posttoday

Nutraponics Garden Tower แปลงปลูกพืชผักสวนครัวอัจฉริยะ

04 กันยายน 2566

หลายท่านอาจชื่นชอบการปลูกพืชผักสวนครัว แต่จากข้อจำกัดทั้งในด้านพื้นที่และเวลาจึงอาจไม่สะดวกนักถือเป็นเรื่องน่าเสียดาย ล่าสุดปัญหาทุกอย่างจะหมดไป เมื่อมีแนวคิดในการสร้าง แปลงปลูกพืชผักสวนครัวอัจฉริยะ ช่วยให้เราทำสวนได้ทุกที่ทุกเวลา

การปลูกพืชผักสวนครัว ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ใครหลายคนชื่นชอบ นอกจากช่วยให้เรามีผลผลิตทางการเกษตรสะอาดและสดใหม่บริโภคตลอดปีแล้ว บางท่านยังอาจนำผลผลิตที่ได้มาไปวางขายจัดจำหน่าย ถือเป็นช่องทางสร้างรายได้ในอีกทาง

 

          น่าเสียดายการปลูกพืชผักสวนครัวหลายครั้งเต็มไปด้วยข้อจำกัดหลายด้าน พืชหลายชนิดต้องได้รับการดูแลจากองค์ประกอบเฉพาะ ตั้งแต่อุณหภูมิ, ปริมาณน้ำ, ค่าความเข้มแสง ฯลฯ เต็มไปด้วยเงื่อนไขมากมายจนหลายคนไม่สะดวก โดยเฉพาะในสังคมปัจจุบันที่ผู้คนอาศัยอยู่ในห้องพักที่ไม่มีบริเวณมากนัก

 

          นำไปสู่การคิดค้น แปลงปลูกพืชผักสวนครัวอัจฉริยะ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถทำสวนได้ในทุกพื้นที่ทุกเวลา

 

Nutraponics Garden Tower แปลงปลูกพืชผักสวนครัวอัจฉริยะ

 

Garden Tower ที่ช่วยให้ปลูกพืชได้ในทุกพื้นที่

 

          ผลงานนี้เป็นของบริษัทสตาร์ทอัพอย่าง Nutraponics กับการพัฒนาแปลงปลูกพืชผักสวนครัวอัจฉริยะรุ่นใหม่ Garden Tower ที่จะแก้ไขข้อจำกัดทางด้านพื้นที่การเพาะปลูกแก่ผู้ใช้งาน ช่วยให้สามารถทำการเพาะปลูกพืชพรรณชนิดต่างๆ ได้สูงสุดถึง 100 ต้นพร้อมกัน

 

          แนวคิดในการพัฒนาอุปกรณ์ทำสวนใช้พื้นที่น้อยไม่ใช่ของใหม่ หลายบริษัทต่างพัฒนาเทคโนโลยีขึ้นมารองรับที่อยู่อาศัยยุคใหม่ ไม่เว้นแม้แต่บริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าดังอย่าง LG แต่ส่วนมากอุปกรณ์เหล่านั้นล้วนมีข้อจำกัดด้านจำนวนและความสะดวกในการใช้งานจนไม่ได้รับความนิยมนัก

 

          นำไปสู่การพัฒนาอุปกรณ์สำหรับใช้ในฐานะแปลงผลักทรงสี่เหลี่ยมมีขนาดราว 112 x 61 x 20 เซนติเมตร สามารถรองรับพืชได้ราว 20 ต้น เมื่อนำมาวางซ้อนกันในรูปทรงหอคอยเป็นจำนวน 5 ชั้น จะมีความสูงราว 1 เมตร และรองรับการเพาะต้นกล้าได้มากถึง 100 ต้น

 

          เมื่อทำการเพาะต้นกล้าหรือเมล็ดพันธุ์ตามกำหนด จากนั้นผู้ใช้งานเพียงเติมน้ำและสารอาหารบำรุงผลผลิตตามชนิดพืชลงไปบนเครื่อง หอคอยจะทำการจัดสรรน้ำและแร่ธาตุที่ได้รับการบรรจุเพื่อกระจายสู่พืชพรรณทั้งหมดที่ทำการปลูกโดยอัตโนมัติ รวมถึงสามารถตั้งค่าเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะต่อการเจริญเติบโตของพืชแต่ละชนิดได้อีกด้วย

 

          ด้วยแปลงปลูกพืชผักสวนครัวอัจฉริยะนี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำสวนในที่พักอาศัยทุกรูปแบบ โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยพื้นที่สำหรับเพาะปลูกนัก เปิดโอกาสให้เข้าถึงพืชผัก ผลไม้ ไปจนสมุนไพรนานาชนิดจากแปลงตลอดปี  อีกทั้งยังสามารถทำการเพาะปลูกอย่างมีประสิทธิภาพและสะดวกสบายเป็นอย่างยิ่ง

 

          นี่จึงถือเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ช่วยให้เราสามารถทำสวนได้ง่ายๆ ภายในบ้าน ที่นำไปต่อยอดได้หลากหลายทีเดียว

 

Nutraponics Garden Tower แปลงปลูกพืชผักสวนครัวอัจฉริยะ

 

ทำไมต้อง Garden Tower ความแตกต่างที่ไม่มีในเจ้าอื่น

 

          อย่างที่บอกไปว่าพวกเขาไม่ใช่เจ้าแรกที่คิดค้นพัฒนาแปลงปลูกพืชผักสวนครัวอัจฉริยะสำหรับใช้งานภายในบ้าน ที่ผ่านมาหลายท่านอาจได้เห็นอุปกรณ์เหล่านี้กันมาบ้าง ย่อมนำไปสู่ข้อสงสัยว่า แล้วเจ้าหอคอยปลูกพืชอันนี้แตกต่างไปจากอุปกรณ์ชิ้นอื่นที่ผ่านมาแค่ไหน

 

          อย่างแรกเลยคือการควบคุมรอบด้าน หลังจากบรรจุน้ำและแร่ธาตุเอาไว้เสร็จสิ้น ตัวเครื่องสามารถรดน้ำและแร่ธาตุให้แก่พืชที่ทำการปลูกโดยอัตโนมัติ ผู้ใช้งานสามารถทำได้ทั้งการตั้งเวลา กำหนดปริมาณ ไปจนส่วนผสมของน้ำและแร่ธาตุที่ต้องการรด นี่จึงเป็นระบบที่รองรับการปลูกพืชหลายชนิดได้พร้อมกัน

 

          นอกจากน้ำและแร่ธาตุแล้วตัวระบบยังสามารถปรับฟังก์ชั่นได้มากมาย ตั้งแต่ปริมาณ ชนิด และความยาวของคลื่นแสงจากหลอดไฟ LED อีกทั้งยังสามารถจัดสรรได้แม้แต่อุณหภูมิ หรือค่า PH ของพืชแต่ละชนิด สามารถตั้งค่าการดูแลให้เหมาะสมกับพืชแต่ละต้นได้อย่างอิสระ จึงรองรับการปลูกพืชในเกือบทุกรูปแบบ

 

          ตัวระบบสามารภทำการควบคุมผ่านหน้าจอที่ได้รับการติดตั้งอยู่บนตัวเครื่อง สามารถทำการแจ้งเตือนเมื่อปริมาณน้ำหรือแร่ธาตุที่บรรจุไว้เหลือน้อย อีกทั้งในอนาคตจะทำการเชื่อมระบบจากแปลงปลูกพืชผักสวนครัวอัจฉริยะนี้เข้ากับแอปพลิเคชัน ช่วยให้ผู้ใช้งานตรวจสอบข้อมูลและสั่งการควบคุมจากระยะไกล ตัดปัญหากวนใจในการดูแลสวนเมื่อเดินทางท่องเที่ยว

 

          อีกหนึ่งจุดเด่นของหอคอยปลูกพืชนี้คือ ไม่มีการผูกมัดด้านกรรมสิทธิ์เมล็ดหรือปุ๋ยต่างๆ ในขณะที่บริษัทอื่นแม้ทำการซื้อแปลงผักอัจฉริยะไปใช้งาน หลายครั้งอุปกรณ์เหล่านั้นมักถูกออกแบบให้ใช้งานคู่กับเมล็ดพันธุ์และแร่ธาตุที่ทางบริษัทเป็นผู้จำหน่ายเป็นหลัก ทำให้ต้นทุนค่าบริการเพิ่มสูงโดยไม่จำเป็น อีกทั้งยังทำให้จำนวนพันธุ์พืชที่สามารถเพาะปลูกน้อยลงมาก

 

          แตกต่างจาก Garden Tower ที่ผู้ใช้สามารถใช้เมล็ดพันธุ์ ต้นกล้า หรือแร่ธาตุที่มีการใช้งานทั่วไป เพียงนำมาเพาะไว้ในกระถางของตัวเครื่องและทำตามขั้นตอนก็สามารถใช้เพาะปลูกได้ตามปกติ ช่วยให้ต้นทุนในการทำสวนไม่สูง อีกทั้งยังให้อิสระแก่ผู้ใช้งานในการปลูกพืชได้ตามใจ

 

          ในส่วนของราคาแปลงปลูกพืชผักสวนครัวอัจฉริยะนี้จะอยู่ที่ 399 – 899 ดอลลาร์(ราว 14,000 – 31,500 บาท)

 

 

 

          ถึงตรงนี้อาจมีบางท่านที่เริ่มสนใจและอยากลองหาอุปกรณ์นี้มาใช้งาน ทุกท่านสามารถสั่งจองผ่านเว็บที่ทำการระดมทุนได้ก็จริง แต่ตัวอุปกรณ์ยังอยู่ในระหว่างการผลิต โดยหากไม่มีการล่าช้าคาดว่าจะสามารถจัดส่งสินค้าชุดแรกได้ภายในเดือน ตุลาคม - พฤศจิกายน 2023 นี้

 

 

 

 

          ที่มา

 

          https://newatlas.com/around-the-home/nutraponics-garden-tower-hydroponics/

 

          https://www.indiegogo.com/projects/automated-hydroponics-garden-tower-with-led-lights