posttoday

ประตูบรันเดนบูร์กของกรุงเบอร์ลินถูกพ่นสีโดยนักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศ

18 กันยายน 2566

นักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศได้พ่นสีส้มและเหลืองบนเสาประตูบรันเดนบูร์ก ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญของกรุงเบอร์ลินเมื่อวันอาทิตย์ เพื่อผลักดันข้อเรียกร้องให้หยุดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลภายในปี 2573

สมาชิกของกลุ่มที่เรียกว่า 'The Last Generation ' ได้พ่นสีส้มจากถังดับเพลิงบนเสาทางด้านตะวันออกของประตูบรันเดนบูร์กในช่วงเช้า” ตำรวจเบอร์ลินระบุใน X ซึ่งเดิมชื่อ Twitter

รายงานเสริมว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสังเกตเห็นว่ามีลิฟต์ไฮดรอลิกทำงานอยู่ที่ประตู จึงเร่งป้องกันไม่ให้ผู้ประท้วงปีนขึ้นไปบนอาคารสำคัญแห่งนี้ ตำรวจสามารถจับกุมผู้ประท้วงทั้ง 14 คนในที่เกิดเหตุ และเริ่มการประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทรัพย์สิน

The Last Generation ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีฐานอยู่ในเยอรมนีภายใต้เครือข่าย นักกิจกรรม A22 ทั่วยุโรป ซึ่งรวมถึง Just Stop Oil ของอังกฤษ ก่อนหน้านี้กลายเป็นหัวข้อข่าวในเยอรมนีหลังมีการกีดขวางถนนหลายร้อยเส้นโดยผู้ประท้วงที่นอนขวางบนพื้นถนน

การกระทำของพวกเขาในช่วงที่ผ่านมา ก่อให้เกิดการปราบปรามและการบังคับใช้กฎหมายโดยรัฐสหพันธรัฐของเยอรมนีอย่างเข้มงวดมากขึ้น

The Last Generation โพสต์ภาพกิจคการสเปรย์ครั้งนี้บนแพลตฟอร์ม X

“เราจะไม่หยุดการประท้วงของเราจนกว่าจะมีการริเริ่มการเปลี่ยนแปลง เราต้องยุติการใช้น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหินภายในปี 2030 เป็นอย่างช้าที่สุด” คำแถลงระบุ

เยอรมนีตั้งเป้าที่จะบรรลุการปล่อยก๊าซสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2588 แต่ก็ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายประจำปีได้ในช่วงสองปีที่ผ่านมา