posttoday

เหลียงเฉาเหว่ย รับรางวัลสิงโตทองคำในงานเทศกาลภาพยนตร์ที่เวนิส

03 กันยายน 2566

โทนี่ เหลียง หรือ เหลียงเฉาเหว่ย ขึ้นรับรางวัลเกียรติยศสูงสุด สิงโตทองคำ จากงานเทศกาลภาพยนตร์เวนิส ถือเป็นนักแสดงเชื้อสายจีนคนแรกที่ได้รับรางวัลนี้

เหลียงเฉาเหว่ย ปาดน้ำตาขณะที่เขาได้รับการปรบมือต้อนรับเป็นเวลานาน

 

“มันเหมือนกับความฝันที่เป็นจริง” เหลียง กล่าว

 

เหลียงได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติจากบทบาทของเขาในภาพยนตร์ที่สร้างโดยหว่องกาไว เช่น "In the Mood for Love" ซึ่งออกฉายในปี 2000 และ "2046" ซึ่งออกฉายบนจอภาพยนตร์อีกสี่ปีต่อมา

 

นอกจากนี้ เขายังแสดงในภาพยนตร์สามเรื่องที่ได้รับรางวัลสิงโตทองคำสูงสุดในเทศกาลภาพยนตร์เวนิสได้แก่ "A City of Sadness" (1989), "Cyclo" (1995) และ "Lust, Caution" (2007) กำกับโดย อัง ลี ซึ่งมอบรางวัลให้เขาเมื่อวันเสาร์

 

ในการพูดคุยกับผู้สื่อข่าวก่อนพิธีมอบรางวัลเหลียง วัย 61 ปีกล่าวว่าอาชีพการแสดงช่วยให้เขาขี้อายน้อยลง“ผมเคยเก็บกดความรู้สึกข้างในไว้ทั้งหมด ผมไม่ได้แสดงความรู้สึกทั้งหมดต่อหน้าคนอื่น” เขากล่าว

เหลียงเฉาเหว่ย รับรางวัลสิงโตทองคำในงานเทศกาลภาพยนตร์ที่เวนิส

นอกจากนี้ เขายังพูดคุยถึงผลงานที่กำลังจะมาถึงของเขา ซึ่งรวมถึงภาพยนตร์ระทึกขวัญอาชญากรรมของฮ่องกงเรื่อง "The Goldfinger" ซึ่งจะออกฉายในปลายปีนี้ และจะกลับมาร่วมงานกับเขาอีกครั้งกับ หลิวเต๋อหัวผู้ร่วมแสดงของเขาจากภาพยนตร์ฮิตปี 2002 "Infernal Affairs"

 

ในโอกาสนั้น เหลียงรับบทเป็นพระเอก ส่วนหลิวคือตัวร้าย คราวนี้บทบาทของพวกเขากลับกัน “ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องท้าทายมากสำหรับผมในการเล่นเป็นตัวร้าย” เขากล่าวกับผู้สื่อข่าว

 

ในความท้าทายที่สำคัญอีกประการหนึ่ง เหลียงกล่าวว่าเขากำลังจะสร้างภาพยนตร์ยุโรปเรื่องแรกของเขาเรื่อง"Silent Friend" ซึ่งกำกับโดย Ildikó Enyedi จากฮังการี

เหลียงเฉาเหว่ย รับรางวัลสิงโตทองคำในงานเทศกาลภาพยนตร์ที่เวนิส

“โทนี่ เหลียง” หรือ “เหลียงเฉาเหว่ย” เกิดเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 1962 ปัจจุบันมีอายุ 61 ปี เริ่มงานในวงการบันเทิงด้วยการเป็นนักแสดง-นักร้องวัยรุ่น เจ้าของฉายา “1 ใน 5 พยัคฆ์ทีวีบี” ที่ฮ่องกง ก่อนจะเข้ามาสู่วงการภาพยนตร์ ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เป็นเจ้าของรางวัลฮ่องกง ฟิล์ม อวอร์ดส์ 7 สมัย และเป็นเจ้าของรางวัลม้าทองคำ (ของไต้หวัน) อีก 3 สมัย รวมถึงเคยคว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมของเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์เมื่อปี 2000 จากหนังเรื่อง “In the Mood for Love” โดย “หว่องกาไว” ยอดผู้กำกับฯ ฮ่องกง ซึ่งมีผลงานภาพยนตร์ร่วมกับเหลียงเฉาเหว่ยถึง 7 เรื่อง

เหลียงเฉาเหว่ย รับรางวัลสิงโตทองคำในงานเทศกาลภาพยนตร์ที่เวนิส