posttoday

มิติใหม่แห่งการเสริมสวย หุ่นยนต์ทาเล็บอัจฉริยะ

30 สิงหาคม 2566

ที่ผ่านมาสำหรับท่านที่รักสวยรักงามอาจปวดหัวในการทำเล็บอยู่บ้างโดยเฉพาะส่วนการทำสี หากไม่ทาด้วยตัวเองก็จำเป็นต้องนัดช่างที่บางครั้งอาจไม่สะดวกแก่ผู้ใช้งานนัก แต่ทุกอย่างจะเปลี่ยนไปเมื่อมีการพัฒนา หุ่นยนต์ทาเล็บอัจฉริยะ ขึ้นมาสำเร็จ

สำหรับท่านชายส่วนมากร้านเสริมสวยนับเป็นมิติพิศวงยากต่อการทำความเข้าใจ ในขณะที่กลุ่มคนรักสวยรักงามเองก็ชื่นชอบเรื่องเหล่านี้เป็นชีวิตจิตใจ การเสริมความงามถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางหาความสุข ทั้งยังช่วยให้คนเราดูโดดเด่นน่าจับตามองยิ่งขึ้นในสังคม ไม่ว่าจะเป็นการแต่งหน้า ทำผม หรือทำเล็บก็ตาม

 

          แน่นอนเมื่อพูดถึงการเสริมสวยที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ย่อมต้องอาศัยช่างเสริมสวย หลายครั้งการทำงานของช่างอาจเกิดการสื่อสารคลาดเคลื่อนจนทำไม่ถูกใจ บางทีก็อาจมีข้อติดขัดจากการต้องรอคิวรับบริการ โดยเฉพาะการนัดหมายช่างและร้านเสริมสวยที่อาจสร้างปัญหาซับซ้อนวุ่นวายอยู่บ่อยครั้ง

 

          เพื่อแก้ปัญหาในส่วนนี้ล่าสุดจึงเริ่มมีการพัฒนา หุ่นยนต์ทาเล็บอัจฉริยะ ขึ้นมาแก้ไขปัญหาส่วนนี้ในที่สุด

 

มิติใหม่แห่งการเสริมสวย หุ่นยนต์ทาเล็บอัจฉริยะ

 

หุ่นยนต์ทาเล็บอัจฉริยะ แนวทางใหม่ในการเสริมสวย

 

          ผลงานนี้มาจากบริษัทสตาร์ทอัพชื่อ Clockwork Renuka Apte ร่วมกับบริษัทจำหน่ายอุปกรณ์ทาเล็บอัตโนมัติในบ้านอย่าง Nimble beauty สู่การพัฒนาหุ่นยนต์ทาเล็บอัจฉริยะ ที่นอกจากช่วยทาเล็บให้แก่ผู้ใช้งานได้ในทุกที่ทุกเวลาแล้ว ยังสามารถออกแบบลวดลายและปรับตัวเข้าหาผู้ใช้งานได้อีกด้วย

 

          แนวคิดในการพัฒนาเครื่องทาเล็บสำหรับใช้งานในบ้านไม่ใช่ของใหม่ ถือเป็นแนวคิดที่ได้รับความนิยมในการระดมทุนพอสมควร อย่างไรก็ตามการใช้งานจริงยังทำได้ยากเนื่องจากลักษณะเล็บและนิ้วมือที่แตกต่างไปในแต่ละบุคคล ทำให้การใช้งานอุปกรณ์ชนิดนี้มีข้อจำกัดในหลายด้านและไม่สามารถใช้งานอย่างแพร่หลาย

 

          ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยี เอไอ หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ทีมพัฒนาจึงเริ่มมองเห็นทางออกของเรื่องนี้ ด้วยการติดตั้งระบบ AI เพื่อช่วยในการแยกแยะและระบุรูปร่างของเล็บนิ้วมือ ช่วยให้ตัวเครื่องสามารถทำสีเล็บได้อย่างแม่นยำใกล้เคียงกับช่างเสริมสวยมืออาชีพ

 

          เอไอจะได้รับการเทรนข้อมูลเพื่อช่วยให้แยกแยะระหว่างเล็บและผิวหนังออกจากกัน เพื่อให้สามารถปรับรูปแบบการทำงานตามรูปแบบเล็บนิ้วมือของผู้ใช้งานแต่ละคนได้ ช่วยให้ตัวเครื่องสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้ระบบสามารถจดจำลักษณะเล็บของผู้ใช้งานแต่ละคนได้อีกด้วย

 

          จากการติดตั้งปัญญาประดิษฐ์ช่วยให้หุ่นยนต์ทาเล็บอัจฉริยะสามารถทาสีเล็บ 4 ชั้นได้ภายในเวลาราว 1 ชั่วโมง สร้างความสนใจให้แก่ผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังสามารถนำไปใช้งานได้ในทุกที่ ตั้งแต่ที่พักอาศัย ห้างร้านสำนักงาน หรือแม้แต่ร้านค้าทั่วไป ช่วยให้การเสริมสวยทำเล็บสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

 

          หุ่นยนต์ทาเล็บอัจฉริยะจึงถือเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์เสริมสวยรุ่นใหม่ที่จะเพิ่มความสะดวกแก่ผู้คนอีกมาก

 

มิติใหม่แห่งการเสริมสวย หุ่นยนต์ทาเล็บอัจฉริยะ

 

ความกังวลต่อแรงงานในระบบจากบทบาทหุ่นยนต์ที่เพิ่มขึ้น

 

          หนึ่งในคำถามสำคัญที่เกิดขึ้นทุกครั้งเมื่อมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีคือ หุ่นยนต์ทาเล็บอัจฉริยะจะเข้ามาแย่งงานของมนุษย์หรือไม่ การพัฒนานี้จะทำให้เกิดผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเสริมสวยและเครื่องสำอางเพียงไร และจะสร้างผลกระทบต่อการจ้างงานขนาดไหน

 

          พูดตามตรงอาจเป็นเรื่องเลี่ยงไม่ได้เมื่อมีการพัฒนาทางเทคโนโลยี แรงงานในระบบอุตสาหกรรมนั้นย่อมได้รับผลกระทบอยู่บ้าง แต่ในมุมมองความเห็นของทางบริษัทพัฒนาหุ่นยนต์ทาเล็บอัจฉริยะนี้ พวกเขากลับมองว่าผลิตภัณฑ์ของพวกเขาจะไม่ใช่การเข้ามาแทนที่ แต่เป็นตัวเลือกใหม่ที่เพิ่มความสะดวกแก่ลูกค้ามากกว่า

 

          จากมุมมองของผู้พัฒนาพวกเขาเห็นว่า หุ่นยนต์ทาเล็บอัจฉริยะจะเข้ามาแก้ปัญหาในด้านความสะดวกและรีบเร่งเป็นหลัก จุดเด่นสำคัญของหุ่นยนต์ทาเล็บอัจฉริยะของพวกเขาคือ สามารถเข้ารับการทำเล็บได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งเป็นส่วนที่ร้านเสริมสวยและช่างมืออาชีพทั้งหลายไม่สามารถตอบโจทย์ในการให้บริการได้

 

          ในทางกลับกันทางฝั่งช่างเสริมสวยมืออาชีพเองก็มีส่วนที่อุปกรณ์ไม่สามารถทำได้นั่นคือ ความประณีตและละเอียดอ่อนทั้งหลาย ส่วนนี้หุ่นยนต์ทาเล็บอัจฉริยะไม่สามารถทำได้ในปัจจุบัน จำเป็นต้องใช้เวลาพัฒนาอีกหลายปี หรืออาจไม่สามารถพัฒนาให้สำเร็จไปตลอดก็เป็นได้ เพราะการทาเล็บเองก็ถือเป็นงานศิลป์ประเภทหนึ่ง

 

          หากให้เปรียบเทียบก็เหมือนกับร้านอาหารทั้งหลาย จริงอยู่เรามีร้านฟาสฟู้ตกินง่ายที่สามารถทำให้อิ่มท้องได้สะดวกรวดเร็ว แต่เชฟมืออาชีพในร้านอาหารเองก็ไม่ได้ตกงาน พวกเขายังคงมีหน้ามีตาในสังคมและทำงานได้ตามปกติ แค่มีทางเลือกอีกหนึ่งรูปแบบสำหรับผู้บริโภคเท่านั้น

 

          อีกหนึ่งตัวอย่างคือกรณีของการนวดตัว แม้ปัจจุบันมีการคิดค้นพัฒนาเครื่องและเก้าอี้นวดขึ้นมาหลากหลายรูปแบบ สามารถซื้อหาจับจองเป็นเจ้าของเพื่อนำไปใช้ที่บ้านได้อิสระ แต่ร้านนวดแผนโบราณหรือนวดกดจุดทั้งหลายก็ไม่ได้หายไปจากสังคมแต่อย่างใด

 

          ด้วยสุดท้ายในสายตาผู้พัฒนาพวกเขามองว่า ต่อให้พัฒนาไปเพียงไรเครื่องจักรก็ยากจะเลียนแบบคนได้อยู่ดี

 

 

 

          สำหรับท่านที่คิดอยากหาซื้อหุ่นยนต์ทาเล็บอัจฉริยะนี้มาทดสอบใช้งานอาจต้องอดใจรอกันอีกหน่อย ด้วยตัวหุ่นยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาซึ่งต้องใช้เวลาอีกสักพัก นอกจากนี้พวกเขายังมีแผนในการพัฒนาหุ่นยนต์สำหรับต่อขนตาต่อไป แต่อาจต้องใช้เวลาในการปรับปรุงความแม่นยำกันอีกพักใหญ่เพื่อยืนยันในเรื่องความปลอดภัย

 

          อย่างไรก็ตามนี่ถือเป็นก้าวกระโดดทางเทคโนโลยีครั้งใหญ่ในธุรกิจความงามที่อาจพลิกโฉมทั้งอุตสาหกรรมเลยทีเดียว

 

 

 

          ที่มา

 

          https://interestingengineering.com/innovation/ai-robots-can-now-do-manicures-and-other-beauty-treatments

 

          https://www.cbsnews.com/news/robot-manicures-and-eyelash-extensions-how-a-i-is-attracting-new-beauty-industry-customers/