posttoday

แรงงานไทยเริ่มมีหวัง ฮามาสปล่อยตัวประกัน 2 แม่ลูกชาวอเมริกัน

21 ตุลาคม 2566

ตัวประกันชาวอเมริกัน 2 คนที่ได้รับการปลดปล่อยเมื่อวันศุกร์โดยกลุ่มติดอาวุธของกลุ่มฮามาส ถูกระบุว่าเป็นชาวเมืองชิคาโก จูดิธ ไท ราอานัน และลูกสาววัยรุ่นของเธอ นาตาลี โชชานา ราอานัน ซึ่งอิสราเอลกล่าวว่ากำลังกลับมารวมตัวกับครอบครัวอีกครั้งในฐานทัพอิสราเอล

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลกล่าวว่าแม่และลูกสาวถูกกลุ่มฮามาสกลุ่มอิสลามิสต์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านลักพาตัวจากคิบบุตซ์ นาฮาล ออซ ซึ่งพวกเขาพักอยู่ที่นั่นระหว่างการโจมตีอย่างไม่คาดคิดทางตอนใต้ของอิสราเอลจากฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม

จูดิธ รานัน วัย 59 ปี และนาตาลี ลูกสาวของเธอ วัย 17 ปี กำลังไปเยือนคิบบุตซ์ ห่างจากชายแดนฉนวนกาซาประมาณ 1 ไมล์ โดยเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางไปอิสราเอลที่เริ่มขึ้นในเดือนกันยายนเพื่อเฉลิมฉลองวันหยุดของชาวยิว และวันเกิดปีที่ 85 ของแม่ของจูดิธ สำนักข่าวในสหรัฐฯ รายงาน โดยอ้างแหล่งข่าวจากญาติๆ

ทั้งคู่ถูกส่งตัวให้กับกองทัพอิสราเอลที่ชายแดนฉนวนกาซา และ "กำลังเดินทางไปยังจุดนัดพบที่ฐานทัพทหารแห่งหนึ่งในใจกลางเมือง ที่ซึ่งสมาชิกในครอบครัวของพวกเขากำลังรอพวกเขาอยู่" เนทันยาฮูกล่าวในคำแถลง

ในเวลาต่อมา มีภาพถ่ายแม่และลูกสาวอยู่ในภาพที่สื่ออิสราเอลพกพาไว้ ซึ่งแสดงให้เห็นพวกเขากำลังเดินอยู่กับกลุ่มเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล (IDF) ในเครื่องแบบ ซึ่งพาพวกเขาออกจากชายแดนหลังจากได้รับการปล่อยตัว ทั้งสองดูมีสุขภาพดีเมื่อพวกเขาถูกพาผ่านความมืดมิดจับมือกันโดยมีชายคนหนึ่งเดินอยู่ระหว่างทั้งคู่

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าวขอบคุณกาตาร์และอิสราเอลสำหรับความร่วมมือในการได้รับการปล่อยตัวผู้หญิงสองคนครั้งนี้

แรงงานไทยเริ่มมีหวัง ฮามาสปล่อยตัวประกัน 2 แม่ลูกชาวอเมริกัน

ทั้งคู่เป็นหนึ่งในตัวประกันประมาณ 200 คนที่กลุ่มฮามาสกล่าวว่า พวกเขาได้จับตัวไว้ระหว่างการโจมตีชุมชนและฐานทัพทหารทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เป็นส่วนหนึ่งของการโจมตีนองเลือดที่สุดในประเทศนี้นับตั้งแต่สงครามอาหรับ-อิสราเอลในปี 1973

ฮามาสกล่าวว่ามีเชลยอีก 50 คนถูกกลุ่มติดอาวุธอื่นๆ ควบคุมตัวอยู่ในพื้นที่ปาเลสไตน์ รายงานระบุว่ามีตัวประกันมากกว่า 20 คนเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมใดๆ

ยังไม่มีความชัดเจนว่าทำไมครอบครัว Raanans จึงถูกเลือกให้เป็นตัวประกันกลุ่มแรกที่ได้รับการปล่อยตัว แต่โฆษกฝ่ายติดอาวุธของกลุ่มฮามาส กองพลน้อย Izz el-Deen al-Qassam กล่าวว่าพวกเขาได้รับการปล่อยตัวแล้ว " ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม" เพื่อตอบแทนต่อการไกล่เกลี่ยของกาตาร์

ก่อนหน้านี้ กลุ่มฮามาสเคยเรียกตัวประกันชาวต่างชาติ ว่าเป็นแขกที่จะได้รับการปล่อยตัวเมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวย โดยไม่ได้บอกว่านั่นรวมถึงชาวอิสราเอลที่มีสองสัญชาติด้วยหรือไม่

แหล่งข่าวที่บรรยายสรุปเกี่ยวกับการเจรจาตัวประกันเรียกว่าการปล่อยตัวชาวอเมริกันทั้งสองคนเป็น "ก้าวแรก" และเสริมว่า "การหารือยังดำเนินอยู่เพื่อการปล่อยตัวตัวประกันเพิ่มเติม"