posttoday

Nio เปิดตัวสมาร์ทโฟนที่ควบคุมรถยนต์ไฟฟ้าได้

22 กันยายน 2566

บริษัท Nio Inc ของจีน เปิดตัวสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทโดยเฉพาะ ซึ่งจะมีฟังก์ชันสุดล้ำมากมาย เช่น การใช้โทรศัพท์เพื่อสั่งให้รถจอดรถเอง

การเปิดตัว Nio Phone ซึ่งเป็นโทรศัพท์สำหรับรถยนต์เครื่องแรกที่จัดจำหน่ายโดยบริษัทจีน นับเป็นการตอกย้ำถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก โดยในปัจจุบัน รถยนต์ไฟฟ้ามีสัดส่วนการขายมากกว่า 1 ใน 3 ของรถยนต์ทั้งหมด

ผู้ใช้รถยนต์ของ Nio สามารถใช้โทรศัพท์เพื่อสั่งงานให้รถของตนขับไปจอดยังตำแหน่งที่ต้องการ (ในพื้นที่ที่ทางการอนุญาต และต้องขับขี่ด้วยความเร็วต่ำ) รวมถึงสามารถปลดล็อครถได้แม้ไม่ได้เปิดเครื่องโทรศัพท์

William Li หัวหน้าผู้บริหาร ของ Nio กล่าวว่า  Nio Phone มีฟังก์ชั่นที่สามารถใช้กับรถยนต์ได้มากกว่า 30 ฟังก์ชั่น ทั้งยังมีเทคโนโลยีการเชื่อมต่อใหม่ที่เหนือชั้น

Nio เปิดตัวสมาร์ทโฟนที่ควบคุมรถยนต์ไฟฟ้าได้

ทั้งนี้ โทรศัพท์จะวางจำหน่ายใน 3 รุ่น ซึ่งจะมีราคาระหว่าง 6,499 ถึง 7,499 หยวน (32,000 บาท - 37,000 บาท) โดยจะวางจำหน่ายแค่ในประเทศจีน ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน

Li พยายามอย่างมากต่อการผลักดันโครงการด้านสมาร์ทโฟน แม้นักลงทุนบางรายจะเกิดความกังวลและมองว่าบริษัท Nio เร่งดำเนินงานเกินไป เนื่องจากบริษัทยังเผชิญกับปัญหาการสูญเสียรายได้จากการแข่งขันในตลาดรถยนต์

ขณะที่นักวิเคราะห์ของ IDC ให้ความเห็นว่า จุดหลักที่บริษัทสนใจน่าจะเป็นการเก็บข้อมูลผู้ใช้มากกว่าพยายามทำให้โทรศัพท์เป็นส่วนสำคัญในการสร้างรายได้ ซึ่งในปัจจุบันสมาร์ทโฟนถือเป็นตัวเลือกที่ดีในการรวบรวมข้อมูลผู้ใช้ และช่วยให้บริษัทต่างๆสามารถนำไปปรับปรุงและมอบประสบการณ์ผู้ใช้ที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม Xiaomi บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนยังเล็งดำเนินการผลิตรถยนต์ภายใต้แบรนด์ของตัวเองเช่นกัน

Nio รั้งตำแหน่งอันดับ 9 ในกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริดในประเทศจีน โดยบริษัทได้เพิ่มการลงทุนเป็น 2 เท่าในเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นเอง เช่น ชิปและแบตเตอรี่ ซึ่งในปัจจุบันบริษัทมีทีมวิศวกรราว 11,000 คนที่ทำงานในส่วนของเทคโนโลยี EV ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ