posttoday

ทูตอิสราเอลลั่นไม่เจรจาฮามาส – ยืนยันกลุ่มญิฮาดถล่ม รพ.

19 ตุลาคม 2566

เอกอัครราชทูตอิสราเอล ประจำประเทศไทย ให้สัมภาษณ์พิเศษ“เนชั่นทีวี” ถึงเหตุการณ์โจมตีโรงพยาบาลในฉนวนกาซา ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยราย ยืนยันเป็นปฏิบัติการณ์ของกลุ่มญิฮาด ปาเลสไตน์

นางออร์นา ซากิฟ เอกอัครราชทูตอิสราเอล ประจำประเทศไทย ยืนยันว่า อิสราเอลไม่ใช่ฝ่ายที่โจมตีอย่างแน่นอน แต่เป็นปฏิบัติการของ กลุ่มญิฮาด ปาเลสไตน์ (Palestinian Islamic Jihad) ซึ่งเป็นพี่น้องกับกลุ่มฮามาส โดยกลุ่มญิฮาด ปาเลสไตน์ ต้องการยิงจรวดใส่อิสราเอล แต่จรวดทำงานล้มเหลว ยิงไม่ถึงเป้าหมายและตกใส่โรงพยาบาล

 

ทูตซากิฟ ระบุว่า จรวดของกลุ่มญิฮาด ปาเลสไตน์ หลายร้อยลูกมีสภาพเก่า และมักจะมีปัญหาเมื่อถูกนำมาใช้งาน เมื่อเกิดความผิดพลาด ก็ถือโอกาสป้ายสีอิสราเอล ทั้งนี้ ยืนยันว่า กองทัพอิสราเอลที่ปฏิบัติการในฉนวนกาซา ไม่ได้คิดแก้แค้น หรือล้างแค้นเป็นการส่วนตัว แต่เป็นปฏิบัติการตอบโต้ที่เหมาะสมกับการกระทำของกลุ่มฮามาสที่โจมตีเป้าหมายพลเรือนของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งอิสราเอลไม่สามารถยอมรับได้ ขณะที่อิสราเอลมีจุดยืนชัดเจนไม่ทำร้ายพลเรือน ปฏิบัติการของอิสราเอลมีเป้าหมายที่แน่นอน ไม่เกินกว่าเหตุ แม้พลเรือนจะได้รับผลกระทบบ้าง แต่พลเรือนไม่ใช่เป้าหมาย

ในมุมมองของอิสราเอล กลุ่มฮามาสเป็นกลุ่มก่อการร้าย ไม่ใช่นักต่อสู้เพื่อต่อต้านการกดขี่ตามที่ทางกลุ่มฮามาสและผู้สนับสนุนกล่าวอ้าง โดยทางการอิสราเอลได้ติดตามปฏิบัติการของกลุ่มฮามาสมาโดยตลอด วิธีการของฮามาสไม่ต่างอะไรกับกลุ่มก่อการร้ายไอเอส ในปฏิบัติการครั้งล่าสุดก็มีการจับพลเรือนเป็นตัวประกัน ยิงเด็ก ข่มขืนผู้หญิง ทุกอย่างที่ภาพ มีคลิปวีดีโอเป็นหลักฐาน แม้แต่สำนักข่าวหลายๆ แห่งในตะวันออกกลางก็มีภาพชัดเจน

 

เมื่อถามถึงแนวทางการยุติความขัดแย้งและการสู้รบครั้งนี้ ทูตซากิฟ บอกว่า กลุ่มฮามาสไม่ยอมเข้าร่วมการเจรจา และอิสราเอลก็จะไม่เจรจากับผู้ก่อการร้ายเช่นกัน ส่วนปาเลสไตน์กับอิสราเอล สามารถพูดคุยกันได้ เจรจากันได้ เพียงแต่ต้องเห็นพ้องกันทั้งสองฝ่ายที่จะเดินสู่โต๊ะเจรจา ขณะที่วิกฤตตัวประกัน ทางการอิสราเอลเป็นห่วงทุกชีวิต และพยายามช่วยทุกคนให้ได้รับอิสรภาพ

เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย ยังให้ข้อมูลว่า คนไทยจำนวนมากยังคงทำงานตามปกติในฟาร์มต่างๆ ของอิสราเอล ไม่ได้ขออพยพกลับประเทศไทย เพราะทุกคนยังปลอดภัยดี ยืนยันว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ของอิสราเอลยังคงปลอดภัย มีเพียงไม่กี่จุดที่มีการสู้รบและความรุนแรง พร้อมทั้งเรียกร้องให้กลุ่มที่นัดชุมนุมประท้วงหน้าสถานทูตอิสราเอลในประเทศไทย คิดให้ดีๆ ว่าจะอยู่ฝ่ายเดียวกับผู้ก่อการร้ายจริงๆ หรือ เพราะกลุ่มฮามาสเป็นกลุ่มก่อการร้ายไม่ต่างอะไรกับไอเอส และไม่ใช่ตัวแทนของพลเมืองปาเลสไตน์