posttoday

นายกฯ หารือกับ Elon Musk เชิญชวน Tesla มาลงทุนในไทย

22 กันยายน 2566

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่าได้พูดคุยกับ Elon Musk เจ้าของ Tesla ในระหว่างการเยือนนิวยอร์ก เพื่อหารือเกี่ยวกับอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า

ประเทศไทยซึ่งเป็นศูนย์กลางการประกอบรถยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับสี่ของเอเชีย ได้เสนอสิ่งจูงใจแก่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ และการลดภาษีสำหรับผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าในท้องถิ่น เพื่อให้ยังคงเป็นศูนย์กลางรถยนต์ระดับภูมิภาค

เศรษฐา ซึ่งอยู่ในนิวยอร์กเพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติกล่าวว่าได้พูดคุยกับ Musk เกี่ยวกับผู้ผลิต EV Tesla และบริษัทจรวดและดาวเทียมของเขา SpaceX รวมถึง Starlink ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนทางอินเทอร์เน็ต

นายกฯ หารือกับ Elon Musk เชิญชวน Tesla มาลงทุนในไทย

“เราหวังว่าจะมีการหารือเพิ่มเติม” เศรษฐาโพสต์บนแพลตฟอร์ม X ซึ่งเดิมชื่อ Twitter

ในแถลงการณ์ รัฐบาลไทยกล่าวว่าเศรษฐาบอกกับ Musk ในการประชุมทางวิดีโอว่าฝ่ายบริหารของเขาพร้อมที่จะสนับสนุนการลงทุนภายใต้กรอบสิ่งจูงใจที่มีอยู่

สำหรับผู้ผลิตรถยนต์ที่มีโรงงานในประเทศไทย เช่น โตโยต้า และฮอนด้า ประเทศผลิตรถยนต์ประมาณ 1.5 ล้านถึง 2 ล้านคันต่อปี โดยประมาณครึ่งหนึ่งถูกส่งออก

รถยนต์ไฟฟ้าได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่องในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นตลาดที่ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นเป็นเจ้าตลาด

EV คิดเป็น 6.4% ของยอดขายรถยนต์นั่งทั้งหมดในภูมิภาคในไตรมาสที่สอง เพิ่มขึ้นจาก 3.8% ในไตรมาสแรก ตามข้อมูลของ Counterpoint Research

ประมาณครึ่งหนึ่งของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคทั้งหมดมาจากประเทศไทย ตามมาด้วยเวียดนามและอินโดนีเซีย โดยผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนอย่าง  BYD มีอัตรากำไรเพิ่มขึ้น

Tesla ซึ่งได้รับความนิยมในประเทศไทยเช่นกัน ได้เปิดตัวโมเดลใหม่ในไทยซึ่งเป็นตลาดที่กำลังเติบโตเมื่อปีที่แล้ว

ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีสัดส่วนน้อยกว่า 1% ของยอดขายทั่วโลกของ Tesla ตามข้อมูลของ Counterpoint