posttoday

อิสราเอลระดมทหาร 300,000 นายเตรียมยึดฉนวนกาซา ฮามาสขู่สังหารตัวประกัน

10 ตุลาคม 2566

กองทัพอิสราเอลระบุเมื่อวันจันทร์ว่า ได้เรียกทหารกองหนุนจำนวน 300,000 นายออกมาอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน และกำลังปิดล้อมฉนวนกาซาทั้งหมด ซึ่งเป็นสัญญาณว่าอาจกำลังวางแผนโจมตีภาคพื้นดินเพื่อตอบโต้การโจมตีครั้งรุนแรงเมื่อสุดสัปดาห์โดยกลุ่มมือปืนของกลุ่มฮามาส

หลังจากการทิ้งระเบิดอย่างเข้มข้นโดยเครื่องบินไอพ่นของอิสราเอลหลายชั่วโมง กลุ่มฮามาส ขู่ว่าพวกเขาจะประหารชีวิตเชลยชาวอิสราเอลทุกครั้งที่ชาวอิสราเอลทิ้งระเบิดบ้านพลเรือนโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า

ภายในอิสราเอล นักรบชาวปาเลสไตน์ยังคงซ่อนตัวอยู่ในสถานที่ต่างๆ สองวันหลังจากที่พวกเขาสังหารชาวอิสราเอลหลายร้อยคน และจับตัวประกันได้หลายสิบคนในการโจมตีทำลายชื่อเสียงของอิสราเอลในเรื่องความมั่นคง

สถานีโทรทัศน์ของอิสราเอล ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของกลุ่มฮามาสเพิ่มขึ้นเป็น 900 ราย และบาดเจ็บอย่างน้อย 2,600 ราย กระทรวงสาธารณสุขของฉนวนกาซา ระบุว่า ชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 687 คนถูกสังหารและบาดเจ็บ 3,726 คนจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในพื้นที่ที่ถูกปิดล้อมตั้งแต่วันเสาร์

ผู้เสียชีวิตรวมถึงพลเมืองของอิตาลี ยูเครน และสหรัฐอเมริกา ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า มีชาวอเมริกันอย่างน้อย 11 คนถูกสังหาร

อาบู อูไบดา โฆษกกลุ่มฮามาสกล่าวว่า กลุ่มฮามาสได้ปฏิบัติตามศาสนาอิสลามโดยดูแลความปลอดภัยให้กับเชลยชาวอิสราเอล แต่ก็ออกคำขู่ว่าจะสังหารพลเรือนและออกอากาศภาพการสังหารด้วย

กลุ่มฮามาส ซึ่งระบุว่าได้ควบคุมตัวชาวอิสราเอลไว้มากกว่า 30 คน ได้ขอให้อิสราเอลงดเว้นการโจมตีพลเรือน หากพวกเขาใส่ใจกับชะตากรรมของชาวอิสราเอลที่ถูกควบคุมตัวอยู่

ในฉนวนกาซา ขณะที่อิสราเอลดำเนินการโจมตีตอบโต้อย่างรุนแรง รัฐมนตรีกลาโหม ยูอาฟ กัลลันต์ ออกมาเรียกร้องการประณามจากนานาชาติจากการประกาศปิดล้อมอย่างเข้มงวดของอิสราเอลเพื่อป้องกันไม่ให้อาหารและเชื้อเพลิงเข้าถึงพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งมีประชากร 2.3 ล้านคน

“การกีดกันประชากรในดินแดนที่ถูกยึดครองทั้งอาหารและไฟฟ้าถือเป็นการลงโทษโดยรวม ซึ่งเป็นอาชญากรรมสงคราม” โอมาร์ ชากีร์ ผู้อำนวยการอิสราเอลและปาเลสไตน์ ฮิวแมนไรท์วอทช์ กล่าวในแถลงการณ์

การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลเริ่มรุนแรงมากขึ้นเมื่อตกกลางคืน และพยานกล่าวว่าสำนักงานใหญ่และกระทรวงความมั่นคงของกลุ่มฮามาสหลายแห่งถูกโจมตี และได้ทำลายถนนและบ้านเรือนบางส่วน

อิสราเอลยังได้ทิ้งระเบิดสำนักงานใหญ่ของบริษัท ปาเลสไตน์เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อบริการโทรศัพท์พื้นฐาน อินเทอร์เน็ต และโทรศัพท์มือถือ

อีกหนึ่งสัญญาณบ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของอิสราเอลไปสู่การทำสงคราม สมาชิกคณะรัฐมนตรีจากพรรคลิคุดของนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวว่า อิสราเอลสามารถจัดตั้งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติที่ผู้นำฝ่ายค้านเข้าร่วมได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง

เนทันยาฮูบอกกับนายกเทศมนตรีเมืองทางตอนใต้ที่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีเมื่อวันเสาร์ว่า การตอบโต้ของอิสราเอลจะ "เปลี่ยนตะวันออกกลางไปตลอดกาล"

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่าประชาชนราว 137,000 คนกำลังพักพิงอยู่กับ UNRWA ซึ่งเป็นหน่วยงานของสหประชาชาติที่ให้บริการที่จำเป็นแก่ชาวปาเลสไตน์

แนวโน้มว่าการต่อสู้อาจแพร่กระจายไปยังพื้นที่อื่นๆ สร้างความตื่นตระหนกให้กับภูมิภาคนี้ กองทหารอิสราเอล “สังหารผู้ต้องสงสัยติดอาวุธจำนวนหนึ่งที่แทรกซึมเข้าไปในดินแดนอิสราเอลจากดินแดนเลบานอน” กองทัพกล่าว พร้อมเสริมว่า เฮลิคอปเตอร์ “กำลังเข้าโจมตีในพื้นที่ดังกล่าว”

กลุ่มฮิซบุลเลาะห์กลุ่มติดอาวุธเลบานอน ยิงจรวดถล่มทางตอนเหนือของอิสราเอลเมื่อวันจันทร์ เพื่อตอบโต้สมาชิกอย่างน้อย 3 คนที่ถูกสังหารในการยิงถล่มเลบานอนของอิสราเอล

ในขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯ ยืนยันว่าไม่มีความตั้งใจที่จะส่งกำลังทหารลงพื้นที่ภายหลังการโจมตีอิสราเอลโดยกลุ่มติดอาวุธฮามาส แต่จะปกป้องผลประโยชน์ของสหรัฐฯ ในภูมิภาค 

จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวกล่าวว่าอิหร่าน "มีการสมรู้ร่วมคิดในระดับหนึ่งอย่างไม่ต้องสงสัย" ในการสนับสนุนกลุ่มฮามาส แต่ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ไม่มีหลักฐานที่จับต้องได้ว่าอิหร่านมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงในการวางแผนการโจมตีในครั้งนี้

เคอร์บีกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ทำเนียบขาวคาดว่าจะมีคำขอการสนับสนุนเพิ่มเติมจากอิสราเอล และจะพยายามตอบสนองความต้องการเหล่านั้นโดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้เขายังกล่าวด้วยว่า "ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าเราได้พยายามเบรคแล้ว" สำหรับความพยายามในการทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างซาอุดีอาระเบียและอิสราเอลเป็นปกติ แต่การทูตดังกล่าวควรได้รับการส่งเสริม