posttoday

นอกจากสลัมและลิง อินเดียกำจัดสุนัขจรจัดออกจากถนน รับประชุม G20

08 กันยายน 2566

สุนัขจรจัดหลายร้อยตัวที่เดินเตร่ไปตามถนนในกรุงเดลี เมืองหลวงของอินเดีย กำลังถูกเจ้าหน้าที่จับตัวและย้ายไปอยู่ในศูนย์พักพิงในช่วงก่อนการประชุมสุดยอด G20 สุดสัปดาห์นี้

เจ้าหน้าที่ได้เคลียร์สลัมหลายแห่งในเมืองแล้ว และติดตั้งรูปปั้นค่างขนาดใหญ่เพื่อไล่ลิงออกจากที่สาธารณะก่อนการประชุม

การประชุมสุดยอด G20 ซึ่งเป็นการรวมตัวของผู้นำโลกครั้งใหญ่ที่สุดในเมืองหลวงของอินเดีย จะมีประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา นายกรัฐมนตรีริชิ ซูนักของอังกฤษ มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย นายกรัฐมนตรีแคนาดา จัสติน ทรูโด และนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่น และผู้นำประเทศคนอื่นๆเข้าร่วมการประชุมสุดยอดดังกล่าว 

นอกจากสลัมและลิง อินเดียกำจัดสุนัขจรจัดออกจากถนน รับประชุม G20

เทศบาลเมืองเดลี (MCD) ระบุว่าไม่ได้จับสุนัขจรจัดไปไว้ที่ยอดเขาเนื่องจากการประชุมโดยตรง โดยยืนยันว่าสุนัขจะถูกจับ "เมื่อมีความจำเป็นเร่งด่วนเท่านั้น"

อย่างไรก็ตาม รถพยาบาลที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลและจัดการกับสุนัขจรจัดมีป้ายข้อความ "On Duty G-20" ปรากฏอยู่

ข้อมูลของรัฐบาลระบุว่า พื้นที่เมืองหลวงของประเทศอย่างเดลี มีสุนัขจรจัดมากกว่า 60,000 ตัว ซึ่งได้รับการเลี้ยงดูโดยพลเมืองจำนวนมากจากทั้งหมด 20 ล้านคนในกรุงเดลี ทำให้กรณีสุนัขเหล่านี้ทำร้ายผู้คนไม่ใช่เรื่องแปลก

เมื่อเดือนสิงหาคม MCD ได้ออกคำสั่งให้นำสุนัขจรจัด “ออกจากบริเวณใกล้เคียงสถานที่สำคัญๆ เพื่อรองรับการประชุมสุดยอด G-20” แต่ถอนคำสั่งในอีกสองวันต่อมาภายหลังถูกต่อต้านอย่างหนัก

นอกจากสลัมและลิง อินเดียกำจัดสุนัขจรจัดออกจากถนน รับประชุม G20

นักเคลื่อนไหวด้านสัตว์กล่าวว่า หน่วยงานท้องถิ่นเริ่มจับสุนัขจรจัด "ในลักษณะที่ไร้มนุษยธรรม" เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยไม่ใช้วิธีอย่างเช่น "การจับแหหรือจับด้วยมือ" ที่ได้รับคำสั่งตามแนวทางปฏิบัติ

พวกเขากล่าวว่า จนถึงขณะนี้ มีสุนัขเกือบ 1,000 ตัวถูกรวบรวมจากพื้นที่ต่างๆ เช่น สนามบินและสถานที่จัดงาน G20 

อัมบิกา ชุคลา  เหรัญญิก ของ People for Animal ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนด้านสิทธิสัตว์กล่าวว่า

“สิ่งที่อินเดียกำลังทำอยู่นั้นเป็นเรื่องที่น่าขันเมื่อพิจารณาถึงแนวคิดของกลุ่ม G20 - โลกเดียว ครอบครัวเดียว อนาคตเดียว เป็นเรื่องหลอกลวงที่จะพูดถึงอนาคตร่วมกัน เมื่อเราไม่เปิดที่ว่างสำหรับการอยู่ร่วมกันของเรา” 

นอกจากสลัมและลิง อินเดียกำจัดสุนัขจรจัดออกจากถนน รับประชุม G20

ขณะที่ซานเจย์ โมฮาพัตรา ผู้ก่อตั้ง House of Stray Animals NGO เรียกการกระทำนี้ว่า "ไม่มีความจำเป็น"

“หากผู้แทนประเทศต่างๆ เห็นผู้คนให้อาหารสุนัขจรจัด มันจะสร้างความประทับใจที่ดีให้กับประเทศอย่างแท้จริง” เขากล่าว

ในถ้อยแถลง MCD ระบุว่า สุนัขที่ถูกจับได้กำลังได้รับการดูแล และจะได้รับการปล่อยตัวยังจุดที่พวกมันถูกพาไป แต่ไม่ได้ระบุกรอบเวลา

“สุนัขทุกตัวปลอดภัยและสะดวกสบาย โดยได้รับการดูแลทางการแพทย์ที่จำเป็น” คำแถลงระบุ