posttoday

ไอซ์แลนด์ประกาศจะกลับมาล่าวาฬอีกครั้ง หลังอบรมเทคนิคการฆ่าแบบไม่ทรมาน

01 กันยายน 2566

รัฐบาลไอซ์แลนด์ประกาศว่า จะกลับมาล่าวาฬฟินอีกครั้งหลังหยุดกิจกรรมไปกว่า 2 เดือน แต่จะมีแนวทางใหม่่เพื่อลดความทรมานลงระหว่างการล่าวาฬ

ในปี 2006 ไอซ์แลนด์กลับมาล่าวาฬฟินอีกครั้ง หลังจากยุติกิจกรรมไปกว่า 20 ปี เนื่องจากคณะกรรมาธิการล่าวาฬระหว่างประเทศ (The International Whaling Commission) ซึ่งเป็นองค์กรระดับโลกที่ดูแลเรื่องการอนุรักษ์วาฬ ได้ออกคำสั่งระงับการล่าวาฬชั่วคราวในปี 1986 หลังจากพบว่ามีวาฬบางชนิดเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

อย่างไรก็ตาม นอกจากไอซ์แลนด์แล้ว นอร์เวย์และญี่ปุ่นได้กลับมาดำเนินกิจกรรมล่าวาฬเชิงพาณิชย์อีกครั้ง

ที่ผ่านมาในเดือนมิถุนายน ทางการไอซ์แลนด์ประกาศระงับการล่าวาฬลงชั่วคราว เนื่องจากพบว่าระหว่างการล่า กว่าวาฬจะตายหลังถูกยิงด้วยฉมวกนั้นใช้เวลานาน ซึ่งอาจกินระยะเวลาหลายชั่วโมง และเป็นแนวทางที่ฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยสวัสดิภาพสัตว์

อย่างไรก็ตาม ทางการพบว่ายังมีวิธีอื่นที่ช่วยให้วาฬตายแบบทรมานน้อยลงได้ จึงประกาศให้ประชาชนสามารถกลับมาล่าวาฬได้อีกครั้ง โดยระบุว่านักล่าวาฬจะต้องสำเร็จหลักสูตรชีววิทยาวาฬก่อน เพื่อเรียนรู้ซึ่งความเครียด และความเจ็บปวดของวาฬ จากนั้นพวกเขายังจะได้รับคำแนะนำโดยละเอียดเกี่ยวกับวิธีการใช้ฉมวก เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะสามารถทำให้วาฬตายได้โดยเร็วที่สุด อย่างไม่ต้องทรมาณ