posttoday

Joby Aviation เตรียมสร้างโรงงานผลิตแท็กซี่บินในรัฐโอไฮโอ

19 กันยายน 2566

Joby Aviation ผู้ผลิตเครื่องบินไฟฟ้าแถลงข่าวว่า เตรียมลงทุนสูงถึง 500 ล้านดอลลาร์เพื่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ในเมืองเดย์ตัน รัฐโอไฮโอ ซึ่งจะผลิตแท็กซี่บินจำนวนมาก

โดยพื้นที่ 140 เอเคอร์ที่สนามบินนานาชาติเดย์ตันถูกกำหนดให้เป็นสถานที่ผลิตต่อเนื่องแห่งแรกของบริษัท หลังจากเครื่องต้นแบบถูกสร้างขึ้นที่สายการผลิตนำร่องในแคลิฟอร์เนีย

JoeBen Bevirt ผู้ก่อตั้ง Joby บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า บริษัทกำลัง "ขับเคลื่อนอย่างจริงจัง" เพื่อคว้าใบรับรองจาก Federal Aviation Administration สำหรับเครื่องบินขึ้นลงทางดิ่งด้วยไฟฟ้า (eVTOL) เพื่อให้สามารถเริ่มให้บริการผู้โดยสารเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2568

Dayton Bevirt กล่าวว่า Joby ตั้งใจที่จะเริ่มจ้างงาน"ทันที" เพื่อเป็นผู้นำในการผลิตชิ้นส่วนเครื่องบินในอาคารที่มีอยู่ในโรงงาน  โดยการการก่อสร้างโรงงานผลิตแห่งใหม่จะเริ่มในปี 2567 และจะเริ่มดำเนินการผลิตได้ในปี 2568

Bevirt ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอัตราการผลิตในระยะเริ่มแรก และจำนวนเงินที่จะถูกจัดสรรเพื่อสร้างโรงงานใน Dayton รัฐโอไฮโอ ขณะที่องค์กรทางการเมืองหลายแห่งได้เสนอสิ่งจูงใจและผลประโยชน์สูงถึง 325 ล้านดอลลาร์เพื่อพัฒนาไซต์เดย์ตัน 

โดยในที่สุด โรงงานแห่งนี้ จะใช้พื้นที่มากกว่าเพนตากอน เป็นโรงงานผลิตที่สามารถรองรับงานได้ถึง 2,000 ตำแหน่ง และผลิตเครื่องบินได้ 500 ลำต่อปี 

ซึ่งแตกต่างจากคู่แข่งผู้ผลิต eVTOL รายอื่นๆเช่น Archer Aviation และ Beta Technologies ซึ่งตั้งใจจะขายเครื่องบินโดยตรงให้กับสายการบินและบริษัทโลจิสติกส์ โมเดลธุรกิจของ Joby มีความคล้ายคลึงกับแอป Rideshare มากกว่า โดยลูกค้าจะสามารถนั่งแท็กซี่ทางอากาศที่เป็นเจ้าของและดำเนินการโดยบริษัท.

ในขณะที่ Joby ได้เริ่มผลิตบินเครื่องบินมาตั้งแต่ปี 2017  ได้เปิดตัวเครื่องบินต้นแบบสำหรับตัวแทนการผลิตลำแรกในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 4 คนและนักบิน 1 คน

Bevirt กล่าวว่าบริษัทกำลัง "เร่งทีมทดสอบอย่างจริงจัง" เพื่อทำการทดสอบและประเมินผลหลายพันรายการที่จำเป็นเพื่อให้ได้รับการรับรองจาก FAA