posttoday

Climate Change กระทบเศรษฐกิจโลกเสียหายกว่า 5 ล้านล้านเหรียญ

12 ตุลาคม 2566

บริษัทประกันภัย Lloyd's of London ชี้ สภาพอากาศสุดขั้วที่เกิดบ่อยขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จนกระทบผลผลิตทางการเกษตร อาหารและน้ำ อาจสร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจโลกสูงถึง 5 ล้านล้านเหรียญ

Lloyd's ดำเนินการวิจัยร่วมกับ Cambridge Centre for Risk Studies  ระบุว่า "สถานการณ์ความเสี่ยงต่อระบบ (Systemic risk)" เป็นแบบจำลองผลกระทบทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่เกิดจากสภาพอากาศสุดขั้ว (extreme weather) ซึ่งจะช่วยเสริมความเข้าใจทางธุรกิจและชี้ให้ผู้มีอำนาจในการกำหนดนโยบายเห็นถึงภัยคุกคามที่กำลังเกิดขึ้น

เมื่อปรับข้อมูลประมาณการเป็น 5 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงระยะเวลา 5 ปี  การวิจัยพบว่าค่าความสูญเสียทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศสุดขั้วจะสูงถึง 7.11 แสนล้านดอลลาร์

Trevor Maynard กรรมการบริหารฝ่ายความเสี่ยงเชิงระบบของ Cambridge Centre for Risk Studies ให้ความเห็นว่า "เศรษฐกิจโลกมีความที่ซับซ้อนมากขึ้นและกำลังตกอยู่ในความสูญเสียที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยงานวิจัยนี้ จะช่วยให้ภาคธุรกิจและผู้มีอำนาจในการกำหนดนโยบายเริ่มมองถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น ”

Lloyd's ทำการจำลองค่าความสูญเสียทางเศรษฐกิจทั่วโลกจากเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วในช่วงระยะเวลา 5 ปี โดยประเมินผลกระทบด้านอาหารและน้ำต่อ GDP จากทั่วโลก

ในแบบจำลองได้แบ่งค่าความสูญเสียออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับปกติ ระดับรุนแรง และระดับความรุนแรงสูงสุด โดยในระดับปกติค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจจะเริ่มจาก 3 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่ระดับความรุนแรงสูงสุดค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจจะอยู่ที่ 17.6 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจโลกอยู่ที่ 5 ล้านล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ Lloyd's ยังได้จำลองเหตุการณ์ในระดับภูมิภาค โดยชี้ว่าเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วที่มีศูนย์กลางอยู่ในประเทศจีน จะสร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจสูงสุดถึง 4.6 ล้านล้านดอลลาร์

ขณะที่ภูมิภาคในแถบแคริบเบียน ค่า GDP  อาจหายไปถึง 19% ในระยะเวลา 5 ปี หากเกิดเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วขึ้น