posttoday

เลขา UN ร้องขอเส้นทางช่วยชีวิตผู้คนในฉนวนกาซาที่จุดผ่านแดนอียิปต์

21 ตุลาคม 2566

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เดินทางเยือนชายแดนของอียิปต์กับฉนวนกาซาเมื่อวันศุกร์ เพื่อเรียกร้องให้รถบรรทุกสิ่งของบรรเทาทุกข์สามารถเคลื่อนเข้าสู่ดินแดนที่ถูกปิดล้อม ไม่กี่วันหลังจากที่สหรัฐฯ แสดงความหวังว่าจะมีความก้าวหน้าทางการทูต

ขณะยืนอยู่ที่ทางข้ามราฟาห์ในคาบสมุทรซีนาย ซึ่งมีรถบรรทุกมากกว่า 200 คันรออยู่และมีสินค้าบรรเทาทุกข์อีกมากมายที่สะสมไว้ กูเตอร์เรส กล่าวถึงความล่าช้าในการจัดส่งอาหาร น้ำ ยารักษาโรค และเชื้อเพลิงให้กับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือว่าเป็นสิ่งที่น่าสลดใจ

“รถบรรทุกเหล่านี้ไม่ใช่แค่รถบรรทุก แต่เป็นเส้นชีวิต แต่ยังเป็นความแตกต่างระหว่างความเป็นและความตายของผู้คนจำนวนมากในฉนวนกาซา” เขากล่าว ในขณะที่ผู้คนหลายร้อยคน รวมทั้งคนขับรถบรรทุก และอาสาสมัครช่วยเหลือต่างตะโกนคำขวัญที่สนับสนุนชาวปาเลสไตน์และโบกป้ายไปรอบๆ เขา

เลขา UN ร้องขอเส้นทางช่วยชีวิตผู้คนในฉนวนกาซาที่จุดผ่านแดนอียิปต์

“การเห็นพวกเขาติดอยู่ที่นี่ทำให้ผมชัดเจนมาก สิ่งที่เราต้องการคือการทำให้พวกเขาเคลื่อนไหว ทำให้พวกเขาย้ายไปอีกฟากหนึ่งของกำแพงนี้ เพื่อให้พวกเขาเคลื่อนที่โดยเร็วที่สุดและมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

ราฟาห์ยังคงปิดให้บริการนับตั้งแต่ไม่นานหลังจากที่อิสราเอลเริ่มทิ้งระเบิดในฉนวนกาซาเพื่อตอบโต้การโจมตีของกลุ่มติดอาวุธฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค. และการโต้เถียงกันเรื่องเงื่อนไขในการส่งมอบความช่วยเหลือทำให้ไม่สามารถเปิดการช่วยเหลือได้อีกครั้ง

เงื่อนไขต่างๆ ได้แก่ ข้อเรียกร้องของอิสราเอลสำหรับกลไกในการตรวจสอบความช่วยเหลือ ในขณะที่รัฐทางตะวันตกกำลังผลักดันให้อพยพผู้ถือหนังสือเดินทางต่างชาติออกจากฉนวนกาซา

กูเตอร์เรส ซึ่งสวมชุดสูทสีเข้มภายใต้แสงแดดในทะเลทราย เรียกร้องให้มีระบบที่รวดเร็วในการตรวจสอบการจัดส่งความช่วยเหลือ

เลขา UN ร้องขอเส้นทางช่วยชีวิตผู้คนในฉนวนกาซาที่จุดผ่านแดนอียิปต์

“ขณะนี้เรากำลังมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันกับทุกฝ่าย โดยมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันกับอียิปต์ อิสราเอล และสหรัฐฯ เพื่อให้แน่ใจว่าเราจะสามารถชี้แจงเงื่อนไขเหล่านั้นให้ชัดเจน และเราสามารถจำกัดข้อจำกัดเหล่านั้นได้” เขากล่าว

หลังจากการเยือนอิสราเอลเมื่อวันพุธ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ กล่าวว่าได้บรรลุข้อตกลงสำหรับรถบรรทุกช่วยเหลือ 20 คันที่จะข้ามผ่านเมืองราฟาห์ เมื่อวันศุกร์ เขากล่าวว่าเขาเชื่อว่ารถบรรทุกคันแรกเหล่านั้นจะแล่นผ่านไปได้ภายใน 48 ชั่วโมง

นั่นคงเป็นเพียงเศษเสี้ยวของสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น ก่อนความขัดแย้งจะปะทุขึ้น มีรถบรรทุกช่วยเหลือประมาณ 450 คันเดินทางมาที่นั่นทุกวัน เจ้าหน้าที่สหประชาชาติกล่าวว่าจำเป็นต้องมีรถบรรทุกอย่างน้อย 100 คันต่อวันเพื่อรองรับความต้องการเร่งด่วน และการดำเนินการช่วยเหลือใดๆ ก็ตามจะต้องมีความยั่งยืนในวงกว้าง

ประชากร 2.3 ล้านคนในฉนวนกาซาส่วนใหญ่ต้องอาศัยความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม วงล้อมชายฝั่งแห่งนี้อยู่ภายใต้การปิดล้อมที่กำหนดโดยอิสราเอลและอียิปต์ นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสเข้าควบคุมพื้นที่แห่งนี้ในปี 2550

“การพูดถึงรถบรรทุก 20 คันเป็นเพียงความพยายามของไซออนิสต์-อเมริกันที่เหมือนฝุ่นเข้าตา และทำให้สาธารณชนเข้าใจผิดเกี่ยวกับการแก้ไขวิกฤติภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา” ฮามาสระบุในแถลงการณ์

ในกรุงเจนีวา เจนส์ ลาร์เคอ โฆษกสำนักงานสหประชาชาติเพื่อการประสานงานกิจการด้านมนุษยธรรม (OCHA) กล่าวว่า กาซามีความต้องการน้ำ อาหาร เชื้อเพลิง และเวชภัณฑ์อย่างมหาศาล

เลขา UN ร้องขอเส้นทางช่วยชีวิตผู้คนในฉนวนกาซาที่จุดผ่านแดนอียิปต์

ราฟาห์เป็นช่องทางเดียวที่ข้ามไปยังฉนวนกาซาเพื่อขนส่งสินค้าและผู้คนที่ไม่มีพรมแดนติดกับอิสราเอล ถนนบริเวณทางแยกและทางเข้าสู่ฉนวนกาซากำลังได้รับการซ่อมแซม หลังจากถูกโจมตีด้วยระเบิดในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

ในช่วงความขัดแย้งครั้งก่อนๆ มีการส่งความช่วยเหลือไปยังฉนวนกาซาระหว่างการหยุดด้านมนุษยธรรมชั่วคราวผ่านทางทางข้ามเคเรม ชาลอม ซึ่งถูกควบคุมโดยอิสราเอล

แต่อิสราเอลกล่าวว่าจะไม่อนุญาตให้ความช่วยเหลือเข้ามาจากดินแดนของตนจนกว่ากลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวประกันที่ใช้ในระหว่างการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค. และความช่วยเหลือดังกล่าวสามารถเข้าไปในอียิปต์ได้ตราบใดที่ไม่จบลงในมือของกลุ่มฮามาส

อียิปต์กล่าวว่าไม่รับผิดชอบต่อการปิดทางข้าม โดยกล่าวโทษอิสราเอล ไคโรยังได้ออกมาพูดต่อต้านการที่ชาวกาซานต้องอพยพจำนวนมากไปยังซีนาย ซึ่งสะท้อนถึงความกลัวของชาวอาหรับที่ว่าชาวปาเลสไตน์อาจหลบหนีหรือถูกบังคับให้ออกจากบ้านเรือนของพวกเขาจำนวนมากอีกครั้ง เช่นเดียวกับที่พวกเขาอยู่ในช่วงสงครามในข่วงก่อตั้งประเทศอิสราเอล

สิ่งที่น่ากังวลอีกประการหนึ่งสำหรับไคโรคือความมั่นคงในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของไซนาย ซึ่งเคยเผชิญกับการก่อความไม่สงบของกลุ่มหัวรุนแรงเมื่อสิบปีก่อน และจากความเสี่ยงที่จะต้องรองรับผู้คนที่หลบหนีออกจากฉนวนกาซา

ชาวอิสราเอลราว 1,400 คนถูกสังหารในการโจมตีของกลุ่มฮามาสครั้งแรก ถือเป็นวันนองเลือดที่สุดในประวัติศาสตร์ 75 ปีของรัฐ ขณะที่ชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 3,800 คนถูกสังหารในการโจมตีของอิสราเอล ผู้เสียชีวิตทั้งสองฝ่ายส่วนใหญ่เป็นพลเรือน