทานรถยนต์ก็ตาม

ตรงกันข้ามกับแนวโน้มที่มืดมนในญี่ปุ่น ข้อมูลจากสมาพันธ์ยานยนต์อาเซียนแสดงให้เห็นว่าตลาดรถยนต์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการเติบโต

ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่ายอดขายรถยนต์โดยสารใน 7 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้น 24% เมื่อเทียบเป็นรายปีเป็น 2.2 ล้านคันในปี 2565 แม้ว่าผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นกำลังต่อสู้กับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนที่พุ่งสูงขึ้นเพื่อรักษาส่วนแบ่งในตลาดสำคัญเช่นประเทศไทย