posttoday

จุดเด่นและข้อจำกัดของหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารในปัจจุบัน

08 กันยายน 2566

หลายท่านคงรู้จัก หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร กันมาบ้าง ถือเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการพูดถึงและมีการใช้งานมาพักใหญ่ กระนั้นกลับไม่ได้รับความนิยมจากร้านอาหารส่วนใหญ่ วันนี้เราจึงมาพูดถึงสาเหตุที่เริ่มได้รับความนิยมและข้อจำกัดของหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารในปัจจุบัน

การเข้ามาแทนที่ตำแหน่งงานของหุ่นยนต์ ถือเป็นหนึ่งในประเด็นที่ได้รับการพูดถึงอย่างกว้างขวาง หลายภาคส่วนแสดงความกังวลในการใช้เครื่องจักรเข้ามาทดแทนอาจทำให้เกิดการตกงานครั้งใหญ่ ทั้งยังมีหลายบริษัทเริ่มศึกษามองหาช่องทางความเป็นไปได้เพื่อนำเทคโนโลยีเข้ามาทดแทนแรงงาน

 

          เมื่อพูดถึงหุ่นยนต์ที่เราสามารถพบเห็นภายในสังคม หนึ่งในกลุ่มที่เรานึกถึงคือ หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร ที่เราพบเห็นได้ตามภัตตาคารทั่วไป งานบริการถือเป็นภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบจากความพยายามเข้ามาทดแทนของหุ่นยนต์ ทั้งในช่วงเวลาระบาดและการฟื้นตัวหลังจากนั้น ทำให้หลายร้านเริ่มมองหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกเช่นกัน

 

          แต่ภายหลังจากใช้งานหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารภายในร้านได้ระยะหนึ่ง ที่สุดบางร้านกลับเริ่มเล็งเห็นปัญหาและความไม่สะดวกในการใช้งาน หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารไม่ตอบโจทย์การทำงานภายในร้าน จนเริ่มตัดสินใจกลับมาจ้างแรงงานในการเสิร์ฟอาหารและบริการลูกค้าตามเดิม

 

          วันนี้เราจึงมาหาคำตอบกันว่าเหตุใดการใช้งานหุ่นยนต์ในร้านอาหารหรือภัตตาคารจึงยังมีข้อจำกัด


จุดเด่นและข้อจำกัดของหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารในปัจจุบัน

 

ข้อดีของหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารกับการรับมือโรคระบาด

 

          ความนิยมในการใช้หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารเติบโตขึ้นภายใต้ช่วงเวลาการระบาดของโควิด ภายใต้มาตรการควบคุมโรคเข้มงวดหลายร้านต่างเผชิญข้อจำกัดในการจัดหาและขาดแคลนแรงงาน ทั้งยังมีความหวาดกลัวที่หากเกิดการแพร่ระบาดก็อาจถูกสั่งปิด ร้านอาหารหลายแห่งจึงเริ่มมองหาหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารเป็นหนึ่งในตัวเลือกแก้ปัญหา

 

          หลายร้านที่ใช้งานหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารภายใต้มาตรการควบคุมโรคให้ความเห็นว่า ตัวหุ่นสามารถทำงานใต้สถานการณ์แพร่ระบาดและเสิร์ฟอาหารได้เป็นอย่างดี ประกอบกับการสนับสนุนของพนักงานอีกเล็กน้อย ก็สามารถช่วยประหยัดแรงงานคนที่ใช้ในร้านอาหารลงได้มาก

 

          ภายใต้ช่วงเวลาล็อคดาวน์ไปจนการเว้นระยะห่างจากมาตรการควบคุมโรค หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารสามารถทำงานได้ราบรื่น เข้ามาแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานภาคบริการในระบบอย่างตรงจุด อีกทั้งยังพร้อมทำงานตลอดเวลาไม่ต้องปวดหัวในการรับมือปัญหาการขาด ลา หรือเข้างานสาย ซึ่งช่วยให้บริหารจัดการร้านง่ายขึ้นมาก

 

          สำหรับร้านอาหารขนาดเล็กการนำหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารเข้ามาใช้งานอาจไม่มีผลนัก แต่สำหรับร้านอาหารขนาดใหญ่การมาถึงของหุ่นยนต์ชนิดนี้ช่วยอุดช่องโหว่ด้านจำนวนพนักงานและเพิ่มรอบการเสิร์ฟได้มาก การใช้งานหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารจึงได้รับความนิยมพอสมควร

 

          ประโยชน์อีกด้านของหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารคือ สามารถถือและเสิร์ฟอาหารที่มีความร้อนและเย็นจัดได้อย่างไร้ปัญหา สำหรับอาหารบางประเภทที่มีอุณหภูมิสูงหรือต่ำเกินไป อาจสร้างปัญหาสำหรับพนักงานที่เป็นมนุษย์ในการเสิร์ฟ แต่สำหรับหุ่นยนต์ที่ได้รับการออกแบบมาเฉพาะแทบไม่เกิดผลกระทบใดๆ

 

          อย่างไรก็ตามหลังจากหมดช่วงการแพร่ระบาดและมาตรการควบคุมโรคการใช้หุ่นยนต์ก็เริ่มมีข้อจำกัดมากขึ้นเรื่อยๆ

 

จุดเด่นและข้อจำกัดของหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารในปัจจุบัน

 

ข้อจำกัดของหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารที่ยังต้องได้รับการแก้ไข

 

          ในช่วงเวลาแพร่ระบาดร้านขนาดใหญ่ได้ประโยชน์จากหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารไม่น้อย อย่างไรก็ตามหลังทุกอย่างกลับเป็นปกติ ลูกค้าทยอยกลับมาใช้งานกันตามเดิม หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารกลับทยอยเกิดข้อผิดพลาดมากขึ้น จากที่เคยช่วยให้งานทุกอย่างราบรื่นกลับทำให้เกิดความไม่สะดวกเสียเอง

 

          สาเหตุที่เป็นแบบนี้เกิดจากระหว่างมาตรการควบคุมโรค มีการจำกัดจำนวนลูกค้าที่เข้าใช้งานเข้มงวด โต๊ะที่ให้บริการมีการเว้นระยะห่างกว้างขึ้น แต่เมื่อการควบคุมเหล่านี้สิ้นสุด โต๊ะทั้งหลายกลับมาวางเรียงไว้ชิดกันตามเดิม เช่นเดียวกับผู้คนเดินกันขวักไขว่ ทำให้การเคลื่อนไหวเสิร์ฟอาหารทำได้ช้าลง

 

          ความล่าช้าในการเสิร์ฟอาหารนี้เองสำหรับร้านอาหารถือเป็นเรื่องร้ายแรง เมื่อเกิดการติดขัดล่าช้าไม่ทันใจบ่อยครั้งอาหารที่ควรนำมาเสิร์ฟจึงไม่สามารถจัดส่งได้ตามเวลา ลำบากพนักงานที่เป็นมนุษย์หรือบางครั้งก็ตัวลูกค้าเองต้องเป็นฝ่ายเดินหยิบอาหารจากหุ่นยนต์ แทนที่จะสะดวกจึงกลายเป็นเพิ่มความยุ่งยากแทน

 

          ปัญหาต่อมาคือระบบการทำงานของตัวหุ่นยนต์เอง หุ่นยนต์หลายตัวมีขนาดใหญ่จึงต้องใช้พื้นที่ในการเคลื่อนไหวพอสมควร หลายครั้งเมื่อเจอสิ่งกีดขวางก็ทำได้ส่งเสียงแจ้งเตือนแล้วหยุดรอจนกว่าจะมีพื้นที่ ซึ่งบางครั้งทำให้หุ่นยนต์ด้วยกันกลับสิ่งกีดขวางทางเดินเพิ่มความซับซ้อนในการทำงานขึ้นอีก

 

          ตัวหุ่นยังมีข้อจำกัดในการปรับเปลี่ยนหน้างานเป็นอย่างมาก เมื่อเกิดการเคลื่อนย้ายหรือรวมโต๊ะเข้าด้วยกันในกรณีมีลูกค้ามาเป็นกลุ่มใหญ่ หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารมักเกิดการสับสนกับโต๊ะที่หายไปหรือขนาดโต๊ะที่เพิ่มขึ้น เรียกได้ว่าขาดความยืดหยุ่นและไม่สามารถรับมือความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นโดยสิ้นเชิง

 

          อีกทั้งยังมีข้อผิดพลาดเล็กน้อยอีกมากมาย เช่น ไม่สามารถให้หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารประเภทซุปได้ เพราะด้วยระบบเคลื่อนที่สองล้อของหุ่นยนต์ทำให้ซุปหกออกจากชาม, บางครั้งเมื่อขยับเร็วเกินไปอาจทำให้อาหารที่วางทั้งหมดลื่นไถลออกจากถาด, เคลื่อนไหวผิดพลาดจนชนเข้ากับพนักงานหรือลูกค้า, วิ่งวนไปมาอย่างไร้จุดหมายเมื่อไม่สามารถเคลื่อนไหวตามเส้นทางที่กำหนด ฯลฯ

 

          ด้วยข้อจำกัดเหล่านี้ทำให้ความนิยมในหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารลดลงและจำกัดเพียงร้านอาหารบางประเภทเท่านั้น

 

         

          นอกจากข้อจำกัดที่กล่าวมาข้างต้น ตัวหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารเองก็ทำหน้าที่ได้เพียงเสิร์ฟอาหารอย่างเดียว ไม่สามารถทำงานอื่นแบบพนักงานที่เป็นมนุษย์ เช่น การนำอาหารที่เสิร์ฟไปวางบนโต๊ะ, การรับออเดอร์, การจัดและทำความสะอาดโต๊ะ, การรับมือลูกค้ารูปแบบต่างๆ ไปจนต้นทุนต่อเครื่องที่มีราคาค่อนข้างสูง

 

          ด้วยเหตุนี้เองหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารจึงอาจยังไม่เข้ามาแทนที่แรงงานภาคบริการในเร็ววัน

 

 

 

          ที่มา

 

          https://business.hungryhub.com/restaurant-tips/%E0%B8%AB%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%9F%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3/

 

          https://interestingengineering.com/innovation/robot-servers-cannot-replace-human-ones-restaurants-say