posttoday

เรือใช้เวลารอคิวที่คลองปานามาเพิ่มขึ้นมากกว่า 40% ในเดือนสิงหาคม

02 กันยายน 2566

เวลารอโดยเฉลี่ยสำหรับเรือที่ไม่ได้จองไว้ที่คลองปานามาเพิ่มขึ้นระหว่าง 44% ถึง 59% เมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากภัยแล้งที่ยืดเยื้อยาวนานทำให้เกิดข้อจำกัดในการขนส่งรายวันและขนาดเรือ

ฝ่ายบริหารคลองปานามาเริ่มบังคับใช้ข้อจำกัดการเดินเรือเมื่อต้นปีนี้เพื่ออนุรักษ์น้ำ ขณะนี้มีเเรือพียงวันละ 32 ลำที่กินน้ำลึกสูงสุด 44 ฟุตเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้ผ่านคลอง จากเดิมวันละ 36 ลำและกินน้ำลึดสูงสุด 50 ฟุตในสภาวะปกติ

ข้อจำกัดดังกล่าวส่งผลให้เกิดปัญหาคอขวดที่ปลายคลองทั้งสองข้าง ผลักดันอัตราค่าขนส่ง และบังคับให้เรือบางลำต้องเปลี่ยนเส้นทางเพื่อหลีกเลี่ยงความล่าช้าในการจัดส่ง โดยเฉพาะเรือที่ไม่มีลำดับความสำคัญในการผ่าน

ตามข้อมูลจากหน่วยงานคลองปานามา ระยะเวลารอเฉลี่ยอยู่ที่ 8.85 วันสำหรับการขนส่งสาธารณะทางใต้ และ 9.44 วันสำหรับการผ่านทางเหนือในเดือนสิงหาคม จาก 5.56 วัน และ 6.55 วัน ตามลำดับในเดือนกรกฎาคม 

ข้อมูลเผยว่า ระยะเวลารอคอยนานขึ้นสำหรับเรือบรรทุกสินค้าทั่วไป เรือขนส่งสินค้าแห้งเทกอง และเรือบรรทุกก๊าซปิโตรเลียมเหลว ส่วนเรือคอนเทนเนอร์ เรือโดยสาร เรือบรรทุกสินค้าห้องเย็น และผู้ให้บริการยานพาหนะได้รับผลกระทบน้อยกว่า

ตามข้อมูลของเรือที่ค้างอยู่ลดลงเหลือ 117 ลำในวันศุกร์จากระดับสูงสุดที่มีเรือมากกว่า 160 ลำในช่วงต้นเดือนสิงหาคม 

“เพื่อให้แน่ใจว่าคลองยังคงเปิดกว้างต่อโลกแห่งการค้า หน่วยงานคลองปานามาได้ดำเนินมาตรการเชิงกลยุทธ์ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา … เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและฤดูแล้งที่ตามมา” คลองกล่าวในสัปดาห์นี้

เจ้าหน้าที่คลองแจ้งว่ามาตรการดังกล่าวจะคงอยู่ต่อไปอีกอย่างน้อย 10 เดือน

ปานามามีปริมาณน้ำฝนเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้ระดับน้ำในคลองเริ่มกลับมามีเสถียรภาพ หลังจากลดลงอย่างรวดเร็วหลายเดือน

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าฝนยังไม่เพิ่มขึ้นมากพอที่จะเพิ่มระดับน้ำในน่านน้ำ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 5% ของการค้าทั้งหมดของโลก หรือเพื่อลดความแห้งแล้ง 

“ระดับน้ำในคลองปานามามีแนวโน้มที่จะคงอยู่ในระดับต่ำเป็นพิเศษเป็นเวลาหลายเดือนข้างหน้า แม้ว่าการคาดการณ์จะดีขึ้นบ้างในระยะสั้นก็ตาม” ไอแซค แฮงค์ส นักวิเคราะห์สภาพอากาศอาวุโสของ London Stock Exchange Group กล่าว