posttoday

โป๊ปฟรานซิสเรียกร้องเส้นทางมนุษยธรรมช่วยเหลือผู้ถูกปิดล้อมในฉนวนกาซา

16 ตุลาคม 2566

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเรียกร้องให้มีช่องทางด้านมนุษยธรรมเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ถูกปิดล้อมในฉนวนกาซา และทรงเรียกร้องอีกครั้งให้ปล่อยตัวตัวประกันที่กลุ่มติดอาวุธกลุ่มฮามาสจับตัวไว้

“ข้าพเจ้าขออ้อนวอนให้เด็กๆ คนป่วย คนชรา ผู้หญิง และพลเรือนทุกคน อย่าตกเป็นเหยื่อของความขัดแย้ง” พระองค์ตรัสในการปราศรัยรายสัปดาห์ต่อผู้คนหลายพันคนในจัตุรัสเซนต์ปีเตอร์

“ขอให้เคารพสิทธิด้านมนุษยธรรม เหนือสิ่งอื่นใดในฉนวนกาซา ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วนและจำเป็นในการรับประกันแนวทางด้านมนุษยธรรมเพื่อช่วยเหลือประชาชนทั้งหมด” 

ฟรานซิสตรัสในขณะที่อิสราเอลกำลังเตรียมกองกำลังของตนสำหรับการโจมตีภาคพื้นดินเพื่อตอบโต้การโจมตีที่ของนักรบฮามาส

“มีผู้เสียชีวิตไปมากมายแล้ว ได้โปรดอย่าให้เลือดผู้บริสุทธิ์ต้องหลั่งไหลอีกต่อไป ทั้งในดินแดนศักดิ์สิทธิ์ ในยูเครน หรือที่อื่นๆ พอแล้ว! สงครามมักจะนำไปสู่ความสูญเสียเสมอ” 

มีผู้เสียชีวิตประมาณ 1,300 รายจากการโจมตีที่ไม่คาดคิด ขณะที่ทางการฉนวนกาซาระบุว่า มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,300 ราย หนึ่งในสี่เป็นเด็ก และบาดเจ็บเกือบ 10,000 ราย ขณะที่อิสราเอลตอบโต้ด้วยการทิ้งระเบิดอย่างรุนแรงต่อการโจมตีดังกล่าว

ฟรานซิสเรียกร้องให้ร่วมกันสวดมนต์เพื่อต่อต้าน “พลังอันชั่วร้ายแห่งความเกลียดชัง การก่อการร้าย และสงคราม” และเรียกร้องให้ผู้ศรัทธาทั่วโลกเข้าร่วมกับชาวคาทอลิกในดินแดนศักดิ์สิทธิ์ในวันอดอาหารและอธิษฐานเพื่อสันติภาพในวันอังคาร

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา วาติกันเสนอที่จะไกล่เกลี่ยในความขัดแย้ง พระคาร์ดินัลปิเอโตร ปาโรลิน รัฐมนตรีต่างประเทศวาติกันกล่าวว่าการโจมตีโดยกลุ่มฮามาสต่อพลเมืองอิสราเอลนั้น “ไร้มนุษยธรรม”

เมื่อพูดถึงการตอบสนองของอิสราเอลและการโจมตีภาคพื้นดินที่คาดว่าจะรุนแรงอย่างไม่เคยมีมาก่อน ปาโรลินกล่าวว่า "มันเป็นสิทธิ์ของผู้ที่ถูกโจมตีเพื่อปกป้องตนเอง แต่การป้องกันที่ชอบด้วยกฎหมายก็ต้องเคารพหลักเกณฑ์ของความเป็นสัดส่วนด้วย"