posttoday

นายกอังกฤษอาจสั่งห้ามขายบุหรี่ให้คนรุ่นใหม่ในสหราชอาณาจักร

23 กันยายน 2566

เดอะการ์เดียน รายงานเมื่อวันศุกร์โดยอ้างแหล่งข่าวของรัฐบาลว่า นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ริชิ ซูนัก กำลังพิจารณาออกมาตรการที่จะห้ามคนรุ่นต่อไปไม่ให้ซื้อบุหรี่

รายงานระบุว่า ซูนัก กำลังมองหามาตรการต่อต้านการสูบบุหรี่ที่คล้ายคลึงกับกฎหมายที่นิวซีแลนด์ประกาศเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งรวมถึงการห้ามขายยาสูบให้กับใครก็ตามที่เกิดในหรือหลังวันที่ 1 มกราคม 2009 

 

“เราต้องการสนับสนุนให้ผู้คนเลิกบุหรี่มากขึ้น และบรรลุเป้าหมายที่จะเลิกสูบบุหรี่ภายในปี 2573 ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงได้ดำเนินการเพื่อลดอัตราการสูบบุหรี่แล้ว” โฆษกรัฐบาลอังกฤษกล่าวในการตอบอีเมลถึงรอยเตอร์

 

มาตรการต่างๆรวมถึงชุดเลิกบุหรี่ฟรี โครงการบัตรกำนัลเพื่อจูงใจสตรีมีครรภ์ให้เลิก และการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับข้อบังคับในการใส่ซองบุหรี่ โฆษกกล่าวเสริม แต่ไม่ยืนยันความถูกต้องในการรายงานข่าวของเดอะการ์เดียน

 

นโยบายที่อยู่ระหว่างการพิจารณานี้เป็นส่วนหนึ่งของแรงผลักดันใหม่ที่มุ่งเน้นผู้บริโภค ก่อนการเลือกตั้งที่คาดหวังในปีหน้า รายงานระบุ

 

เมื่อเดือนพฤษภาคม สหราชอาณาจักรประกาศว่าจะปิดช่องโหว่ทางกฎหมายที่ให้ผู้ค้าปลีกแจกตัวอย่างบุหรี่ไฟฟ้าฟรีให้กับเด็กๆ เพื่อควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า

 

ขณะเดียวกัน ในเดือนกรกฎาคม สภาในอังกฤษและเวลส์ เรียกร้องให้รัฐบาลสั่งห้ามการขายบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้ครั้งเดียวภายในปี 2567 ทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ