posttoday

บทบาทของ Crypto ในการสนับสนุนทางการเงินแก่กลุ่มก่อการร้าย

24 ตุลาคม 2566

บทบาทของ Cryptocurrency ในการจัดหาเงินทุนแก่ผู้ก่อการร้ายและกลุ่มติดอาวุธได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งหลังจากการโจมตีร้ายแรงในอิสราเอลโดยกลุ่มติดอาวุธชาวปาเลสไตน์กลุ่มฮามาส

อิสราเอลได้ยึดบัญชี crypto ที่ระบุว่าเชื่อมโยงกับกลุ่มฮามาส ผู้นักการเมืองของสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลปราบปรามการใช้สกุลเงินดิจิทัลโดยกลุ่มฮามาสและบริษัทในเครือ

แต่สกุลเงินดิจิทัลเป็นเพียงวิธีหนึ่งที่กลุ่มติดอาวุธรุนแรงและกลุ่มที่ถูกขึ้นทะเบียนให้เป็นองค์กรก่อการร้ายได้รับและใช้เงิน นี่คือสิ่งที่เกี่ยวกับบทบาทของ crypto เท่าที่ทราบ

เหตุใด CRYPTO จึงถูกใช้ในการเงินที่ผิดกฎหมาย?

ใครๆ ก็สามารถตั้งค่าที่อยู่กระเป๋าเงินดิจิทัลได้โดยไม่ต้องผ่านการตรวจสอบเหมือนกับที่ต้องทำในธนาคาร

ที่อยู่นั้นอาจเป็นนามแฝง ด้วยการ ติดป้ายกำกับด้วยตัวอักษรและตัวเลขเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าผู้คนสามารถส่งและรับสกุลเงินดิจิทัลโดยไม่ต้องเปิดเผยตัวตนของพวกเขา

เทคโนโลยีบล็อกเชนที่สนับสนุนสกุลเงินดิจิทัลทำงานแบบดิจิทัลข้ามพรมแดน ซึ่งหมายความว่าสามารถทำหน้าที่เป็นระบบการชำระเงินได้ทันที

Crypto ทั่วโลกอยู่ภายใต้กฎระเบียบที่เฉพาะเจาะจงน้อยกว่าการเงินแบบดั้งเดิม แม้ว่าจะมีการใช่กฎใหม่กำกับดูแลบ้างในบางภูมิภาคก็ตาม

Financial Action Task Force (FATF) ซึ่งเป็นหน่วยงานระดับโลกที่รับผิดชอบในการจัดการกับการฟอกเงินและการจัดหาเงินทุนของผู้ก่อการร้าย ได้เตือนว่าสินทรัพย์ crypto "มีความเสี่ยงที่จะกลายเป็นที่หลบภัยสำหรับธุรกรรมทางการเงินของอาชญากรและผู้ก่อการร้าย"

สามารถติดตาม CRYPTO ได้หรือไม่?

ใช่. แต่ไม่เสมอไป.

บล็อกเชน เช่น Bitcoin และ Ethereum สร้างบันทึกการทำธุรกรรมสาธารณะอย่างถาวร ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถดูว่ามีเงินทุนไหลเข้าและออกจากที่อยู่กระเป๋าสตางค์ใดบ้าง และมีการโต้ตอบกับกระเป๋าสตางค์ใดบ้าง

เป็นเรื่องยากสำหรับคนนอกที่จะระบุธุรกรรมบนบล็อคเชน แต่บริษัทวิเคราะห์บล็อคเชนมีเครื่องมือในการติดตามเงินทุน

ถึงกระนั้น เพื่อเชื่อมโยงกระแสเหล่านี้กับบุคคลหรือกลุ่ม นักวิจัยต้องอาศัยข้อมูลที่ไม่ได้บันทึกโดยบล็อคเชน

การแลกเปลี่ยน Crypto สามารถบันทึกที่อยู่ที่เป็นของลูกค้าและตำรวจอาจสามารถเปิดโปงที่อยู่เบื้องหลังกระเป๋าเงินได้

แต่ผู้ใช้สกุลเงินดิจิทัลสามารถปิดบังเส้นทางของตนเพิ่มเติมได้โดยใช้ "ตัวผสม" สกุลเงินดิจิทัล หรือย้ายเงินทุนไปยังการแลกเปลี่ยนหรือบริษัทอื่น ๆ ที่อาจแยกแยะได้ยากจากทรัพย์สินของลูกค้ารายอื่น

มีการใช้ CRYPTO มากเพียงใดในการจัดหาเงินทุนแก่ผู้ก่อการร้าย?

ไม่มีใครรู้แน่ชัด

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า กลุ่มติดอาวุธใช้วิธีการต่างๆ ในการเคลื่อนย้ายเงิน รวมถึงเงินสด ธนาคาร บริษัทห้างร้านและองค์กรการกุศล และเครือข่ายทางการเงินที่ไม่เป็นทางการ Crypto เป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ 

เจ้าหน้าที่ขององค์การสหประชาชาติกล่าวในปี 2022 ว่าเมื่อสองสามปีที่แล้ว 5% ของการโจมตีของผู้ก่อการร้ายได้รับการพิจารณาว่าได้รับการสนับสนุนจาก crypto แต่อาจสูงถึง 20% Bloomberg รายงาน

FATF กล่าวในปีนี้ว่า crypto นำเสนอ “ความเสี่ยงทางการเงินของผู้ก่อการร้ายที่เพิ่มขึ้น” แต่การจัดหาเงินทุนของผู้ก่อการร้าย “ส่วนใหญ่” ยังคงใช้เงินปกติ

เมื่อมีการระบุกระแสการเงินที่ผิดกฎหมายในบริษัท crypto นั่นไม่ได้หมายความว่ากระแสการเงินทั้งหมดของบริษัทนั้นเสียไป นักวิจัยด้าน crypto Chainalysis กล่าวในบล็อก

Chainalysis กล่าวว่าการสนับสนุนทางการเงินแก่ผู้ก่อการร้าย "คิดเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อยของตลาด crypto ทั้งหมดน้อยกว่า 1% ที่ถูกครอบครองโดยกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย"

แล้วรูปแบบอื่น ๆ ของการเงินที่ผิดกฎหมายมีอะไรบ้าง?

การสนับสนุนทางการเงินแก่ผู้ก่อการร้ายเป็นส่วนเล็กๆ ของการใช้สกุลเงินดิจิทัลอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งรวมถึงการหลอกลวง แรนซัมแวร์ และการโจรกรรม

อาชญากรรม Crypto พุ่งแตะระดับ 20.1 พันล้านดอลลาร์ในปี 2022 Chainalysis กล่าว โดยเรียกสิ่งนี้ว่าเป็นการประเมินตัวเลขขั้นต่ำเท่านั้น ตัวเลขดังกล่าวไม่รวมเมื่อสกุลเงินดิจิทัลเป็นรายได้จากอาชญากรรมที่ไม่ใช่สกุลเงินดิจิทัล เช่น การชำระค่ายาเสพติด

การขโมย Cryptocurrency ด้วยการโจมตีทางไซเบอร์ยังเป็นแหล่งเงินทุนที่สำคัญสำหรับเกาหลีเหนือตามรายงานของ UN

ธนาคารบางแห่งในสหราชอาณาจักรควบคุมการเข้าถึงของลูกค้าในการเข้ารหัสลับเนื่องจากการหลอกลวงการเข้ารหัสที่เพิ่มขึ้น