posttoday

สหรัฐฯ ชี้การใช้พลังงานนิวเคลียร์เพื่อแยกไฮโดรเจน มีศักยภาพ

01 ตุลาคม 2566

หัวหน้าสำนักงานในสหรัฐฯ ซึ่งกระจายเงินกู้มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สำหรับเทคโนโลยีพลังงานใหม่ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใช้ไฟฟ้าราคาประหยัดเพื่อผลิตไฮโดรเจนจากน้ำ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่อาจมีบทบาทในการเปลี่ยนแปลงระบบพลังงาน ในอนาคต

เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะทำงานเต็มเวลาเนื่องจากการปิดเครื่องมีราคาแพงและยากต่อโรงงาน บางแห่งได้เก็บพลังงานราคาถูกส่วนเกินไว้โดยนำไปใช้สูบจ่ายน้ำไปยังที่สูง และสร้างไฟฟ้าพลังน้ำเมื่อปล่อยลงจากเนิน กระบวนการนี้เรียกว่าพลังน้ำแบบสูบ (pumped hydro) สามารถแทนที่ได้ โดยการใช้พลังงานไฟฟ้าจากนิวเคลียร์ส่วนเกินเพื่อดำเนินการอิเล็กโตรไลเซอร์ ซึ่งเป็นเครื่องจักรที่แยกไฮโดรเจนออกจากน้ำ โดยไฮโดรเจนสามารถนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงให้กับสิ่งต่างๆ เช่น โรงงานปูนซีเมนต์ หรือท้ายที่สุดคือยานยนต์ที่ใช้การเผาไหม้ไฮโดรเจน เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและลดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

“แนวคิดทั้งหมดเกี่ยวกับนิวเคลียร์และไฮโดรเจนเป็นแนวคิดที่สมเหตุสมผล” จิการ์ ชาห์ ผู้อำนวยการสำนักงานโครงการเงินกู้ Loan Programs Office (LPO) ของกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ กล่าว 

ตั้งแต่เดือนธันวาคม พ.ศ. 2544 LPO ได้อนุมัติเงินประมาณ 1.5 พันล้านดอลลาร์สำหรับโครงการไฮโดรเจนสองโครงการ ชาห์กล่าวว่ามีโครงการไฮโดรเจนของสหรัฐฯ มูลค่าประมาณ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ที่อยู่ในขั้นก้าวหน้า ซึ่งอาจถึงการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้ายในปลายปีหน้า นอกจากนี้ ยังมีโครงการไฮโดรเจนประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์ถึง 8 พันล้านดอลลาร์ที่อยู่ในกระบวนการพิจารณาที่ LPO เขากล่าวเสริม

นักวิจารณ์เกี่ยวกับพลังงานนิวเคลียร์กล่าวว่า การสร้างความแตกต่างครั้งใหญ่ต่อสภาพภูมิอากาศนั้นแพงเกินไป และแม้แต่สิ่งที่เรียกว่าโครงการพลังงานนิวเคลียร์ขั้นสูงก็สามารถสร้างขยะพิษที่ต้องจัดการได้

 ชาห์ไม่ได้ระบุว่าโครงการใดบ้างที่จะใช้นิวเคลียร์แยกไฮโดรเจนที่ LPO อาจพิจารณา แต่เขากล่าวว่าเจ้าของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ส่วนใหญ่ "รู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้เพิ่มไฮโดรเจนเข้าไปในผลงานของพวกเขา" และโครงการนำร่องพลังงานนิวเคลียร์ที่กำลังพัฒนาในตลาด อาจใช้ร่วมกับไฮโดรเจนได้