posttoday

ยอดผู้เสียชีวิตเหตุรุนแรงในอิสราเอล ทั้ง2ฝ่ายพุ่งเกือบ500ศพ

08 ตุลาคม 2566

กลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์ สังหารชาวอิสราเอลอย่างน้อย 250 ศพนับเป็นเหตุร้ายแรงที่สุดตั้งแต่สงครามยมคิปปูร์ เมื่อ50ปีก่อน

มือปืนจากกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์ออกอาละวาดไปทั่วเมืองต่างๆ ของอิสราเอลเมื่อวันเสาร์ สังหารชาวอิสราเอลไปอย่างน้อย 250 รายและหลบหนีพร้อมตัวประกันหลายสิบคนในวันแห่งความรุนแรงที่ร้ายแรงที่สุดในอิสราเอลนับตั้งแต่สงครามยมคิปปูร์เมื่อ 50 ปีที่แล้ว

ขณะที่ประชาชนในเขตกาซามากกว่า 230 คนถูกสังหารเช่นกัน เมื่ออิสราเอลตอบโต้ด้วยการโจมตีตอบโต้ที่ร้ายแรงที่สุดในวันเดียว นอกจากนี้การต่อสู้ยังคงดำเนินต่อไปในตอนกลางคืน

ยอดผู้เสียชีวิตเหตุรุนแรงในอิสราเอล ทั้ง2ฝ่ายพุ่งเกือบ500ศพ

“เราจะแก้แค้นอย่างสาสมสำหรับวันเลวร้ายนี้” นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู กล่าว

“กลุ่มฮามาสโจมตีอย่างโหดร้ายและชั่วร้าย เราจะชนะสงครามครั้งนี้ แต่ความสูญเสียก็หนักเกินกว่าจะแบกรับได้” เขากล่าว “กลุ่มฮามาสต้องการสังหารพวกเราทุกคน นี่คือศัตรูที่ลงมือสังหารแม่และเด็กในบ้าน บนเตียง ศัตรูที่ลักพาตัวคนชรา เด็ก และเด็กสาววัยรุ่น”

ยอดผู้เสียชีวิตเหตุรุนแรงในอิสราเอล ทั้ง2ฝ่ายพุ่งเกือบ500ศพ

อิสมาอิล ฮานีเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส กล่าวว่าการโจมตีที่ได้เริ่มขึ้นในฉนวนกาซาจะลุกลามไปยังเวสต์แบงก์และเยรูซาเลม

ในการกล่าวสุนทรพจน์ ฮานิเยห์เน้นย้ำถึงภัยคุกคามต่อมัสยิดอัลอักซอในกรุงเยรูซาเลม ความต่อเนื่องของการปิดล้อมฉนวนกาซาและการฟื้นฟูอิสราเอลให้เป็นมาตรฐานกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาค “เราเคยเตือนคุณกี่ครั้งแล้วว่าชาวปาเลสไตน์อาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยมาเป็นเวลา 75 ปีแล้ว และคุณปฏิเสธที่จะยอมรับสิทธิของประชาชนของเรา”

  ยอดผู้เสียชีวิตเหตุรุนแรงในอิสราเอล ทั้ง2ฝ่ายพุ่งเกือบ500ศพ

ศพพลเรือนอิสราเอลเกลื่อนถนนในเมืองสเดโรต์ทางตอนใต้ของอิสราเอล ใกล้ฉนวนกาซา โดยมีเศษกระจกล้อมรอบ ศพของผู้หญิงและผู้ชายนอนแผ่กระจายอยู่บนเบาะหน้าของรถ

ชาวอิสราเอลที่หวาดกลัวต้องหลบอยู่ในห้องปลอดภัย เล่าถึงสถานการณ์ของพวกเขาทางโทรศัพท์ในรายการสดทางทีวี

เอสเธอร์ โบโรคอฟ ซึ่งหนีจากงานปาร์ตี้เต้นรำที่ถูกกลุ่มมือปืนโจมตี บอกกับรอยเตอร์ว่าเธอเอาชีวิตรอดจากการแสร้งทำเป็นเสียชีวิตในรถ หลังจากที่คนขับที่พยายามช่วยเธอหลบหนีถูกยิงในระยะเผาขน ยอดผู้เสียชีวิตเหตุรุนแรงในอิสราเอล ทั้ง2ฝ่ายพุ่งเกือบ500ศพ

“ฉันขยับขาไม่ได้” เธอบอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ที่โรงพยาบาล “ทหารมาพาพวกเราไปที่พุ่มไม้”

กองทัพอิสราเอล ระบุว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารนะดับสูงเป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิตในการสู้รบใกล้ฉนวนกาซาเมื่อวันเสาร์ 

เมื่อเวลา 01.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (04.30 น. เวลาในไทย) กองทหารอิสราเอลยังคงปะทะกับนักรบฮามาสในบางส่วนของทางตอนใต้ของอิสราเอล ในการบรรยายสรุปทางโซเชียลมีเดีย โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวว่าสถานการณ์ยังไม่อยู่ภายใต้การควบคุมอย่างสมบูรณ์ ยอดผู้เสียชีวิตเหตุรุนแรงในอิสราเอล ทั้ง2ฝ่ายพุ่งเกือบ500ศพ

สำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวว่าคณะรัฐมนตรีรักษาความปลอดภัยได้อนุมัติขั้นตอนต่างๆ ในการทำลายความสามารถทางทหารและรัฐบาลของกลุ่มฮามาสและญิฮาด “ในระยะยาว” รวมถึงการตัดไฟฟ้าและเชื้อเพลิง และการนำเข้าสินค้าเข้าสู่ฉนวนกาซา

ในฉนวนกาซา ควันสีดำ สีส้มวูบวาบ และประกายไฟส่องสว่างบนท้องฟ้า กลุ่มผู้ไว้อาลัยอุ้มศพของกลุ่มติดอาวุธที่เพิ่งถูกสังหารไปตามถนน โดยมีธงสีเขียวของกลุ่มฮามาสคลุมศพ

ยอดผู้เสียชีวิตเหตุรุนแรงในอิสราเอล ทั้ง2ฝ่ายพุ่งเกือบ500ศพ

ผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บของฉนวนกาซาถูกนำส่งไปยังโรงพยาบาลที่พังทลายและแออัดยัดเยียด โดยขาดแคลนเวชภัณฑ์และอุปกรณ์อย่างรุนแรง กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 232 ราย และบาดเจ็บอย่างน้อย 1,700 ราย

ถนนถูกทิ้งร้าง ยกเว้นรถพยาบาลที่วิ่งไปจนถึงที่เกิดเหตุโจมตีทางอากาศ อิสราเอลตัดอำนาจ ส่งผลให้เมืองตกอยู่ในความมืดมิด